Gọi điện bằng Viber: Giá rẻ dành cho... người giàu!

05/03/2012 03:48

Gần một năm nay, mỗi ngày bà Thuỵ Châu (Bình Thạnh, TP.HCM) “tám” với bạn bè tận bên Mỹ, Úc… ít nhất là một tiếng đồng hồ nhưng tiền cước phí chỉ 50.000đ/tháng (gần đây chỉ còn 40.000đ). Bà Châu cho biết đang dùng phần mềm gọi miễn phí Viber trên chiếc iPhone 4S, còn số tiền trên là cước phí internet mobile trả cho nhà mạng Mobifone mỗi tháng.

Gọi điện bằng Viber: Giá rẻ dành cho... người giàu!

Gần một năm nay, mỗi ngày bà Thuỵ Châu (Bình Thạnh, TP.HCM) “tám” với bạn bè tận bên Mỹ, Úc… ít nhất là một tiếng đồng hồ nhưng tiền cước chỉ 50.000đ/tháng (gần đây chỉ còn 40.000đ). Bà Châu cho biết đang dùng phần mềm gọi miễn phí Viber trên chiếc iPhone 4S, còn số tiền trên là cước phí internet mobile trả cho nhà mạng Mobifone mỗi tháng.

Giao diện của phần mềm gọi điện thoại miễn phí Viber.

Hiện nay, Viber – phần mềm gọi miễn phí qua internet dành cho điện thoại di động, chỉ chạy trên hệ điều hành iOS (iPhone, iPad của Apple) và Android. Các hệ điều hành khác như Symbian, Windows Phone và Blackberry chưa chạy được phần mềm này vì nhà sản xuất chưa có phiên bản dành riêng.

Việc Viber chạy trên những chiếc điện thoại sử dụng hệ điều hành iOS và Android cho thấy, yêu cầu về thiết bị đầu cuối phải là những chiếc điện thoại thông minh (smartphone).

Viber so với những phần mềm gọi miễn phí khác như Skype… có nhiều ưu điểm: không đăng ký account, hỗ trợ danh sách liên lạc, hiển thị cuộc gọi nhỡ, nhận cuộc gọi thông qua mạng 3G hoặc wifi… khi thiết bị đầu cuối có sử dụng mạng 3G hoặc kết nối với internet bằng wifi.

Để Viber hoạt động theo đúng chức năng “miễn phí”, đòi hỏi thiết bị nhận cuộc gọi cũng phải được cài đặt ứng dụng này.

Muốn biết thiết bị “đối tác” có dùng ứng dụng Viber hay không, sau khi cài đặt phần mềm, trong danh sách của Viber sẽ tự động hiển thị những thuê bao có biểu tượng điện thoại và chữ Viber có màu tím.

Muốn gọi bằng Viber, chỉ cần nhấn vào biểu tượng cuộc gọi. Trong trường hợp thiết bị gọi đi không có kết nối 3G hay wifi hoặc gọi đến những thiết bị không có Viber, cuộc gọi đó sẽ chuyển sang cuộc gọi tính cước thông thường trên nền mạng GSM.

Viber chỉ được coi là phần mềm gọi điện thoại di động miễn phí khi thiết bị đầu cuối phải kết nối internet bằng wifi. Nhưng đây là điều kiện khó với nhiều chủ thuê bao, vì không phải lúc nào cũng có wifi để kết nối.

Còn muốn chủ động hơn, chủ thuê bao phải đăng ký gói cước internet mobile. Gói cước này hiện đang được các nhà mạng công bố với mức cước 40.000đ/tháng. Chú ý, khi đăng ký gói cước internet mobile, chủ thuê bao nên chọn gói cước không hạn chế dung lượng.

Với đặc tính kỹ thuật, tốc độ băng thông trên nền 3G chỉ cần ở mức 10kbps, chất lượng cuộc gọi đã ổn định như gọi trên nền mạng 2G. Một gợi ý nhỏ, khi đăng ký gói cước mobile internet, ngoài việc dùng cho cuộc thoại của Viber, nên khai thác thêm những ứng dụng trên môi trường internet vì dung lượng mà các nhà mạng cho phép thuê bao sử dụng khá lớn, trong khi gọi bằng Viber chỉ chiếm dung lượng rất thấp.

So với các gói cước miễn phí cuộc gọi với thời lượng dưới 10 phút (tất nhiên chủ thuê bao phải đóng số tiền nhất định để được hưởng phần khuyến mãi này), ứng dụng Viber chỉ có lợi khi gọi cho những thuê bao có cài đặt ứng dụng này.

Theo nhiều người sử dụng, để khai thác hiệu quả phần mềm Viber, nên dùng phần mềm này để gọi cho các thuê bao di động ở nước ngoài hay chuyển vùng sang các quốc gia khác.

Bên cạnh những ưu điểm như đã nêu ở trên, Viber cũng có những hạn chế, như: chỉ sử dụng những vùng có sóng 3G hay kết nối wifi, thuê bao nhận cuộc gọi phải cài đặt Viber, nhiều hệ điều hành khác chưa sử dụng được Viber.

Nhưng xét tổng thể, Viber là phần mềm gọi điện thoại trên nền internet (VoIP) dành cho điện thoại di động hiệu quả nhất hiện nay: dễ sử dụng, chất lượng thoại ổn định, không quá khó trong việc cài đặt hoặc nâng cấp phần mềm, có nhiều tính năng hỗ trợ khác như chat hoặc gởi tin nhắn SMS mà không bị tính tiền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gọi điện bằng Viber: Giá rẻ dành cho... người giàu!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO