Chuyên đề

Doanh nghiệp Đức: Cần chính sách và môi trường đầu tư cải thiện

Ý Nhi 13/04/2024 00:33

Các doanh nghiệp Đức tại TP.HCM xác định năm lĩnh vực chính cần cải thiện không chỉ trên quy mô quốc gia mà còn cả địa phương, vì vậy chúng tôi đã có kiến nghị các cơ quan Chính phủ nghiên cứu kỹ lưỡng các chính sách để đảm bảo sự phát triển của doanh nghiệp và đóng góp vào nền kinh tế địa phương.

Hiện nay, TP.HCM là địa phương đi đầu cả nước trong việc triển khai các hoạt động hợp tác với Đức. Kim ngạch thương mại TP.HCM - Đức năm 2022 đạt 2 tỷ USD. Đức hiện có 242 dự án đầu tư tại TP.HCM với tổng vốn đăng ký gần 370 triệu USD, đứng thứ 14/120 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư vào TP.HCM. Thành phố cũng là địa phương của những dự án quan trọng trong quan hệ với Đức như tuyến Metro số 2, Trường Quốc tế Đức, Đại học Việt - Đức và đặc biệt là Ngôi nhà Đức (Deutsches Haus) - công trình tiêu biểu của Đức tại khu vực Đông Nam Á và đồng thời cũng là biểu tượng cho tình hữu nghị giữa hai quốc gia.

Tuy nhiên, để hỗ trợ TP.HCM trong việc thúc đẩy phát triển và tạo môi trường kinh doanh tích cực, Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đang đề xuất với lãnh đạo Thành phố về việc xây dựng cầu nối cho sự phát triển chung.

Chủ tịch GBA - ông Alexander Ziehe chia sẻ: “Chúng ta đang bước vào một năm còn nhiều thách thức ở phía trước. Các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt trong năm qua. Nhu cầu ít, thiếu đơn hàng và tăng chi phí sản xuất đã ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư và thương mại.Tuy nhiên, chúng tôi vẫn lạc quan về tương lai tìm kiếm các sáng kiến và đồng lòng của Chính phủ để giải quyết các thách thức kinh tế hiện tại. Hơn nữa, các doanh nghiệp Đức đã thể hiện sự kiên cường và sự thích nghi, tìm ra các giải pháp sáng tạo để vượt qua những thời điểm khó khăn này”.

5-phan-van-mai-bat-tay-tong-thong-duc-17060812320071632323412.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi bắt tay Tổng thống Đức

Để các doanh nghiệp phát huy nhiều mối hợp tác kinh doanh tốt hơn cũng như đầu tư vào TP.HCM hiệu quả, Chủ tịch GBA kiến nghị:

Thứ nhất, Thành phố cần tập trung vào việc cải thiện môi trường đầu tư. Đặc biệt, Thành phố cần áp dụng chuyển đổi số trong tất cả các hoạt động quản lý công như: hành chính, thuế, hải quan và hỗ trợ tự do hóa tài chính xuyên biên giới. Bằng cách này, chúng ta có thể tạo ra một môi trường pháp lý công bằng, minh bạch và một quy trình phê duyệt nhanh chóng, đáng tin cậy và nhất quán, cho phép đầu tư nhanh hơn và lớn hơn.

Thứ hai, nhiều chính sách cần sự rõ ràng hơn trong việc thực thi và các công cụ được yêu cầu, dễ áp dụng cho mọi loại hình doanh nghiệp và tuân thủ các tiêu chuẩn kế toán toàn cầu. Ví dụ gần đây nhất là ưu đãi thuế 8%, mà đối với doanh nghiệp khó thực hiện do các danh mục ứng dụng không rõ ràng, dẫn đến việc ứng dụng sai, nợ thuế và lãi phạt. Bằng cách thực hiện các sáng kiến mới với sự rõ ràng và theo tiêu chuẩn quốc tế, việc thực thi có thể được đơn giản hóa và có lợi cho doanh nghiệp.

Thứ ba, liên quan đến vấn đề hỗ trợ thành phố phát triển chuỗi cung ứng và sản xuất, chúng tôi đề xuất rằng Thành phố cần cải cách giáo dục, có chính sách thúc đẩy nội địa hóa của chuỗi cung ứng, và nâng cao tiêu chuẩn cơ sở hạ tầng và kho vận. Cùng với đó là xây dựng các giải pháp thiết yếu để hỗ trợ chuyển đổi sang năng lượng sạch; khuyến khích đầu tư công nghệ cao và nâng cao khả năng nghiên cứu và phát triển.

Thứ tư, Thành phố cần ưu tiên đầu tư vào hạ tầng giao thông để thúc đẩy sự phát triển bền vững. Trong thực tế, hạ tầng giao thông là một hạn chế đáng kể, đặc biệt đối với ngành sản xuất và du lịch. Ùn tắc giao thông trong và xung quanh thành phố ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh và chất lượng cuộc sống hiện nay. Từ Bình Dương và Đồng Nai ở phía Bắc đến Bà Rịa - Vũng Tàu ở phía Nam, các khu công nghiệp cần phải tiếp cận dễ dàng, thông qua các tuyến đường cao tốc không ùn tắc, đến Sân bay Long Thành, cảng Cát Lái và cảng biển Trung tâm Logistics Cái Mép. Điều này là cần thiết để giảm sự ùn tắc ở Thành phố và tạo cơ hội tăng sản lượng công nghiệp trên toàn miền Nam. Ngoài ra, sức chứa của Sân bay Tân Sơn Nhất đang bị thiếu hụt đáng kể, dẫn đến các hoạt động và sự kiện khu vực thiếu sức hấp dẫn.

Cuối cùng, việc đơn giản hóa chính sách visa làm việc và kinh doanh để thúc đẩy nền kinh tế là cần thiết. Việt Nam nên chào đón các giám đốc, quản lý và chuyên gia nước ngoài có trình độ bằng cách cung cấp chính sách làm việc và đi lại cho doanh nghiệp rõ ràng, nhất quán và thuận lợi. Điều này sẽ thúc đẩy thương mại và đầu tư, thu hút nhiều đầu tư vào đất nước và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Xu hướng đầu tư của Đức tại Việt Nam trong năm 2024 sẽ tiếp tục tăng trưởng. Tính đến thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp Đức đã cam kết đầu tư mở nhà máy tại Việt Nam như Fuchs Petrolub (cung cấp dầu bôi trơn) và Schütz (sản xuất bao bì công nghiệp) tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Công ty Kärcher (sản xuất máy móc) tại Quảng Nam, Tenowo (sản xuất vải) tại Hải Phòng và Ziehl-Abegg (công nghệ điều khiển và hệ thống thông gió) tại Đồng Nai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp Đức: Cần chính sách và môi trường đầu tư cải thiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO