Bức họa lớn nhất Hà Lan

LÊ BẢN/DNSGCT| 12/07/2014 03:18

Gây phấn khích cho cư dân cảng biển Rotterdam vào những ngày này là bức tranh kỹ thuật số có tên Sự dồi dào của họa sĩ Arno Coene.

Bức họa lớn nhất Hà Lan

Cũng gây phấn khích cho cư dân cảng biển Rotterdam không kém những gì các cầu thủ của huấn luyện viên Louis van Gaal đang làm vào những ngày này là bức tranh kỹ thuật số có tên Sự dồi dào của họa sĩ Arno Coene, được “vẽ” trên trần hình vòm cong của khu phức hợp De Markthal đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Đọc E-paper

Tác phẩm của thời đại kỹ thuật số

Có diện tích lên đến 3.344,5m² – gấp đôi diện tích một sân bóng đá – bức bích họa vĩ đại này được ghép bởi 4.000 mảnh, mô tả hình ảnh của các loài thủy sản, trái cây, ngũ cốc…, những thứ khiến người ta dễ liên tưởng đến các sản vật được bán trong chợ, cùng với hình ảnh côn trùng, hoa lá…

Nhưng khác với những bích họa thông thường, Sự dồi dào có những mảng là hình ảnh chuyển động như trong phim hoạt hình và phần chuyển động này nằm trên đỉnh của mái vòm chợ.

Bên trong khu phức hợp De Markthal đang trong quá trình hoàn thiện (ảnh chụp giữa tháng 6-2014) với một số mảnh tranh đã được lắp ghép trên mái vòm

Với sự giúp sức của Pixar Studios – hãng phim hoạt hình của Mỹở California nổi tiếng với những bộ phim truyện 3D dùng công nghệ tạo hình máy tính, 4.000 mảng tranh để ghép bức bích họa Sự dồi dào có độ rõ nét tối đa đến từng chi tiết, dù tranh có tới hàng ngàn hình ảnh khác nhau, tất cả đều rực rỡ sắc màu và cực kỳ ngoạn mục.

Khi trung tâm thương mại – giải trí De Markthal chính thức đi vào hoạt động vào tháng 10-2014, khách đến đây sẽ được chiêm ngưỡng toàn bộ tác phẩm từ mọi hướng nhìn. Nhờ một máy chiếu siêu HD, những hình ảnh trong tranh sẽ giống như trôi trên một dải ngân hà trên đầu họ và những loại thực phẩm được thể hiện trong tranh giống như một cơn mưa từ trời tuôn xuống trần gian…

Hệ thống dây cáp trong suốt ở hai mặt đứng công trình, trên đó treo các tấm kính, phản chiếu bầu trời Rotterdam

“Bạn có thể chỉ ngắm nhìn bức tranh tuyệt vời và gần như gây ảo giác này vì vẻ đẹp của nó, nhưng điều mà Sự dồi dào muốn nhấn mạnh là phép lạ mà những loại thực phẩm trong tranh mang đến. Đây là một tác phẩm cần đến tinh thần, tâm linh để cảm nhận. Dù vậy, kích thước lớn hơn đời thực của nó chẳng phải là câu chuyện về tôn giáo mà là về thiên nhiên.Nói một cách khoa học thì đây là cách nhìn về cội nguồn của cuộc sống”, họa sĩ Arno Coene nói về tác phẩm của ông và các đồng sự.

Đó là các nhà thiết kế đồ họa Iris Roskam, Marinus de Ruiter, chuyên viên 3D Michiel van Iperen và Frank aan de Stegge, chuyên viên hiệu quả đặc biệt Dustin Kershaw và nhiếp ảnh gia Frank Hanswijk, những người đã góp sức cùng Arno Coene làm nên kiệt tác này.

Tranh vẽ thực phẩm, cây trái, tôm cá…

Bên ngoài: “cái vỏ” tân kỳ

Khu phức hợp De Markthal là công trình do kiến trúc sư J.P van Eesteren thiết kế có “ruột” là một khu chợ hoạt động thường xuyên, còn phần “vỏ” cũng chính là lớp mái của công trình, bao gồm 228 không gian được sử dụng làm nhà hàng, quán cà phê, cửa hàng… cùng nhiều dịch vụ vui chơi, giải trí.

Với chiều cao từ mặt đất lên đến trần vòm khoảng 40m và có diện tích sàn là 70 x 120m (bằng diện tích một sân bóng đá đúng quy cách quốc tế), De Markthal có hình móng ngựa, toàn bộ mặt ngoài công trình được làm bằng đá và thủy tinh. Hai mặt đứng trước và sau của công trình được chằng bằng một hệ thống dây cáp trong suốt đan thành lưới, giống như mặt vợt tennis.

Những tấm kính trong suốt được treo trên hệ thống dây cáp này. Có thể nói công trình này cho tới nay là độc nhất vô nhị trên toàn thế giới, hoàn toàn xứng đáng với cái “ruột” là bức bích họa Sự dồi dào.

Công trình với mái vòm hình móng ngựa (ảnh đồ họa vi tính)

Như vậy, tác phẩm của họa sĩ Arno Coene và các đồng sự là bức bích họa lớn nhất thế giới bên trong một công trình kiến trúc, nhưng chưa phải là bức tranh lớn nhất: kỷ lục đó hiện thuộc về tác phẩm của họa sĩ Thụy Điển David Aberg với bức tranh có diện tích 8.000m2, được ông vẽ vào năm 2006 ở làng Angelholm, thuộc quận Skane ở phía nam của Thụy Điển; kế đó là tranh vẽ trên sa mạc Black Rock, bang Nevada (Mỹ) của họa sĩ Jim Denevan, người chuyên vẽ những tranh khổng lồ trên cát mà muốn xem trọn vẹn phải ngồi trên máy bay!

Tranh của họa sĩ David Aberg có diện tích 8.000m2

Arno Coenen sinh năm 1972, hiện sống và sáng tác tại Klaaswaal, Hà Lan. Ông tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Minerva ở TP. Groningen năm 1997, sau đó lấy bằng thạc sĩ về đồ họa vi tính vào năm 1998 cũng tại Minerva.

Arno Coenen đã triển lãm cá nhân nhiều lần tại Hà Lan cùng nhiều triển lãm nhóm ở khắp châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc và Nga. Coenen còn pha trộn hoạt hình kỹ thuật số với âm nhạc điện tử để tạo nên các trò chơi điện tử.

Một trong vài tác phẩm tiêu biểu của Arno Coenen là bức bích họa có tên Ngôi nhà là nơi chốn của trái tim, được Bảo tàng Rijksmuseum ở Amsterdam đặt hàng. Tác phẩm của ông còn là sự chỉ trích mạnh mẽ chủ nghĩa tiêu thụ phương Tây.

>18 “bức tranh sống” trong một lễ hội cổ truyền
>Những bức tranh "nhái" nàng Mona Lisa ấn tượng
>
10 bức tranh được ưa chuộng nhất thập niên 1990
>Những bức tranh vẽ trông như ảnh chụp camera
>
Những bức tranh 3D ấn tượng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bức họa lớn nhất Hà Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO