Hợp tác giữa các hiệp hội doanh nghiệp phía Nam

XUÂN LỘC| 04/03/2014 04:05

Trong hai ngày 28/2 và 1/3, tại TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, trên 200 doanh nhân thuộc 13 hiệp hội doanh nghiệp (DN) các tỉnh, thành phía Nam đã tham dự Hội nghị Tổng kết chương trình liên kết, hợp tác năm 2013 và ký kết liên kết, hợp tác năm 2014. Hội nghị do Hiệp hội DN tỉnh Bình Thuận đăng cai tổ chức.

Hợp tác giữa các hiệp hội doanh nghiệp phía Nam

Trong hai ngày 28/2 và 1/3, tại TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, trên 200 doanh nhân thuộc 13 hiệp hội doanh nghiệp (DN) các tỉnh, thành phía Nam đã tham dự Hội nghị Tổng kết chương trình liên kết, hợp tác năm 2013 và ký kết liên kết, hợp tác năm 2014. Hội nghị do Hiệp hội DN tỉnh Bình Thuận đăng cai tổ chức.

Đọc E-paper

Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo các hiệp hội DN tham dự hội nghị

Báo cáo tại hội nghị, ông Huỳnh Văn Nghi, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Bình Thuận, cho biết, năm 2013 có 6 chương trình được các hiệp hội DN các tỉnh, thành phía Nam ký thực hiện, gồm:

1. Tăng cường năng lực điều hành quản lý hội;

2. Liên kết hợp tác để mở rộng và tăng cường cung cấp dịch vụ cho hội viên;

3. Thực hiện vai trò đại diện, cầu nối giữa cộng đồng doanh nhân - DN với lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành chức năng của tỉnh;

4. Phát huy vai trò tiên phong của doanh nhân, DN thực hiện tốt các cuộc vận động, chương trình lớn do Đảng và Nhà nước phát động;

5. Vận động hội viên đề cao đạo đức, văn hóa trong kinh doanh, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, tích cực tham gia các hoạt động xã hội - từ thiện tại địa phương; 6. Phối hợp tổ chức tốt các hoạt động chào mừng, kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam.

Theo đánh giá chung, hiện nay, hoạt động của các hiệp hội DN các tỉnh, thành phía Nam đã đi vào nề nếp, duy trì được hội nghị thường niên giữa năm và cuối năm, duy trì định kỳ họp ban chấp hành hiệp hội hằng tháng; nắm bắt kịp thời tình hình hoạt động của hiệp hội và DN hội viên; thực hiện tốt chế độ báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu của lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh. Công tác tổ chức được quan tâm củng cố, kiện toàn, ngày càng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động.

Thường trực hiệp hội thường xuyên tuyên truyền, vận động các DN hội viên tích cực tham gia các chương trình liên kết, hợp tác giữa các hiệp hội.

Các Hiệp hội DN TP.HCM, Cần Thơ, Sóc Trăng, Tiền Giang, An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Trà Vinh và Bình Thuận... đã phối hợp với Viện Nghiên cứu Khoa học và Quản trị DN, VCCI, Trung tâm Hỗ trợ DN nhỏ và vừa địa phương tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác hội cho các ủy viên ban chấp hành hiệp hội và các hiệp hội ngành nghề của tỉnh; tổ chức hội nghị tuyên truyền Nghị quyết 09/NQ-TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Qua đó phát huy được vai trò của hiệp hội DN tham gia đóng góp về cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với doanh nhân, DN.
Cạnh đó, hiệp hội DN các tỉnh, thành đã có nhiều cố gắng đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ hội viên.

Hiệp hội DN TP.HCM, Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh TP.HCM, Vũng Tàu, Cần Thơ thường xuyên cung cấp thông tin về các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước cho các hiệp hội DN các tỉnh, thành phía Nam để thông báo cho các DN hội viên biết để quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm có lợi thế của địa phương.

Đóng góp của đại biểu tại hội nghị cho thấy, bên cạnh những việc làm được, vẫn còn nhiều tồn tại, như: việc giao ban định kỳ giữa các hiệp hội DN 6 tháng/lần và trao đổi thông tin, lập chung danh sách các DN hội viên giữa các hiệp hội chưa thực hiện được; vẫn chưa có sự thống nhất giữa các hiệp hội trong việc kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành trung ương và lãnh đạo các địa phương về cơ chế, chính sách, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN.

Một số chương trình liên kết, hợp tác còn mang tính hình thức, thực hiện riêng lẻ, số lượng hiệp hội DN các tỉnh và DN hội viên của từng hiệp hội chưa nhiều, chất lượng và hiệu quả một số hoạt động chưa cao.

Các đại biểu cũng chỉ ra các nguyên nhân của tồn tại là do lãnh đạo các hiệp hội DN các tỉnh, thành phần lớn là chủ DN nên rất bận rộn, hoạt động kiêm nhiệm, thời gian dành cho công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện các nội dung chương trình liên kết, hợp tác còn hạn chế.

Một số nội dung chương trình hợp tác chưa thực sự đáp ứng nhu cầu của DN; hình thức tổ chức chưa phong phú, đa dạng để có thể thu hút hiệp hội DN các tỉnh, thành phố khác và DN hội viên tham gia.

Thêm vào đó, tình hình lạm phát, suy thoái kinh tế toàn cầu và những bất ổn từ nền kinh tế trong nước đã tác động rất lớn đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh của DN nên cũng ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các hiệp hội.

Tại hội nghị, lãnh đạo các hiệp hội DN đã ký kết chương trình liên kết, hợp tác giữa các hiệp hội DN các tỉnh, thành phía Nam năm 2014, vẫn tập trung vào 6 chương trình đã thực hiện trong năm 2013. Hội nghị cũng thống nhất trao quyền đăng cai tổ chức Hội nghị Tổng kết chương trình liên kết, hợp tác năm 2014 và ký kết liên kết, hợp tác năm 2015 cho Hiệp hội DN tỉnh Đắk Nông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hợp tác giữa các hiệp hội doanh nghiệp phía Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO