Mượt mà notebook Linux

PHONG VÂN| 20/08/2009 08:25

Từ trước tới nay, Microsoft luôn cười khi có ai đó đánh giá Linux là một hệ điều hành desktop đối thủ...

Mượt  mà notebook Linux

Từ trước tới nay, Microsoft luôn cười khi có ai đó đánh giá Linux là một hệ điều hành desktop đối thủ. Tuy nhiên, trong hồ sơ gần đây gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC), lần đầu tiên gã khổng lồ phần mềm thừa nhận Linux là một mối đe dọa lớn. Mối lo của Microsoft lại là niềm phấn khích của các nhà thiết kế notebook khi Linux khiến các dòng sản phẩm nhỏ gọn này ngày càng rẻ và linh hoạt hơn.

Rất nhiều notebook mini được cài đặt sẵn Linux với những phần mềm phổ biến như gOS V2 Rocket (Everex CloudBook), Linpus Linux và Xandros Linux... Người dùng Linux sẽ giảm bớt phần lớn lo lắng về khả năng tấn công của mã độc và có giao diện đồ họa khá đẹp, thậm chí là còn dễ sử dụng hơn Windows. Chỉ cần một thủ thuật quản lý màn hình Linux như Compiz Fusion người dùng sẽ có một giao diện 3D trên cả tuyệt vời...

Chưa kể, hệ điều hành Linux phiên bản mới Ubuntu Linux 8.10 được nâng cấp tổng thể về khả năng kết nối mạng không dây - bao gồm cả khả năng hỗ trợ mạng di động 3G. Ubuntu Linux là hệ điều hành có thể được cài đặt lên thẻ nhớ USB, cho phép người dùng lúc nào cũng có thể mang theo hệ điều hành ưa thích với những thiết lập cá nhân. Ngoài ra, Ubuntu 8.10 còn được nhà sản xuất tích hợp sẵn các nội dung đa phương tiện chất lượng cao từ BBC hoàn toàn miễn phí qua ứng dụng Totem Movie Player và Rhythmbox tích hợp sẵn...
Luxflux-Se là một bản phân phối nhỏ gọn của Linux dựa trên PCLinuxOS. Nhà phát triển bản phân phối cũng đồng thời đưa ra các phiên bản tùy chọn dành cho các netbook như Eee PC, MSI Wind...

Dưới đây là một số notebook chạy khá mượt mà với các hệ điều hành Linux:

Asus Eee PC 1000

Model Eee PC 1000 có phần nổi trội hơn Aspire One A110 về cấu hình, nó sử dụng BXL Intel Atom N270 hoặc N280 tùy chọn lựa. Dung lượng ổ SD lên đến 40GB kèm theo kho lưu trữ trực tuyến 60GB, màn hình 10,1-inch cùng bộ nhớ 1GB RAM. Máy hỗ trợ bluetooth, USB 2.0 và WiFi 802.11n, thiếu vắng các chuẩn kết nối \b\g thông thường. Eee PC 1000 nặng 1,33kg với hai màu đen trắng. Giá: 9,6 triệu đồng.

Acer Aspire One A110

Dòng Aspire One A110 của Acer được chọn đầu tiên vì nó chỉ thích hợp cho nhu cầu lướt web do máy có cấu hình tương đối thấp: BXL Intel Atom 1.6GHz, sử dụng ổ cứng SSD với dung lượng chỉ 8GB nhưng người dùng có thể tăng thêm dung lượng lưu trữ qua thẻ nhớ MMC hay SD, 512MB RAM, màn hình 8,9 inch với độ phân giải 1024 x 600 pixel. Có thể kết nối các thiết bị ngoại vi đến Aspire One A110 qua 3 cổng USB, Wi-Fi 802.11b/g. Giá: 7 triệu đồng.

Lenovo IdeaPad S10e

Dòng IdeaPad S10e tương đối nhỉnh hơn các dòng netbook sử dụng Linux, dáng vẻ bên ngoài thoạt trông như chiếc laptop cho doanh nhân. Khi lựa chọn Lenovo IdeaPad S10e, người dùng sẽ phải tiếp cận với hệ điều hành SUSE Linux Enterprise Desktop chứ không phải Ubuntu hay Mandriva. Lenovo IdeaPad S10e là một trong số ít các netbook có khe cắm ExpressCard 34 ngoài các khe cắm thẻ nhớ SD, USB, jack audio, microphone, kết nối Ethernet và Wi-Fi... Ổ cứng SSD (4GB) hay ổ HDD (160GB). Thời lượng pin hoạt động hơn 4 giờ. Giá: 5,8 triệu đồng.

Có thể tìm kiếm các phần mềm nguồn mở miễn phí hoạt động trên các phân hệ Linux để phục vụ cho các tác vụ văn phòng như bộ ứng dụng văn phòng OpenOffice, AbiWord, trình duyệt FireFox, trình quản lý email Thunderbird. Các kho phần mềm của K/Ubuntu nhiều phần mềm hơn, nhanh hơn và hiện có một số kho mirror tại VN có tốc độ download lớn (của FPT, OpenLab).
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mượt mà notebook Linux
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO