Mentor – Mentee: Hành trình từ trái tim đến trái tim

Nhan Húc Quân (*)| 14/07/2022 06:00

Hawee Mentoring là một trong những hoạt động nhằm hỗ trợ, tư vấn và trao truyền kiến thức và kinh nghiệm trong cộng đồng nữ doanh nhân của Hội Nữ doanh nhân TP.HCM (HAWEE).

Mentor – Mentee: Hành trình từ trái tim đến trái tim

Ban cố vấn của HAWEE

Còn 3 tháng nữa mới khép lại chương trình Hawee Mentoring mùa 2, nhưng nhằm giúp cho các chị em nữ doanh nhân mới khởi nghiệp đánh giá đúng về bản thân (tình trạng, năng lực, khả năng) cũng như hiểu đúng nguồn lực doanh nghiệp (sản phẩm, tài chánh, văn hóa doanh nghiệp, ứng xử trong quan hệ lao động), Ban tổ chức đã có buổi sơ kết chương trình, với sự tham gia của gần 20 cặp mentor - mentee hôm chủ nhật 3/7/2022.

Với hành trình 12 buổi sinh hoạt trong năm, để đạt được kết quả như kỳ vọng giữa mentor và mentee, sự cởi mở và chân thành là điều tiên quyết để chạm đến trái tim của mỗi người. Việc kế đến của mentee là phải đặt lòng tin vào mentor, nhận biết vấn đề và mục tiêu của mình là gì để làm đề bài cho những lần gặp gỡ trực tiếp, và cuối cùng là cam kết đi suốt chặng đường mentoring. 

Những món quà vô giá mà các mentor đã trao cho các mentee không phải là những lời khen ngợi kiểu tâng bốc để làm cho xong KPI, mà bằng sự thẳng thắn, các mentor đặt những câu hỏi mang tính gợi mở, để các mentee nhìn vào gốc rễ của vấn đề. 

Mentee Thiên Ngọc đã không ngại chia sẻ trước đám đông rằng khi chưa gặp mentor Xuân Liên, bạn cũng hãnh diện lắm với những gì bản thân đã và đang làm được. Nhưng sau khi gặp và trò chuyện với mentor Xuân Liên, bạn Ngọc mới nhận ra mình thật ra chưa làm được gì. “Hãy xem mình như chiếc ly rỗng để được rót đầy!”, đó là lời nhắn gửi của  Thiên Ngọc dành cho nhóm mentee. Bạn Ngọc chia sẻ, sau khi gặp mentor, cảm thấy cuộc đời mình như bước sang một trang mới…

-8272-1657680332.jpg

29 cặp mentor và mentee của mùa 1 (2020-2021)

Dù rằng bị “tạt nước lạnh” khi khoe những năng lực hiện hữu của doanh nghiệp mình; bị chọc thủng tảng băng che giấu những điều thầm kín mà vì “cái tôi” nên chưa muốn hoặc chưa dám hé lộ; được kéo ra khỏi vũng lầy khi mất niềm tin vào con người và cuộc sống, hay đang phân vân trước ngã ba đường chưa xác định được hướng đi; bị đánh giá tiêu cực trong cách xử lý quan hệ lao động và giải quyết chế độ thôi việc với người lao động trong mùa dịch Covid, v.v…, các mentee vẫn không giấu được niềm vui khi được các  mentor như chị Ngọc Dung, Thanh Lâm, Mỹ Hạnh tư vấn, dẫn dắt, từ đó các bạn mới hiểu bản thân mình hơn, tự tin hơn, trưởng thành hơn trong cách tư duy, nhìn nhận và giải quyết vấn đề.

Tuy có chút “thương tích” trong quá trình làm việc, nhưng đó thực sự là hành trình “đi từ trái tim đến trái tim” để cả mentor và mentee hiểu nhau, thương nhau và gắn bó hơn, không dừng lại ở cuối chương trình mà xuyên suốt cả sự nghiệp sau này với những mentee dám mạnh dạn, chủ động tìm kiếm cho mình một mentor đủ tâm – tài – trí. 

Tôi muốn mượn câu nói của Bob Proctor -  tác giả quyển sách “Bạn sinh ra để giàu có” (You were born rich) - để khích lệ cho ban cố vấn tiếp tục dấn bước vào mùa 3 : “Một người cố vấn là người nhìn thấy nhiều tài năng và khả năng bên trong bạn, hơn những gì bạn nhìn thấy ở chính mình, và giúp mang nó ra khỏi bạn”. 

Đó chính là sứ mệnh, tầm nhìn, cam kết và động lực thúc đẩy những mentor như chúng tôi tận tâm với vai trò mentoring của mình, hầu giúp cho người khác được phát triển và tỏa sáng. 

(*) Tác giả là Tổng giám đốc Công ty Bao bì Giấy nhôm New Toyo

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mentor – Mentee: Hành trình từ trái tim đến trái tim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO