Cơ hội vàng cho doanh nghiệp hai nước

PHÚC AN| 23/03/2012 07:12

Sáng 23/3, Đại sứ quán Chi Lê, Cơ quan Xúc tiến Thương mại Chi Lê (ProChile) tại Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức diễn đàn “Doanh nghiệp Chi Lê - Việt Nam: Thắt chặt quan hệ hướng tới tương lai”, tại khách sạn Park Hyatt Sài Gòn.

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp hai nước

Sáng 23/3, Đại sứ quán Chi Lê, Cơ quan Xúc tiến Thương mại Chi Lê (ProChile) tại Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức diễn đàn “ Doanh nghiệp Chi Lê - Việt Nam: Thắt chặt quan hệ hướng tới tương lai”, tại khách sạn Park Hyatt Sài Gòn.

Ông Felix de Vincente – Giám đốc ProChile trình bày tại diễn đàn

Hoạt động này nằm trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc cấp nhà nước của Tổng thống Chi Lê Sebastián Pinera Echenique tại Việt Nam lần đầu tiên. Diễn đàn đã giới thiệu đến doanh nghiệp Chi Lê và Việt Nam những chính sách kinh tế - chính trị mới nhất, các cơ hội đầu tư kinh doanh và chia sẻ kinh nghiệm của các doanh nghiệp từ hai quốc gia.

Ông Võ Tân Thành - Giám đốc VCCI tại TP.HCM phát biểu khai mạc: “Tôi hy vọng thông qua diễn đàn, chúng ta sẽ hiểu rõ hơn về nhu cầu và thế mạnh doanh nghiệp hai nước để từ đó đề xuất những mô hình hợp tác hiệu quả, phát huy những ưu đãi trong Hiệp định Thương mại tự do giữa hai nước”.

Việt Nam và Chi Lê đã ký kết hơn 20 văn kiện hợp tác trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, khoa học kỹ thuật, công nghệ, khai mỏ, nông nghiệp, du lịch, văn hóa…

Ngày 11/11/2011, Việt Nam và Chi Lê cũng đã ký Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) bên lề Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2011 tổ chức tại Hawaii – Mỹ.

Ngày 14/3/2012 vừa qua, cả hai Viện của Quốc hội Chi Lê cũng đã thông qua Hiệp định Thương mại tự do giữa hai nước với nhiều thỏa thuận có lợi cho sự phát triển thương mại của cả hai bên. Khi Hiệp định chính thức có hiệu lực (trong khoảng từ 6 tháng đến 1 năm nữa), Chi Lê có thể xuất khẩu sang Việt Nam với thuế quan ưu đãi các mặt hàng như: thịt lợn, trái cây, vang… Ngược lại, Việt Nam sẽ được ưu đãi thuế khi xuất khẩu sang Chi Lê giày dép, hàng dệt may, gạo, cà phê…

Tại diễn đàn, ông Felix de Vincente - Giám đốc ProChile và ông Andrés Concha - Chủ tịch Liên đoàn xúc tiến công nghiệp Chi Lê (SOFOFA) đã giới thiệu tổng quan về tình hình kinh tế - chính trị của Chi Lê cũng như các thông tin hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam có ý định đầu tư kinh doanh tại đất nước Nam Mỹ này. Ông Ronald Brown - Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu trái cây Chi Lê đã có phần trình bày khá thú vị về sản phẩm xuất khẩu hàng đầu của Chi Lê. Ông tự hào: “Có đến 82 triệu người trên thế giới ưa thích trái cây Chi Lê”.

Doanh nghiệp hai nước tham gia diễn đàn.

Chi Lê sẽ là “cửa ngõ” cho doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Mỹ Latinh và ngược lại, Việt Nam sẽ là “cửa ngõ” cho Chi Lê phát triển giao thương sang các nước trong khu vực Châu Á. Giá trị thương mại giữa hai nước đã tăng nhanh từ 18,69 triệu đô la Mỹ năm 2000 đã tăng lên đến 499 triệu đô la Mỹ vào năm 2011 (mức tăng trung bình 30%/năm).

Tuy giá trị thương mại giữa hai nước hiện tại chưa lớn nhưng liên tục tăng trưởng và tiềm năng phát triển trong tương lai rất mạnh mẽ. Trong năm 2011, Việt Nam xuất khẩu sang Chi Lê giày dép, quần áo, cà phê, đồ nhựa, rau quả, đồ uống… trị giá 140,2 triệu đô la Mỹ và nhập khẩu chủ yếu là đồng, thủy sản, rượu vang, gỗ... trị giá 358,8 triệu đô la Mỹ.

Ông Nguyễn Duy Khiêm – Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Mỹ - Bộ Công Thương Việt Nam cho biết: “537 dòng thuế, chiếm 6,96% số dòng thuế (4,6% kim ngạch xuất khẩu) của Việt Nam vào Chi Lê sẽ được hạ thuế về 0% trong vòng 5 năm; 704 dòng thuế, chiếm 9,12% số dòng thuế (13,6% kim ngạch xuất khẩu) sẽ được hạ thuế về 0% trong vòng 10 năm kể từ khi Hiệp định Thương mại Tự do có hiệu lực. Việt Nam cũng cam kết xóa bỏ thuế quan đối với 87,7% dòng thuế trong vòng 15 năm”.

Sản phẩm vang Chi Lê ngày càng được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng và hiện đã chiếm 20% thị trường vang tại Việt Nam, chỉ sau vang Pháp. Các sản phẩm của Việt Nam đã xuất hiện tại thị trường Chi Lê từ nhiều năm qua nhưng trong tương lai cần khẳng định mạnh mẽ hơn thương hiệu của mình. Hiện tại, một số nhà đầu tư hàng đầu Chi Lê trong các lĩnh vực tài chính, công nghiệp, viễn thông và dược phẩm đã đến Việt Nam thăm dò khả năng đầu tư.

Tại diễn đàn, hai doanh nghiệp Chi Lê là CFR Pharmaceuticals (Dược phẩm) và Tiaxa (CNTT-Viễn thông) cùng 2 doanh nghiệp Việt Nam là GODACO (thủy sản) và TDS (sành sứ) đã cùng chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh tại Việt Nam và Chi Lê. Ông Felipe Valdes – Giám đốc điều hành Tiaxa khẳng định: “Việt Nam với những lợi thế đặc biệt về vị trí địa lý, môi trường kinh tế - chính trị ổn định, chất lượng nguồn nhân lực cao... mở ra vô vàn cơ hội cho doanh nghiệp Chi Lê đầu tư”.

Ông Trần Đình Văn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Mỹ - người từng có kinh nghiệm kinh doanh nhiều năm tại Nam Mỹ chia sẻ: ”Hầu hết các doanh nghiệp Chi Lê vốn uy tín, nghiêm túc trong vấn đề thanh toán và rất trung thực. Ngoài ra, từ Chi Lê, doanh nghiệp Việt có thể tiếp cận và giao thương với nhiều quốc gia khác ở khu vực Mỹ La Tinh như Columbia - đây là thị trường có tiềm năng xuất khẩu thủy sản rất lớn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cơ hội vàng cho doanh nghiệp hai nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO