Bức tranh toàn cảnh

Trương Chí Dũng, Giám đốc Tư vấn L&A| 07/01/2010 03:51

Nhà quản lý luôn muốn nhân viên của mình “cạnh tranh” hơn so với các đơn vị khác, dù trong hay ngoài doanh nghiệp. Nhưng nếu nhân viên chỉ biết đến công việc hằng ngày thôi thì mong muốn này còn lâu mới thành hiện thực.

Bức tranh toàn cảnh

Nhà quản lý luôn muốn nhân viên của mình “cạnh tranh” hơn so với các đơn vị khác, dù trong hay ngoài doanh nghiệp. Nhưng nếu nhân viên chỉ biết đến công việc hằng ngày thôi thì mong muốn này còn lâu mới thành hiện thực. Do mỗi bản mô tả công việc chỉ là một “trích đoạn” của toàn bộ kịch bản hoạt động của doanh nghiệp nên nếu nhân viên biết được chúng, họ sẽ hoàn thành tốt hơn vai trò của mình, và do vậy sẽ tăng tính cạnh tranh của bản thân họ.

Có nhiều thông tin nhân viên cần phải được biết, nhưng nếu tóm gọn lại, thì ít ra nhân viên cần biết những điều sau đây:

• Bức tranh toàn cảnh hoạt động của doanh nghiệp.

• Hoạt động của từng bộ phận chức năng trong doanh nghiệp.

• Biết phân tích sự cạnh tranh của doanh nghiệp so với môi trường đang kinh doanh.

• Biết nhận diện các rủi ro.

Nhân viên hiểu được mô hình doanh nghiệp và từ đó họ sẽ hiểu được vai trò của họ, chứ không phải là rà soát và thực hiện cho đủ các dòng ghi trong mô tả công việc. Quan trọng là nhân viên hiểu được cái “lý” về sự tồn tại vị trí công việc đang nắm giữ. Một số doanh nghiệp tổ chức trò chơi, trong đó kết quả trò chơi là nhân viên nhận ra doanh nghiệp hoạt động ra sao, và yêu mến nó thực sự khi hiểu ra những điều tưởng như rất tầm thường này.

Để hiểu doanh nghiệp hơn, thường thì có ba vấn đề được nhà quản lý chia sẻ được với nhân viên:

Chia sẻ về tài chính: Thực ra nhân viên nếu chủ định vẫn ít nhiều biết được thông tin này, nhưng chủ động chia sẻ sẽ là một vấn đề khác hẳn: Nhân viên cảm thấy đón nhận những thông tin này một cách vinh hạnh hơn, và do đó thông cảm hơn với nhà quản lý mỗi khi gặp khó khăn về tài chính.

Đôi khi bạn phải bỏ thời gian cùng nhân viên phân tích ảnh hưởng của một công việc thất bại sẽ dẫn đến ảnh hưởng ở phạm vi toàn doanh nghiệp. Tất nhiên là cung cách trao đổi không mang tính dạy đời, mà mang tính chia sẻ, sẽ có tác dụng làm cho nhân viên thấy được tính liên hoàn trách nhiệm.

Khuyến khích công khai thông tin trong quản lý: Đây không phải là ý tưởng mới nhưng điều mới ở đây là sẽ giúp nhân viên ước lượng được phần “giá trị gia tăng” của bản thân.

Cùng xây dựng bức tranh toàn cảnh của doanh nghiệp: Cách này giúp nhân viên xây dựng tinh thần doanh nhân như là một sự đầu tư thích đáng cho tương lai của bản thân họ. Qua đó, doanh nghiệp được hiểu như một vườn ươm các doanh nghiệp tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bức tranh toàn cảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO