"Giá trị tôi hướng tới là thế hệ trẻ Việt Nam lớn lên khỏe mạnh"

LỮ Ý NHI thực hiện| 08/03/2017 09:13

Từng kinh doanh xe hơi, thời trang, dược phẩm... nhưng cuối cùng bà Nguyễn Thị Thu Phương - Tổng giám đốc VPMilk lại dành nhiều tâm huyết cho ngành sữa, dù hiểu rằng đây là một lĩnh vực nhạy cảm.

Từng kinh doanh xe hơi, thời trang, dược phẩm... nhưng cuối cùng bà Nguyễn Thị Thu Phương - Tổng giám đốc VPMilk lại dành nhiều tâm huyết cho ngành sữa, dù hiểu rằng đây là một lĩnh vực nhạy cảm.

Theo bà, từ khi được sinh ra và ở những năm tháng đầu đời, ngoài sữa mẹ thì sữa công thức dinh dưỡng là một sản phẩm quan trọng, góp phần mang lại sự phát triển toàn diện cả về thể lực lẫn trí lực của một đứa trẻ. Và, sự phát triển của trẻ liên quan mật thiết đến tương lai, vận mệnh của một quốc gia. Một đất nước chỉ có thể phát triển hùng cường khi có nhiều thế hệ công dân khỏe mạnh, có tầm vóc, trí tuệ...

* Tại sao VPMilk lại chọn thời điểm ra mắt vào lúc thị trường sữa được xem là cạnh tranh rất nóng? Bà không sợ khó?

- Tôi là người thích thử thách, vì vậy, khi đã chấp nhận bước vào lĩnh vực nào đó thì không bao giờ sợ khó. Cứ làm đi, vượt qua cái khó trước thì cái dễ sẽ mở ra. Bởi, trong kinh doanh mà chỉ chọn cái dễ, chọn vùng an toàn thì sẽ khó có cơ hội bứt phá.

Theo tôi, thị trường dù cạnh tranh đến đâu thì vẫn còn chỗ trống, vẫn còn nhiều cơ hội cho người đến sau. Vấn đề là chọn cách đi nào và làm ra sao để tồn tại.

Hơn nữa, đã ra kinh doanh là phải chấp nhận cạnh tranh. Nếu ai cũng sợ khó, cũng do dự và không làm thì bức tranh kinh tế thị trường của đất nước sẽ rất nghèo nàn và kém sắc. Kinh doanh là tạo ra thị trường mà thị trường là mảnh đất màu mỡ, mỗi người đều có thể khai phá và biến nó thành một rừng hoa nhiều sắc màu. Và, trong rừng hoa đó, sẽ có nhiều hoa thơm nhưng vẫn không thể thiếu hương sắc của cỏ lạ.

Vì vậy, VPMilk dẫu đến sau nhưng vẫn còn đất để góp thêm “hương sắc” cho thị trường. Song, phải thừa nhận, nếu không có 10 năm xây dựng hệ thống phân phối và thương hiệu sữa cho Tập đoàn NamYang, chắc chắn tôi sẽ không dám làm. Vì để làm ra một sản phẩm mới, dù có đủ tiềm lực tài chính, nhân sự... cũng phải mất ít nhất 5 năm.

* Ngoài niềm tin vào thị trường, chắc hẳn bà còn có một nguồn lực khác?

- Tôi không có nguồn lực nào ngoài nền tảng và kinh nghiệm đã hơn 10 năm làm nhà phân phối sữa cho NamYang. Để đưa một sản phẩm mới vào Việt Nam, tôi cũng phải bắt đầu mọi thứ, từ xây dựng thương hiệu, tiếp thị, mở hệ thống phân phối, tìm khách hàng...

Trải qua không ít khó khăn và tôi cũng đã thành công với một hệ thống phân phối rộng lớn. Mà trong kinh doanh, khơi thông được kênh phân phối xem như nắm đến 50% thành công và đây lại là lợi thế của VPMilk.

Thương trường đã cho tôi nhiều sự trải nghiệm và những bài học quý. Tất cả điều đó đã giúp tôi thêm tự tin để mạnh dạn dấn bước trên con đường riêng mình đã chọn.

* Bà có thể chia sẻ rõ hơn về “con đường riêng” này?

- 10 năm làm nhà phân phối, tôi đã đưa một sản phẩm sữa mới vào Việt Nam và được thị trường đón nhận. Thành công đó, nhưng ngẫm lại, tôi vẫn chỉ là một người làm thuê và “đứa con” mình nuôi lớn vẫn là “con” của người khác. Hơn nữa, khi làm nhà phân phối, tôi cũng phải tổ chức đầy đủ các phòng ban, bộ phận và xây dựng đội ngũ tiếp thị, bán hàng. Song, nhiều lúc cũng lo, nếu một ngày nào đó đối tác thay đổi chính sách thì doanh nghiệp mình sẽ đi về đâu?... Tại sao mình không chọn một lối đi riêng?

Để trả lời câu hỏi này, năm 2014 tôi bắt tay vào chuẩn bị. Là người đi sau, tôi không “đối đầu” với các “ông lớn”. “Ông lớn” có chỗ đứng và cách làm của “ông lớn”, tôi nhỏ tôi có cách làm của người nhỏ. Cụ thể, tôi không nuôi bò, xây dựng nhà máy vì để một nhà máy vận hành trơn tru thì phải đầu tư lớn (làm phân tán và bào mòn nguồn lực doanh nghiệp).

Dựa vào hệ thống phân phối và liên kết sức mạnh với các đối tác, chúng tôi đầu tư cho phòng nghiên cứu sản phẩm, mời chuyên gia dinh dưỡng trong ngành sữa về nghiên cứu công thức, sau đó hợp tác với những doanh nghiệp sản xuất có uy tín và kinh nghiệm trong ngành để sản xuất sữa theo công thức của VPMilk. Với cách đi này, tôi đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí, nguồn lực, đặc biệt là thời gian để tập trung vào nghiên cứu sản phẩm, xây dựng thương hiệu và mở kênh phân phối.

* Nhiều năm làm việc với NamYang, bà đã học được gì từ đối tác?

- NamYang là tập đoàn sữa lớn có tên tuổi ở Hàn Quốc, ở đây mỗi người dân khi nghe đến tên tập đoàn này đều gật gù hài lòng. Điều làm cho NamYang có được sự tín nhiệm đó là sự chuyên môn hóa vì họ chỉ làm những gì giỏi nhất, có thế mạnh nhất chứ không đầu tư dàn trải.

Quan điểm của họ là những gì liên quan đến sức khỏe thì phải làm tận tâm, làm thật tốt. “Cái gì mình mạnh nhất, làm tốt nhất và nhanh nhất thì làm và đã làm thì sản phẩm phải tốt” chính là triết lý kinh doanh của NamYang mà tôi đã học được. Từ đó, tôi chọn slogan của VPMilk là “Sữa ngon của người Việt”.

* Sau hai năm kinh doanh, bà hài lòng được bao nhiêu phần trăm về những thành quả VPMilk đạt được?

- VPMilk đã có sản phẩm cho phụ nữ mang thai và trẻ em, nhưng vẫn trong giai đoạn nghiên cứu thị trường để chỉnh lại kế hoạch và đã có một năm thận trọng, tung sản phẩm bài bản. Vì vậy, năm 2017, chúng tôi tự tin sẽ làm ra nhiều sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu sử dụng sữa cho nhiều đối tượng.

* Bà có ngại tâm lý sính ngoại của người Việt, nhất là với sữa?

- Qua rồi cái thời người tiêu dùng cho rằng cứ hàng ngoại là tốt. Các bà mẹ bây giờ đã có nhiều kiến thức nên khi mua sản phẩm, họ biết xem thành phần, biết cho con ăn gì là tốt lại phù hợp điều kiện kinh tế chứ không đặt nặng yếu tố thương hiệu nội hay ngoại.

* Hỏi thật, bà có nóng lòng khi thấy lợi nhuận... chưa nhiều?

- Đã làm kinh doanh thì phải đặt mục tiêu lợi nhuận, nhưng doanh nhân không phải là con buôn mà lúc nào cũng phải có lời. Kinh doanh còn để tạo ra những giá trị vô hình, đôi khi mình phải dành cả đời để có. Và, giá trị tôi đang hướng tới, đó là sự tin tưởng của người dùng và một thế hệ trẻ Việt Nam được uống sữa và được lớn lên khỏe mạnh.

Vì vậy, triết lý kinh doanh của tôi là: “Kinh doanh không đơn thuần là lợi nhuận”, không làm bằng mọi cách để có được lợi nhuận. Đặc biệt, khi tham gia vào lĩnh vực dinh dưỡng dành cho thế hệ tương lai của đất nước, tôi càng ý thức rõ trách nhiệm của mình. Nếu có lợi trước mắt mà ảnh hưởng sức khỏe của trẻ em, tôi nhất định không làm.

Trong kinh doanh, làm ăn chân thật đôi khi phải chịu thiệt thòi nhưng nếu mình làm việc tử tế thì trước sau gì cái tốt cũng đến. Và điều tôi mong muốn, điều tôi sung sướng nhất là khi sản phẩm của VPMilk được các bà mẹ tin dùng và trẻ em nói: “Mẹ ơi, mua sữa này cho con”.

* VPMilk vừa trở thành nhà tài trợ chính cho CLB Bóng đá HAGL và Học viện Bóng đá HAGL - Arsenal - JMG, điều gì đã đưa bà đến quyết định này?

- Khi được xem các trận đấu của các cầu thủ trẻ CLB Bóng đá HAGL, tôi rất ngưỡng mộ, không phải vì tài năng mà là cách hành xử, cách chơi trong sáng và tinh thần cống hiến hết mình cho bóng đá của các em. Chính các em đã khiến tôi từ một người không biết gì về bóng đá trở thành người yêu bóng đá và tôi quyết định trở thành đối tác dinh dưỡng độc quyền cho các cầu thủ HAGL và các học viên Học viện HAGL - Arsenal - JMG.

Với hợp đồng tài trợ này, VPMilk sẽ nghiên cứu các công thức dinh dưỡng và đưa vào sản xuất sữa và các sản phẩm từ sữa giúp tăng trưởng chiều cao, trí lực, cải thiện tầm vóc cho cầu thủ.

Ngoài ra, chúng tôi còn cùng với HAGL tạo điều kiện cho các cầu thủ được cọ xát và học hỏi kinh nghiệm thông qua việc tìm kiếm nhiều cơ hội tập huấn, thi đấu ở nước ngoài cho CLB. Gần đây nhất là đợt tập huấn của U18 Hoàng Anh Gia Lai tại Hàn Quốc và đưa Nguyễn Hữu Anh Tài sang Hàn Quốc thi đấu cho CLB FC Uijeongbu.

Đặc biệt, ngay trong mùa hè 2017, VPMilk sẽ phối hợp với Học viện HAGL - Arsenal - JMG tổ chức đợt tuyển sinh khóa 5 trên mọi miền tổ quốc, từ đồng bằng cho đến miền núi và hải đảo. Mong muốn của chúng tôi và HAGL là tìm kiếm các tài năng, tạo điều kiện cho các em gia nhập Học viện để hiện thực hóa ước mơ và góp phần vào sự phát triển của bóng đá Việt Nam.

* Cám ơn bà về những chia sẻ thú vị.

>>Từ "cách mạng sữa" đến "cách mạng tầm vóc"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Giá trị tôi hướng tới là thế hệ trẻ Việt Nam lớn lên khỏe mạnh"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO