Lực đẩy Iphone

THỤY LÂM| 01/02/2010 04:48

VinaPhone và Apple cùng chính thức công bố sẽ phân phối điện thoại iPhone tại Việt Nam trong vòng vài tháng tới.

Lực đẩy Iphone

“VinaPhone và Apple cùng chính thức công bố sẽ phân phối điện thoại iPhone tại Việt Nam trong vòng vài tháng tới. iPhone 3G và iPhone 3Gs, những dòng máy iPhone nổi tiếng nhanh và mạnh mẽ nhất sẽ được phân phối đến các thuê bao của VinaPhone”.

iPhone sẽ không còn phải bẻ khóa lậu tại VN - Ảnh M.T

Đó là những thông tin ngắn ngủi được phát đi từ VinaPhone ngày 20/1 qua, sau khi một số phương tiện truyền thông cho biết, ba mạng GSM là MobiFone, Viettel và VinaPhone sẽ chính thức phân phối iPhone tại Việt Nam trong vài tháng tới.

Thực ra, từ hai năm trước đã có thông tin: Công ty phân phối FPT sẽ nhảy vào phân phối iPhone. Tuy nhiên, thông tin này sau đó không được FPT xác nhận. Dư luận khi ấy cũng phân tích rằng, khả năng FPT phân phối iPhone là rất thấp, vì Apple bán iPhone ra thị trường theo chính sách thông qua sự trợ giá của các mạng di động. FPT không có mạng di động để trợ giá, thành ra khó có “cửa”.

Cũng chính lúc ấy dư luận chú ý nhiều đến Viettel. Viettel có những lợi thế mà ngay cả MobiFone và VinaPhone không có, đó là vừa có mạng di động phủ rộng và số thuê bao lớn, vừa có hệ thống cửa hàng bán lẻ điện thoại di động (ĐTDĐ) và các thiết bị viễn thông. Bắt đầu nhảy vào lĩnh vực bán lẻ ĐTDĐ từ tháng 5/2006, đến tháng 10/2009, hệ thống bán lẻ ĐTDĐ của Viettel đã đạt doanh số bán hàng 3 triệu chiếc.

Theo một số công ty nghiên cứu thị trường, đến quý III/2009, Viettel chiếm gần 30% thị phần mảng bán lẻ ĐTDĐ, và có mức tăng trưởng bình quân từ 10 - 15% hằng năm. Với hệ thống bán lẻ sẵn có, Viettel có lợi thế khi triển khai phân phối, bán lẻ iPhone tại Việt Nam. Nếu MobiFone và VinaPhone cũng vào cuộc, thị trường iPhone tại Việt Nam sẽ càng thêm sôi động.

Việc ba mạng di động lớn nhập cuộc phân phối iPhone sẽ là sự kiện quan trọng trong năm 2010. Bởi trong khoảng hai năm qua, người tiêu dùng Việt Nam chỉ được sử dụng hàng xách tay, là hàng phân phối không chính thức. Theo ông Đinh Anh Huân - Giám đốc kinh doanh của Thế Giới Di Động, ước tính hiện mỗi tháng trên thị trường tiêu thụ khoảng 3.000 chiếc iPhone nhập về theo đường xách tay; việc bảo hành, sửa chữa, thay thế linh kiện khi gặp vấn đề rất khó khăn.

Nhưng từ một hướng nhìn khác, ông Huân cho rằng, sự tăng trưởng của thị phần smart phone (SP) trên thị trường Việt Nam phần lớn được phản ánh qua doanh số bán iPhone. Chính vì vậy, một khi iPhone được chính thức phân phối sẽ thúc đẩy thị phần SP gia tăng mạnh mẽ hơn trong năm 2010 và những năm sắp tới. Thêm nữa, với việc ba mạng cùng phân phối sẽ tạo ra sự cạnh tranh, khách hàng không chỉ được hưởng lợi về giá, mà còn được hưởng lợi ở các giá trị gia tăng khác.

Tuy nhiên, cũng có một vấn đề ông Huân băn khoăn, đó là doanh số bán các dòng ĐTDĐ giá trên 4 triệu đồng/chiếc đang chiếm tỷ trọng khiêm tốn (chỉ 5% tổng doanh số của Thế Giới Di Động). Vậy việc iPhone chính thức được phân phối tại Việt Nam thúc đẩy thị trường SP tới đâu còn phải chờ xem chính sách bán hàng và cách trợ giá của các mạng di động. Cũng có nhiều hy vọng rằng, iPhone từng tạo sức nóng và đến giờ vẫn còn được ưa chuộng, được người tiêu dùng chấp nhận chi tiền cho nó nhiều hơn, vì thế vấn đề giá không quá căng thẳng.

Trong năm 2009, GfK đã đưa ra những số liệu điều tra cho thấy SP đang chiếm 13,4% thị phần tại Việt Nam, và có mức tăng trưởng 142%. Thị trường ĐTDĐ Việt Nam năm 2009, theo số liệu thống kê nhập khẩu từ hải quan cho biết, đã đạt mốc 15 triệu chiếc. Dù tỷ lệ SP chưa lớn, nhưng con số tuyệt đối cũng không hề nhỏ.

Khi 3G đã được chính thức cung cấp tại Việt Nam sẽ tạo ra động lực mới để SP tăng trưởng nhanh hơn. Những hãng ĐTDĐ - trong đó có HTC - đã cất công gầy dựng tại Việt Nam hai năm qua, đã đạt được thành tựu khả quan, đang chuẩn bị những chiến dịch lớn tung ra hàng loạt mẫu SP trong năm nay nhằm chiếm lĩnh thị trường. Nay lại đến thông tin iPhone cũng sẽ được phân phối chính thức, chắc chắn thị trường SP sẽ có thêm những động lực để bùng nổ.

Sức mạnh lớn hơn, chính là xu hướng công nghệ và dịch vụ sẽ được tích hợp và hội tụ trong chiếc ĐTDĐ, tạo ra một “thế giới trong tầm tay”. Xu hướng này đang được triển khai đa dạng và mỗi năm mỗi mạnh mẽ hơn, tạo ra môi trường lý tưởng để SP đạt tăng trưởng mạnh và bền vững. Bởi SP chính là sản phẩm được sinh ra để giải quyết vấn đề hội tụ công nghệ và tích hợp dịch vụ. Cho dù trong những năm tới, tỷ trọng về doanh số của các dòng ĐTDĐ giá bình dân vẫn chiếm ưu thế, nhưng vị thế của SP cũng sẽ ngày càng vững vàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lực đẩy Iphone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO