Sự hóa thân nào cũng cần trọn vẹn

VŨ PHƯƠNG| 22/03/2012 04:46

Chàng diễn viên trẻ Zac Efron chia sẻ bí mật của công đoạn mang linh hồn đến cho nhân vật hoạt hình.

Sự hóa thân nào cũng cần trọn vẹn

Năm 2011, khán giả Việt Nam được thưởng thức khá nhiều phim hoạt hình Tây nói tiếng ta với sự hóa thân vào những nhân vật đáng yêu của Hollywood của các nghệ sĩ Việt như: Minh Hằng, Minh Tiệp, Đại Nghĩa, Trấn Thành... và theo họ, công việc này rất thú vị. Tuy nhiên, ở kinh đô điện ảnh thế giới, nơi các diễn viên được “chọn mặt gửi vàng” ngay từ những ngày thai nghén tác phẩm, việc lồng tiếng cho những nhân vật hư cấu lại hết sức khắc nghiệt. Chàng diễn viên trẻ Zac Efron chia sẻ bí mật của công đoạn mang linh hồn đến cho nhân vật hoạt hình.

* Là người hóa thân vào nhân vật Ted trong "The Lorax", bộ phim hoạt hình mới trình làng của Hãng Universal, cảm giác của anh khi đảm nhận công việc này ra sao?

- Đó là một trải nghiệm rất thú vị! Trong phim, Ted của tôi là một ngôi sao nhạc rock nhí. Cậu bé rất thông minh, lanh lợi và có chí tiến thủ. Ted có thể làm bất cứ điều gì vì người con gái mình thích.

Đây quả thực là một cậu bé rất tuyệt vời. Tôi đã rất cố gắng thông qua chất giọng của mình thể hiện nhân vật Ted luôn tràn đầy năng lượng và nhiệt huyết.

* Anh có phải vận dụng trí tưởng tượng khi lồng tiếng cho nhân vật không có thật như Ted?

- Tôi đã phải hình dung ra rất nhiều điều nhưng may mắn là chúng tôi có các họa sĩ quá tuyệt vời. Họ đã cụ thể hóa từng chi tiết nhỏ cho chúng tôi, rồi còn hỗ trợ bằng cách chỉ cho chúng tôi thấy cuộc sống thật giống trong phim như thế nào.

Từ đó chúng tôi có thể làm tốt vai trò của mình khi tự tạo ra cả một thế giới quan riêng trong tâm trí. Điều này thật thú vị!

* Có thú vị như khi đóng phim cùng bạn diễn không, thưa anh?

- Trong suốt quá trình lồng tiếng, diễn viên chúng tôi phải đứng trong phòng thu thu âm một mình. Tôi đã ném tất cả sự ngại ngùng ra ngoài cửa sổ, đồng thời vứt cái tôi to đùng của mình ở lại cửa chính trước khi bước vào phòng thu.

Diễn viên lồng tiếng phim hoạt hình mà tôi yêu thích nhất từ trước đến giờ có lẽ là Robin Williams với vai vị thần đèn trong phim Aladin. Khi họ cho tôi xem đoạn video quay lại cảnh lồng tiếng của ông trong bộ phim đó, tôi thấy Robin quả thực là chả giống ai cả.

Ông ấy đã phải nhảy lộn ra phía sau nhiều lần, thực hiện những nét biểu cảm trên khuôn mặt, trong giọng nói và qua cử chỉ vô cùng kỳ quặc. Thế nhưng thành quả Robin đạt được thì trên cả tuyệt vời.

Tôi sẽ không bao giờ quên được hình ảnh đó. Vì thế, tôi cố gắng không bận tâm mình trông như thế nào, không quan tâm đến cảm giác bối rối của bản thân, mà chỉ cố gắng tập trung và thật sự thoải mái để thăng hoa cảm xúc cùng nhân vật.

Sự hóa thân nào cũng cần trọn vẹn. Chừng nào chúng ta cảm thấy thoải mái, chừng đó mọi việc vẫn trong tầm kiểm soát của mình.

* Gia đình không có ai hoạt động nghệ thuật, vậy điều gì khiến anh muốn trở thành một diễn viên?

- Đó là một câu chuyện rất buồn cười. Khi còn là một cậu bé 12 tuổi, có lần tôi cùng gia đình nghỉ chân tại một khách sạn ở Las Vegas, rồi cả nhà đi xem một chương trình hoạt kịch và tôi đã không thể rời mắt khỏi sân khấu.

Tôi cứ dán mắt vào một trong số các diễn viên nữ và chính giây phút đó tôi nhận ra mình cũng thích được đứng trên sân khấu như vậy. Giờ nghĩ lại tôi vẫn thấy thật thú vị!

* Thời điểm đó, anh có đọc nguyên tác "The Lorax" chưa?

- Tôi nhớ là đã được nghe kể câu chuyện đó. Thông điệp tôi rút ra - rất rõ ràng và dễ hiểu - là không được chặt cây cối. Nhiều tình tiết đã được phát triển thêm từ cốt truyện gốc. Cá nhân tôi thấy cả đoàn phim đã làm rất tốt nhiệm vụ truyền tải thông điệp của tác phẩm.

Chúng tôi đã cùng nhau làm được điều đó theo một phương thức vừa nghiêm túc, vừa vui vẻ nhưng cũng không kém phần khó khăn, thử thách. Đây thực sự là điều rất đặc biệt và tôi thấy vô cùng hào hứng!

* Các họa sĩ đã dựa trên ngoại hình của người lồng tiếng để tạo hình cho nhân vật. Anh có hài lòng với hình ảnh cuối cùng của cậu bé Ted, nhân vật anh đảm nhiệm?

- Có chứ, cậu bé trông rất tuyệt. Lần đầu tiên nhìn thấy Ted, tôi nghĩ cậu bé cũng bình thường như những bé trai 12 tuổi khác. Nhưng điểm khác biệt quan trọng nhất chính là ở mái tóc. Đó đích thị là hình ảnh của tôi.

Không chỉ hài lòng với nhân vật, tôi còn ấn tượng với thông điệp xuyên suốt bộ phim: Bảo vệ màu xanh của Trái đất không phải là những cố gắng lớn lao, chỉ cần những hành động đơn giản cũng có thể thay đổi cả thế giới.

* Tâm đắc với thông điệp giữ màu xanh như thế, vậy anh đã bao giờ trồng cây chưa?

- Mấy năm trước tôi đã cùng bố trồng một vườn cam ở sân sau nhà. Chứng kiến những cây cam lớn lên mỗi ngày thật tuyệt, bạn sẽ cảm thấy gắn bó với chúng. Và điều tuyệt vời nhất chính là khi bạn được thưởng thức vị thơm ngọt từ trái cam do chính tay bạn vun trồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sự hóa thân nào cũng cần trọn vẹn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO