Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất thế giới?

PHƯỚC DUY| 14/11/2015 06:38

Theo báo cáo mới nhất về Chỉ số niềm tin tiêu dùng vừa được Công ty Nielsen công bố, Việt Nam là quốc gia được xếp hạng thứ 10 trên toàn cầu về mức độ lạc quan của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất thế giới?

Trong khi chỉ số niềm tin người tiêu dùng (NTD) tại nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á có chiều hướng sụt giảm thì niềm tin NTD Việt Nam đạt 105 điểm, tăng 1 điểm so với quý trước và 3 điểm so với cùng kỳ năm ngoái. Và Việt Nam là quốc gia được xếp hạng thứ 10 trên toàn cầu về mức độ lạc quan của NTD. 

Đọc E-paper

Theo báo cáo mới nhất về Chỉ số niềm tin tiêu dùng vừa được Công ty Nielsen công bố, khu vực Đông Nam Á vẫn là khu vực tự tin và lạc quan nhất toàn cầu dù có sự sụt giảm về chỉ số niềm tin NTD ở một số quốc gia.

Dù giảm 5 điểm so với quý trước nhưng Philippines vẫn là quốc gia đứng thứ 3 toàn cầu về mức độ lạc quan với 117 điểm. Indonesia xếp thứ 4 với 116 điểm, Thái Lan đạt 111 điểm và xếp hạng 5 toàn cầu.

Dù rất lạc quan nhưng NTD trong khu vực vẫn thắt chặt chi tiêu. Khảo sát cho thấy, có đến 71% số người được hỏi (trong số 30.000 người được phỏng vấn trực tuyến) cho biết họ ưu tiên tiết kiệm đối với các khoản tiền nhàn rỗi.

Và khi nói đến tiết kiệm Việt Nam vẫn luôn là quốc gia đứng đầu toàn cầu với 78% NTD khẳng định điều này, tiếp đến là Indonesia (74%), Philippines (67%), Singapore (66%), Thái Lan (64%), Malaysia (64%).

Không chỉ vậy, NTD Việt còn có xu hướng hạn chế chi tiêu cho các khoản chi phí trong gia đình. Hơn 86% người Việt Nam được hỏi cho biết đã điều chỉnh thói quen chi tiêu trong 12 tháng qua để tiết kiệm chi phí vì lo lắng nền kinh tế vẫn chưa hết khó khăn.

So với cùng kỳ năm ngoái, có đến 60% người Việt Nam cho hay họ tiết kiệm các chi phí có liên quan đến gas, điện và các khoản chi tiêu giải trí bên ngoài gia đình. Hơn một nửa NTD cũng đã cắt giảm các khoản chi tiêu cho quần áo (56%) và chi phí tiền điện thoại (47%).

Tuy nhiên, sau khi trang trải các chi phí thiết yếu trong cuộc sống, NTD Việt Nam lại sẵn sàng dành tiền cho các khoản chi tiêu cho các kỳ nghỉ, du lịch (42%), trang trí, sửa chữa nhà cửa (41%) và mua quần áo (39%).

Đánh giá về niềm tin NTD khu vực Đông Nam Á, ông Regan Leggett - Giám đốc Dịch vụ tư vấn khách hàng của Nielsen khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho rằng, NTD trong khu vực có những xu hướng chi tiêu gần giống nhau.

Đó là họ luôn muốn xây dựng một tổ ấm vững chắc cho gia đình. Chỉ khi nào tiền tiết kiệm hoặc đầu tư đã ổn định thì mới xem xét để tiêu cho các nhu cầu du lịch, quần áo, sửa chữa nhà, công nghệ, giải trí.

Khảo sát cũng cho thấy, tình trạng thực tại của nền kinh tế và sức khỏe là mối quan tâm lớn của NTD Việt Nam trong 6 tháng tới (17%).

Bên cạnh đó, 15% NTD Việt Nam lo lắng về tình hình công việc, 10% đặt mối quan tâm đến các hóa đơn thiết yếu phải chi trả (điện, nước, internet, gas...), 9% quan tâm đến tình trạng cân bằng trong công việc và cuộc sống.

>Nielsen: Người Việt vẫn chuộng kênh tiết kiệm

>Acnielsen: chỉ số niềm tin tiêu dùng tại VN giảm thấp nhất trong 3 năm qua

>Mỹ: Chỉ số niềm tin tiêu dùng cao nhất trong 7 năm

>Trung Quốc sẽ sớm thành thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất thế giới?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO