Doanh nhân và sách

Khi viết sách, tôi “sợ bị phán xét”

Ngô Văn Cần 30/06/2024 - 18:50

Trong nhiều khúc quanh của cuộc đời, mỗi khi cần sự chỉ dẫn, bên cạnh những người cố vấn (mentor), tôi tìm đến Google và sách. Những cuốn sách hay đã nâng đỡ tinh thần tôi ở những thời điểm khó khăn nhất.

Tôi ít khi nhớ lại và nhìn lại hình ảnh của mình nhiều năm về trước. Bởi giai đoạn gian nan nhất đời ấy đôi lần khiến tôi mắt cay xè. Để có được ít nhiều thành quả như ngày hôm nay, tôi cũng như bao bạn trẻ khác phải kiên trì và tự tìm đường đi. Ở thời điểm đó, trong lĩnh vực làm content (nội dung) trên TikTok, tôi không có mentor hay một ai đó hướng dẫn, bởi đây là “mảnh đất” mới mẻ tại nước ta, ít người khai thác, trong khi ở một số nước đã thịnh hành.

Phần lớn kiến thức nền của tôi có được trong lĩnh vực này trong những ngày đầu khởi nghiệp là xem video trên mạng và đọc sách. Tôi mày mò học và đọc, lướt điện thoại mỗi ngày để “nghiên cứu”. Giai đoạn ấy, những người thân của tôi nói rằng nhìn tôi không khác gì người thất nghiệp ngồi nhà cả ngày với chiếc điện thoại.

Trước đây hay hiện tại, tôi đọc khá nhiều sách, phần lớn là sách của Trung Quốc về xu hướng mới, về cách làm nội dung như 9h làm Douyin, Làm Douyin từ đầu… Nhờ vậy, tôi cũng là một trong số những người tiên phong đưa xu hướng content SEO và content Marketing trên mạng về Việt Nam từ vài năm trước.

can.jpg

Tôi nhớ, ở giai đoạn đầu tiên bước vào “ma trận” content TikTok cũng là lúc tôi phải bán chiếc nhẫn cưới để có tiền khởi nghiệp. Sau này, khi đã có điều kiện, tôi cũng không mua lại chiếc nhẫn cưới, bởi muốn mỗi lần nhìn ngón áp út chỉ thấy một khoảng trống để tự nhắc mình về những ngày cơ cực ấy.

Sau nhiều năm nỗ lực và đạt được những thành quả nhất định, tôi ấp ủ viết một cuốn sách. Lý do là mong muốn mình sẽ để lại được một cái gì đó và chia sẻ kinh nghiệm trong việc làm content TikTok để giúp cộng đồng, nhất là những người đang dấn thân vào lĩnh vực này. Hy vọng họ sẽ tạo được những nội dung có chất lượng cao và có cơ hội thay đổi cuộc đời nhờ đó. Nhưng cũng một phần từ những ngày còn bé, tôi đã nghĩ, mình mà có sách xuất bản thì “thật oách”!

Thế nhưng, trước khi bắt tay vào viết sách, tôi có một nỗi sợ, đó là “sợ bị phán xét”, sợ mình chưa đủ giỏi, sợ ai đó nói mình thích thể hiện. Tôi thấy xung quanh mình quá nhiều người giỏi, các thế hệ doanh nhân trước dày dặn kinh nghiệm thương trường, đã đóng góp rất nhiều cho xã hội. Mình chỉ là một người khởi nghiệp, tạm gọi thành công chút ít và những điều mình viết làm sao cô đọng nhất, dễ hiểu, dễ áp dụng nhất đây? Hàng chục câu hỏi và nỗi sợ khác có lúc cản bước tôi. Nào là có nên viết không hay từ bỏ, vì sao phải viết, viết chủ đề gì, bắt đầu từ đâu, nhà xuất bản nào, liệu độc giả có đón nhận cuốn sách của mình?

Nhiều năm liền, ý nghĩ viết sách cứ hiện lên trong tôi, nhưng tôi chọn giữ kín và không chia sẻ với bất cứ ai, ngay cả người thân và bạn bè. Mãi tới khi cảm thấy đủ “độ chín” về quyết định phải viết, tôi mới liên hệ nhà xuất bản và 9 tháng liên tục cùng cộng sự viết, chỉnh sửa rồi đưa sách đến bạn đọc.

Tôi không phải người thích kể lể lan man, kể dông dài về quá khứ, nhưng nhiều lần khi viết sách, những ký ức về ngày đầu lập nghiệp cứ hiện lên như những thước phim quay chậm khiến mắt tôi cay cay. Nhưng tôi tuyệt nhiên không đưa quá khứ và con đường mình trải qua vào sách. Tôi dành trọn những trang sách để hệ thống hóa kiến thức và kỹ năng trong việc tạo ra những nội dung giá trị. Mở đầu cuốn sách về bức tranh chung của lĩnh vực này là kỷ nguyên của content - cơn sốt video ngắn và livestream, content đã lột xác như thế nào trong thời đại 4.0 và tiếp nối những chuyện về việc tạo những video đầu tiên đến những đơn hàng đầu tiên như thế nào.

Phần lớn kiến thức nền của tôi có được trong lĩnh vực này trong những ngày đầu khởi nghiệp là xem video trên mạng và đọc sách. Tôi mày mò học và đọc, lướt điện thoại mỗi ngày để “nghiên cứu”. Giai đoạn ấy, những người thân của tôi nói rằng nhìn tôi không khác gì người thất nghiệp ngồi nhà cả ngày với chiếc điện thoại.

Ông Ngô Văn Cần - Founder Công ty TNHH Mega One Group Việt Nam

Đặc biệt, tôi lý giải tường tận những cơ hội từ kinh doanh “một điểm chạm”, vận hành TikTok Shop đến các loại chủ đề, phong cách content video thu hút và gợi mở cho người đọc những ý tưởng lựa chọn đề tài, xây dựng thương hiệu cá nhân đến giải mã sức hút của phương thức livestream bán hàng, gợi ý những cách thức gia tăng thu nhập với rất nhiều công cụ trên TikTok.

Khi “Content hay - Chuyển đổi ngay” đã xuất bản gần nửa năm và được đón nhận, tôi vẫn không dám tin giấc mơ thuở nhỏ của mình đã thành hiện thực. Tôi cũng chưa dám chạy quảng cáo hay tổ chức lễ ra mắt tác phẩm. Nhưng thật may mắn là cuốn sách được phổ biến, được lan truyền nhanh trên Internet, trên TikTok (viral) và được nhiều người đón nhận, phản hồi tích cực.

Một trong những điều thú vị là tôi được học viên và những người từng đọc sách nói về cuốn sách của mình, đó là “Chà, hóa ra quay video và xây dựng một kênh trên TikTok đơn giản chỉ cần chiếc điện thoại”. Họ cũng có thêm những kiến thức, kỹ năng để áp dụng cho công việc. Thú vị nữa là bạn bè, người thân của tôi đã biết… tôi ra sách. Vì thế, họ hiểu về cuộc sống và công việc của tôi hơn nên cảm thông và tin tưởng tôi hơn.

Có lẽ bạn cũng là một trong số hơn 50 triệu người dùng TikTok tại Việt Nam, mỗi ngày cập nhật và lướt mạng xã hội vài giờ đồng hồ. Mong bạn tìm được cách khai thác tối đa tiềm năng kinh doanh trên TikTok, xây dựng hình ảnh thương hiệu và tiếp cận khách hàng mục tiêu trên nền tảng này thông qua cuốn sách nhỏ của tôi. Tôi có niềm tin rằng “nội dung là vua, công nghệ là nữ hoàng”. Khi tạo được nội dung hiệu quả với đòn bẩy là công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ giúp xây dựng được thương hiệu bản thân, doanh nghiệp và gia tăng doanh số, mở rộng kinh doanh.

(*) Founder Công ty TNHH Mega One Group Việt Nam

Ka Mi (ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khi viết sách, tôi “sợ bị phán xét”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO