"Bà đầm sắt" ở Kinh đô Ánh sáng

P. NGUYỄN DŨNG| 26/07/2017 06:37

Hầu như mọi du khách đến với Paris đều thăm tháp Eiffel. Trung bình mỗi năm có gần 7 triệu khách mua vé lên các tầng cao của kiến trúc kim loại mà cư dân Paris quen gọi thân thương là La Dame de fer (bà đầm sắt).

Cao sừng sững 324m, nằm ở phía trên quảng trường Champ de Mars từ khi Paris là nơi diễn ra sự kiện triển lãm thành tựu khoa học toàn thế giới năm 1889, buổi ban đầu tháp Eiffel chỉ có giấy phép tồn tại 20 năm. Nhưng vì nó quá có ích trong vai trò cột truyền tin quân sự và truyền thanh công cộng nên đã trụ vững đến ngày nay, trở thành biểu tượng của nước Pháp và là một địa chỉ thu hút nhiều du khách nhất tại thủ đô Paris.

Đọc E-paper

Hầu như mọi du khách đến với Paris đều thăm tháp Eiffel. Trên thực tế, trung bình mỗi năm có gần 7 triệu khách mua vé lên các tầng cao của kiến trúc kim loại mà cư dân Paris quen gọi thân thương là La Dame de fer (bà đầm sắt). Thủ đô của nước Pháp là thành phố trải rộng theo đường chân trời chứ không vươn lên cao, nên muốn ngắm được toàn cảnh tháp Eiffel ở tầm ngang mà không phải mỏi cổ ngước mắt lên cao thì bạn chỉ có hai chọn lựa.

Thứ nhất, từ đầu đại lộ Champs Élysées đi xuống đường hầm vượt qua giao thông xe cộ luôn tấp nập vòng quanh Place Charles de Gaulle (quảng trường mang tên cố Tổng thống Pháp De Gaulle) và trồi lên ngay dưới chân Khải Hoàn Môn. Sau đó leo lên sân thượng lộ thiên của tượng đài hùng vĩ đã được Hoàng đế Pháp Napoléon Bonaparte ra lệnh khởi công xây dựng cách nay 211 năm để phóng tầm mắt quan sát La Dame de fer. May mắn được ngày trời xanh trong, bạn sẽ có những tấm ảnh "tự sướng" tuyệt đẹp.

Du khách ngắm tháp từ trên nóc Khải Hoàn Môn - Ảnh: P.Ng.Dũng

Chọn lựa thứ hai và lý tưởng nhất là thực hiện lúc hoàng hôn. Khi ấy, bạn tìm đến khu Montparnasse, mua vé lên tuốt trên cao của tòa tháp Montparnasse (cũng có thể dùng bữa tối trong nhà hàng). Lúc đó bạn sẽ thấy tháp Eiffel lung linh tỏa sáng với 20.000 bóng đèn chớp nháy và 366 bóng đèn pha, xứng đáng với Paris có biệt danh Kinh đô Ánh sáng.

Để "bà đầm sắt" luôn mỹ miều và hấp dẫn, mỗi năm công ty phụ trách bảo quản tòa tháp này phải chi khoảng 12 triệu euro. Nhưng đó là những đồng tiền đầu tư rất xứng đáng. Bởi tháp Eiffel - tuyệt tác kiến trúc của ông Gustave Eiffel sau thời gian thi công kéo dài hai năm, hai tháng và năm ngày - không chỉ là điểm đến tham quan của hàng đoàn du khách mà còn là không gian thu hình của rất nhiều phim màn ảnh rộng.

Chẳng hạn như năm 2016 đã có Paris pieds nus (bản tiếng Anh là Lost in Paris - Lạc lõng ở Paris) - một phim tình cảm hài của Dominique Abel và Fiona Gordon, với diễn xuất của nữ diễn viên lão thành Emmanuelle Riva và Dominique Abel, Fiona Gordon..., quay ở đây.

Theo dòng thời gian, tòa tháp bằng sắt này đã chứng kiến khá nhiều sự kiện lịch sử diễn ra tại Paris, thậm chí còn là không gian hậu cảnh cho Hitler chụp ảnh ngày 25/6/1940, tức ba ngày sau khi Pháp ký thỏa hiệp đình chiến với Đức.   

Tượng ông Gustave Eiffel ở chân cột tháp - Ảnh: P.Ng.Dũng

Bảo vệ "bà đầm sắt"

Sau khi mùa cao điểm du lịch hè 2017 kết thúc, để phòng chống khủng bố tấn công, chính quyền Paris sẽ bắt tay vào xây dựng bức tường bằng kính trong chống đạn, cao 2,5m, bao quanh tháp Eiffel. Công trình này dự kiến tốn khoảng 20 triệu euro. Điều này có nghĩa du khách sẽ không còn được thoải mái từ lề đường bước nhanh vào rảo bộ ở không gian rộng lớn phía dưới 4 chân tòa tháp, mà phải xếp hàng từ từ tiến vào trong, kiểm tra túi xách...

Để giảm thời gian xếp hàng chờ mua vé lên tầng 1, tầng 2..., sẽ có đến 80% lượng vé được bán qua mạng (tại website: www.toureiffel.paris). Giá vé cũng sẽ tăng chứ không chỉ là 17 euro/vé người lớn như hiện nay.

Điều chắc chắn là, dù có phải "gánh chịu" thêm những thử thách mới, "bà đầm sắt" vẫn sẽ tiếp tục hút khách. Tháng 8/1945, khi quân đồng minh áp sát Paris, Hitler ra lệnh cho Dietrich Von Choltitz - tướng Đức chỉ huy quân sự Paris - phải phá sập tháp Eiffel nhưng ông này đã không tiến hành.

Từ khi khánh thành năm 1889 đến nay đã có trên 250 triệu khách đến thăm Eiffel. Đây chính là kỳ quan có nhiều du khách chấp nhận trả tiền để được trải nghiệm nhất thế giới! Những vị khách nổi danh thế giới gần đây nhất là Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump. Họ đã dùng tiệc trong nhà hàng Jules Verne được gắn sao Michelin ở tầng 2 (cách mặt đất 125m, có thang máy riêng ở chân cột phía nam) cùng với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Đệ nhất phu nhân Brigitte Macron.

Champagne trên tầng 3 của tháp Eiffel - Ảnh: Tour Eiffel

Nếu không đủ điều kiện tài chính để tận hưởng các món ngon trong nhà hàng này của ông Alain Ducasse - nghệ nhân ẩm thực Pháp tài danh, bạn có thể dùng bữa trưa hoặc bữa tối trong nhà hàng 58 Eiffel cách mặt đất 57m (ở tầng 1 chân cột phía bắc và chân cột phía đông), giá từ 22,5 euro trở lên. Còn đối với những khách yêu thích champagne thì nơi phải đến là tầng 3 của tháp Eiffel, cách mặt đất 276m. Tại đây có Bar à Champagne phục vụ từng ly champagne với giá từ 15 - 22 euro.

Có nhiều du khách chọn cách khác để khám phá cấu trúc sắt thép của tòa tháp với tổng trọng lượng hơn 10.000 tấn này. Đó là đi bộ từ mặt đất lên đến tầng 2, tức là phải có sức khỏe đủ bền để bước lên 704 bậc thang. 

>>Thế giới ẩm thực Paris ở Le Procope

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Bà đầm sắt" ở Kinh đô Ánh sáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO