Festival Piano Quốc tế năm 2013

30/11/2013 09:20

Từ ngày 2 đến ngày 7/12, Nhạc viện TPHCM tổ chức chương trình Festival Piano Quốc tế lần thứ hai năm 2013 với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ piano hàng đầu thế giới.

Festival Piano Quốc tế năm 2013

Từ ngày 2 đến ngày 7/12, Nhạc viện TP.HCM tổ chức chương trình Festival Piano Quốc tế lần thứ hai năm 2013 với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ piano hàng đầu thế giới.

Trong những năm qua, hoạt động nghệ thuật âm nhạc đỉnh cao tại Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng từng bước tạo dựng được một vị trí vững chắc trên con đường phát triển chung của lĩnh vực nghệ thuật âm nhạc nước nhà.

Đặc biệt, ngày càng có nhiều khán giả, nhất là giới trẻ, tìm đến với nghệ thuật âm nhạc hàn lâm, để tìm hiểu, thưởng thức và không ít bạn trẻ quyết tâm theo đuổi niềm đam mê âm nhạc đỉnh cao.

Nhờ thế, âm nhạc cổ điển đã dần bước vào đời sống tinh thần của đông đảo khán giả TP.HCM, khẳng định được vị trí, giá trị và được đón nhận với thái độ trân trọng.

NSND Đặng Thái Sơn

Để phát huy giá trị và thúc đẩy sự hoạt động phát triển của nghệ thuật âm nhạc hàn lâm cổ điển, nhiều đơn vị trong đó có Nhạc viện TP.HCM thường xuyên tổ chức các sự kiện văn hóa nghệ thuật, giao lưu, biểu diễn với các nghệ sĩ danh tiếng trong và ngoài nước, tạo điều kiện để công chúng có được nhiều dịp thưởng thức nghệ thuật chất lượng cao, đồng thời giúp các nghệ sĩ trong nước, các tài năng trẻ có cơ hội cọ xát thực tiễn, học hỏi, nâng cao chuyên môn.

Cũng với mục đích trên, Festival Piano Quốc tế lần thứ hai năm 2013 được Nhạc viện TP.HCM tổ chức sẽ là cơ hội giao lưu, trao đổi kiến thức, học tập kinh nghiệm và phát triển kỹ năng chuyên môn cho các nghệ sĩ, sinh viên chuyên ngành piano.

Chương trình còn là dịp thắt chặt thêm tình hữu nghị, hợp tác giữa các nghệ sĩ, giữa Nhạc viện TPHCM và các cơ sở đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp trong nước và quốc tế.

Tham gia trong chương trình có NSND Đặng Thái Sơn, nghệ sĩ piano Nguyễn Bích Trà, TiS nghệ thuật Âm nhạc chuyên ngành biểu diễn và sư phạm Piano Ernest Lim Hung Choong (Mỹ), nghệ sĩ piano Evan Hirsch và Sally Pinkas (Mỹ), TS Olivier Chauzu (Pháp), nhạc sĩ Alexander Strukov (Nga), nghệ sĩ Nguyễn Minh Anh (La Thương), Lê Hồ Hải, Nguyễn Thùy Yên, các học sinh - sinh viên xuất sắc: Lưu Hồng Quang, Seraphin Maurice Lutz, Trần Diệu Linh, Trần Diệu Ân, Phan Thiên Bạch Anh, Bùi Vũ Nguyệt Minh…

Đặc biệt, NSND Đặng Thái Sơn sẽ mở màn Festival Piano Quốc tế lần thứ hai năm 2013 bằng đêm nghệ thuật chủ đề “Đặng Thái Sơn trong âm thanh mới thế kỷ 20”, trình diễn những tác phẩm được sáng tác trong thế kỷ 20, nổi bật là các tác phẩm của nhạc sĩ Việt Nam Đặng Hữu Phúc và Đỗ Hồng Quân.

Bên cạnh đó, anh sẽ cùng song tấu đàn piano với tài năng trẻ Lưu Hồng Quang, như một cách giới thiệu đến khán giả thế hệ nghệ sĩ trẻ âm nhạc cổ điển Việt Nam tài năng, nhiệt huyết, yêu nghệ thuật. NSND Đặng Thái Sơn cũng chủ trì lớp học nâng cao về kỹ năng biểu diễn dành cho học sinh - sinh viên piano xuất sắc vào sáng ngày 3/12.

Trong khi đó, nghệ sĩ piano Nguyễn Bích Trà sẽ dành tặng khán giả yêu nhạc cổ điển không gian âm nhạc độc đáo mang dấu ấn riêng của nữ nghệ sĩ sở hữu nghệ thuật lướt phiếm đàn điêu luyện với một sự đam mê sâu sắc.

Vừa qua, nghệ sĩ Nguyễn Bích Trà đã được trao tặng danh hiệu ARAM (Associate of the Royal Academy of Music - Thành viên của Viện âm nhạc Hoàng gia Anh) vì những cống hiến âm nhạc nổi bật trong năm 2013 của cô.

Trong chuỗi hoạt động của festival, bên cạnh những đêm hòa nhạc của các nghệ sĩ trong và ngoài nước, chương trình hòa nhạc cùng các tài năng trẻ, nghệ sĩ Olivier Chauzu và nhạc sĩ Alexander Strukov sẽ cùng trao đổi, chia sẻ thêm với học sinh, sinh viên piano về kỹ thuật chuyên môn trong các buổi học nâng cao, TS Ernest Lim Hung Choong và ThS Nguyễn Nhật Quỳ cùng thuyết trình Khái quát về Âm nhạc cho đàn phím vào thế kỷ 18 và Âm nhạc cho piano thời kỳ lãng mạn, nghệ sĩ Nguyễn Bích Trà chủ trì buổi tọa đàm Kinh nghiệm học tập và biểu diễn - Từ lý thuyết đến thực hành, hai nghệ sĩ piano Evan Hirsch và Sally Pinkas biểu diễn và thuyết trình về Những thử thách và thành quả trong nghệ thuật song tấu piano

Các đêm diễn và các hoạt động của festival được tổ chức tại Nhạc viện TP.HCM, riêng đêm bế mạc vào tối 7/12 được thực hiện tại Nhà hát Thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Festival Piano Quốc tế năm 2013
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO