Hành trình bốn năm cho một bản thảo

KHÁNH HÀ| 06/12/2012 01:59

Tham khảo ý tưởng từ Secrets for Student Success (Bí mật cho sự thành công sinh viên), GS-TS. Huỳnh Ngọc Phiên lên dàn ý cuốn cẩm nang phiên bản Việt chủ đề này. Sau một hành trình đến bốn năm, cuốn sách đã được hoàn thành.

Hành trình bốn năm  cho một bản thảo

Tham khảo ý tưởng từ Secrets for Student Success (Bí mật cho sự thành công sinh viên), GS-TS. Huỳnh Ngọc Phiên lên dàn ý cuốn cẩm nang phiên bản Việt chủ đề này. Sau một hành trình đến bốn năm, cuốn sách đã được hoàn thành.

Đọc E-paper

Tháng 5/2005, trong lần tham dự Hội chợ Bản quyền sách Quốc tế BEA tổ chức tại New York, Giám đốc First News - Trí Việt Nguyễn Văn Phước đã mua bản quyền cuốn Secrets for Student Success, tác phẩm rất nổi tiếng của Tập đoàn Xuất bản Barrons Educational (Mỹ), đã được tái bản đến lần thứ 18 ở Mỹ. Ở Việt Nam trước giờ chưa từng có cuốn sách nào trình bày đầy đủ về đề tài này.

Tuy nhiên, sau ba năm dịch và nhiều lần biên tập rất kỹ lưỡng, đội ngũ thực hiện vẫn không vừa ý với những kiến thức và thông tin trong bản thảo vì môi trường và điều kiện học tập của sinh viên tại các trường đại học Mỹ khác xa với điều kiện học tập của sinh viên ở Việt Nam.

Năm 2008, First News quyết định không in bản dịch của Secrets for Student Success, mà lên kế hoạch viết lại hoàn toàn cuốn sách Bí quyết thành công sinh viên cho sinh viên Việt Nam (First News - NXB Tổng hợp TP.HCM ấn hành), với người chủ biên là GS-TS. Huỳnh Ngọc Phiên.

Theo GS. Phiên, sở dĩ thời gian thực hiện cuốn sách này kéo dài là do khó kiếm được đội ngũ đảm đương. Bởi những người có trình độ lẫn tâm huyết với dự án này lại thường bận rộn với những dự án giáo dục khác. Sau rất nhiều cố gắng, đội ngũ thực hiện mới tìm được người thích hợp để "nhờ vả”.

Nhóm tác giả của Bí quyết thành công sinh viên hiện đang là giảng viên và tiến sĩ giảng dạy tại các trường đại học Việt Nam, cũng đã đạt kết quả học tập xuất sắc trong thời sinh viên nên hiểu rất rõ môi trường giáo dục, những điểm thiếu và yếu của sinh viên Việt Nam, những phương pháp nào cần giới thiệu để sinh viên tiếp cận, tìm hiểu và tự hoạch định cho mình những kỹ năng và cách học hiệu quả nhất.

Cuốn sách được bố cục khoa học gồm 13 chương với những hướng dẫn thực tế, thấu đáo trong từng vấn đề cụ thể, những lời khuyên sâu sắc, những phương pháp học tập khoa học: từ xác định động cơ học tập, sử dụng thời gian hợp lý, rèn luyện các thói quen và tìm thái độ đúng đến cách thích ứng với môi trường sống và học tập ở trường đại học, cách ghi chép, cách ôn bài, luyện trí nhớ theo bản đồ tư duy, sử dụng email và truy tìm thông tin trên mạng hiệu quả, cách quản lý blog, Facebook và cả việc tránh lạm dụng "thế giới ảo"...

Tập sách còn hướng dẫn cách chuẩn bị tốt nhất cho các kỳ thi, cách sử dụng ngôn từ để đạt trạng thái tinh thần học tập tốt nhất, cách học các kỹ năng tiếng Anh và cách luyện thi hiệu quả các kỳ thi TOEIC, TOEFL và IELTS cùng với cách giải quyết hàng trăm vấn đề, thắc mắc thực tế và rất cần thiết khác.

Nhóm tác giả đã khá "tâm lý” khi tìm được những chia sẻ rất thực tế và sinh động từ các tấm gương điển hình trong học tập như: Nguyễn Vĩnh Khương - sinh viên Chương trình Tiên tiến ngành điện - điện tử, khóa học 2010-2014, từng giành được học bổng của các trường Trung học Royal Wolverhamton School, Brooke House College - Vương quốc Anh và Trường Auckland International College - New Zealand; cựu sinh viên Dương Huyền Phương, tốt nghiệp Huy chương Bạc ngành tài chính - kế toán, Đại học Quốc tế thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM khóa 2007-2011, hiện là chuyên viên phân tích của AmCham, IFC&ADB; Nguyễn Thị Ngọc Huyền - thạc sĩ báo chí Đại học Ohio, Hoa Kỳ... Những gương mặt xuất sắc này chính là những hạt nhân tích cực trong nghiên cứu khoa học và xã hội hiện nay.

Và từ những chia sẻ này, một thế hệ học sinh, sinh viên tiếp nối sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian mày mò, tìm hiểu phương pháp học hiệu quả. Tất nhiên, kiến thức chỉ là lý thuyết, ứng dụng để có kết quả như mong muốn vẫn tùy thuộc vào mỗi người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hành trình bốn năm cho một bản thảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO