“Phở Hùng ” về quê

31/07/2009 08:20

Sống nơi đất khách 29 năm, ông đã tạo được chuỗi tiệm phở, nay đem thương hiệu Phở Hùng về quê hương...

“Phở Hùng ”  về quê

Vốn dân Nam bộ không biết nói văn vẻ, ông Tiền Kim Thành nghĩ sao nói vậy. Tự biết mình ít học nhưng nhờ trời thương nên ông có duyên làm nhà hàng. Sống nơi đất khách 29 năm, ông đã tạo được chuỗi tiệm phở, nay mở rộng thương hiệu Phở Hùng ở quê hương.

Nơi đất khách, gặp duyên bán phở

Rời xứ Rạch Giá, ông Thành đặt chân lên đất Mỹ vào năm 1980, không nghề nghiệp, tiếng Mỹ lõm bõm “yes”, “no”. Ông cố gắng học Anh văn để có thể giao tiếp được, rồi xin vào làm ở các hãng, nhưng mãi không thấy khá. Nghe người ta nói theo tàu đi đánh cá kiếm tiền nhiều hơn, thế là ông đi. Cái cảnh đến mùa ra khơi thì có tiền, hết mùa nghỉ ngơi thì túi từ từ rỗng, khiến ông lo sợ tương lai mù mịt. Ông lại đi tìm một công việc khác, khổ nỗi chữ nghĩa ít ỏi, bằng cấp không có, nên muốn đổi đời cũng khó.

Năm 1990, đang lúc tìm việc, ông nghe chủ tiệm phở Hùng muốn sang tiệm. Tiệm này gần chỗ ông ở (trên đường SE Powell, Portland, tiểu bang Oregon). Ông biết họ kinh doanh không khá, nhưng thấy giá sang tiệm chỉ bằng một nửa số tiền họ đầu tư, còn cho trả làm hai lần, nên ông đánh bạo mua lại, thử vận xem mình có duyên kinh doanh tiệm ăn hay không.

Chủ cũ hướng dẫn cho ông Thành cách nấu phở. Phát hiện chủ cũ cũng không biết nghề nhiều, ông Thành thấy lo vì mình mạo hiểm, rủi kinh doanh không được, làm sao trả tiền mượn của người thân, bạn bè. Ông đi tìm hiểu để làm cho phở tiệm Hùng ngon hơn. Không ngờ, trong vòng một năm, ông trả hết nợ. Đến giờ, ở Mỹ, ông đã mở được bốn tiệm Phở Hùng ở Oregon và Texas, một tiệm Phở Ngon ở Oregon (cũng mua lại tiệm phở Sài Gòn) và một tiệm Phở Thành ở California.

Nhiều tên tiệm nhưng ông Thành chọn “Phở Hùng” để làm thương hiệu. Ông thuê một người Mỹ vẽ logo và phác họa trên máy vi tính hình thức trang trí quán, chi phí hết 5.000USD. Ông chẳng biết mình trả như vậy có đắt quá không, nhưng thấy người này không hiểu nhiều về VN, chỉ nghe ông mô tả mà vẽ logo ông hài lòng là được. Ông nghĩ mình là người bình dân nên logo cho tiệm phở cũng chẳng phải ý tưởng cao siêu gì, món ăn của người Việt thì cần có biểu tượng của người Việt, không gì đặc trưng bằng cô gái VN đội nón lá. Gần đây, ông đã nhượng quyền “Phở Hùng” cho một người mở tiệm ở Indonesia.

Về quê hương, tạo thương hiệu "Phở Hùng"

Bao nhiêu năm rồi, ông Thành vẫn nghĩ rằng do trời định cho ông nghề kinh doanh ăn uống. Không ngờ vô nghề rồi ông thấy thích, chỗ nào có gì hay là tới ăn, nghiên cứu học hỏi. Nấu phở được mấy năm, ông nghĩ còn nhiều bí quyết nữa ở VN, không thể không về nơi gốc gác sinh ra món ăn này để nghiên cứu. Năm 1994, ông đi Hà Nội, tìm cho được hương vị khác biệt của phở Hà Nội. Ông vào nhiều quán phở, trong đó có quán phở đông khách nhất, thấy họ cho nhiều đầu hành tỉa nhuyễn vào mỗi tô phở, ông ăn thấy thơm ngon hơn nên về làm theo.

Ở bên Mỹ, thông qua người quen, ông Thành có dịp được nghe chuyện về tiệm phở Hòa ở đường Pasteur, Sài Gòn. Qua câu chuyện, ông Thành hiểu ra được vài bí quyết nấu phở cho hợp khẩu vị người Sài Gòn. Về Sài Gòn, ngoài phở Hòa, ông “thâm nhập thực tế” hết các tiệm phở có thương hiệu. Ông nhận xét ngon dở của từng tiệm phở theo khẩu vị của mình, nhưng khi quyết định mở tiệm phở, ông không nấu theo khẩu vị của ông, mà chọn ra khẩu vị mà người Sài Gòn ưa chuộng nhất.

Giao chuỗi tiệm ở Mỹ cho những người quản lý, hai vợ chồng ông Thành về Sài Gòn mở tiệm phở. Việc đầu tiên của ông là tìm người quản lý tin cậy. Kinh nghiệm nấu phở đã có, ông choáng nhất là giá thuê mặt bằng quá cao, nên phải xác định thời gian hoàn vốn lâu hơn so với mở tiệm bên Mỹ. Ngay từ đầu, ông xác định sẽ xây dựng thương hiệu “Phở Hùng” tại VN, nên tiệm nào mở ra đều có logo cô gái Việt trên tô, dĩa... Chưa đầy một năm, ở Sài Gòn đã có ba tiệm Phở Hùng.

Thành công nơi xứ người, nay Phở Hùng trở về quê hương của phở, thử thách mình trước những người dân sành hương vị phở. Ông Thành rất hạnh phúc khi mỗi thực khách vào quán dùng phở tỏ vẻ hài lòng. Ước mong của ông Thành là ngoài việc mở thêm nhiều tiệm Phở Hùng ở Sài Gòn, sẽ có Phở Hùng ở các địa phương du lịch như Nha Trang, Đà Nẵng. Chắc chắn đến mỗi địa phương, ông Thành phải nghiên cứu điều chỉnh gia vị cho hợp với thực khách từng vùng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Phở Hùng ” về quê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO