Trong nước

Ấn tượng đêm nhạc kịch "Chuyến tàu huyền thoại" khai mạc Lễ hội sông nước TP.HCM

Khánh Hưng 01/06/2024 - 02:09

Đúng 20 giờ tối ngày 31/5, đêm nhạc kịch "Chuyến tàu huyền thoại" chính thức bắt đầu tại khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội, mở màn cho Lễ hội sông nước TP.HCM 2024 kéo dài 10 ngày.

Phát biểu khai mạc, ông Phan Văn Mãi- Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, lịch sử hình thành của Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TP.HCM trong hơn 300 năm qua có dấu ấn đậm nét của những dòng sông. Thế hệ cha anh đã theo sông mà đến, dựng làng mở ấp, xây lũy kiến thành, lập phủ, tạo nên Gia Định, mở ra Nhà Bè, Thủ Đức, Thanh Đa… Những làng mạc, phố chợ, bến cảng sầm uất không ngừng hình thành dọc theo triền sông, dòng kênh để có một Thành phố phương Nam sống động, phồn vinh, tấp nập giao thương.

anh-man-hinh-2024-05-31-luc-23.35.23.png
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Phan Văn Mãi phát biểu khai mạc

"Sau thành công của mùa đầu tiên, Lễ hội sông nước TP.HCM lần thứ hai tiếp tục được tổ chức nhằm tôn vinh vẻ đẹp và giá trị của những dòng sông di sản. Ngoài ra, không dừng lại các hoạt động của TP.HCM và tại TP.HCM, Lễ hội sông nước lần thứ hai năm nay còn có sự tham gia và hưởng ứng của các tỉnh Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long như sự cộng hưởng của một dàn nhạc để bản hoà âm của những dòng sông Nam bộ thêm mạnh mẽ và vang xa", ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Lãnh đạo Thành phố đặt mục tiêu hướng đến xây dựng Lễ hội Sông nước thành sự kiện thường niên dài ngày, quy mô lớn, mang dấu ấn riêng của TP.HCM

Ông Phan Văn Mãi

Chương trình nghệ thuật “Chuyến tàu huyền thoại” là một vở đại nhạc kịch ngoài trời lần đầu tiên được tổ chức trên sông Sài Gòn, kết hợp giữa yếu tố điện ảnh, âm nhạc và vũ kịch, nhằm tái hiện bức tranh toàn cảnh về Gia Định - Sài Gòn - TP.HCM qua hơn 300 năm. Tại đêm khai mạc, chuyến tàu huyền thoại đã kể những câu chuyện lịch sử cận đại diễn ra ngay trên dòng chảy này qua các chương: Hạ thủy, Cập bến, Ra khơi, Dậy sóng, Vươn xa.

Vở nhạc kịch đã sử dụng những công nghệ biểu diễn và tương tác hiện đại như kỹ xảo điện ảnh, công nghệ trình chiếu 3D Mapping, màn hình nước, sân khấu chuyển động trên nước, trình diễn Drone… mang đến cho khán giả theo dõi trực tiếp đêm khai mạc cũng như theo dõi qua màn ảnh cảm xúc mới lạ, hấp dẫn.

Theo dõi trực tiếp đêm khai mạc, khách mời và người dân cảm nhận được màn biểu diễn với những điểm cao trào, hào hứng với những đại cảnh, những điểm nhấn chiều sâu cảm xúc, xoáy sâu vào nội tâm nhân vật, khai thác từ những câu chuyện lịch sử và giai thoại về những nhân vật lịch sử trong các bối cảnh lịch sử trọng đại, gắn với những chuyến tàu đặc biệt.

Trong đó phải kể đến màn tái hiện hình ảnh cố Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng và công xưởng Ba Son; Các trận đánh vang dội trên sông của các đặc công Rừng Sác; Tàu Sông Hương nối 2 miền Nam - Bắc sau năm 1975… Đặc biệt, phải kể đến hình ảnh con tàu Amiral Latouche-Tréville rời bến Cảng Nhà Rồng vào ngày 5/6/1911, mang theo người thanh niên Nguyễn Tất Thành với ý chí sắt son quyết tìm ra con đường giải phóng dân tộc, khởi đầu cuộc hành trình bôn ba trong ba thập kỷ.

Một số hình ảnh của đêm nhạc kịch "Chuyến tàu huyền thoại" khai mạc Lễ hội sông nước TP.HCM:

anh-man-hinh-2024-05-31-luc-23.36.23.png
Nhà giáo - NSƯT Mạnh Dung - “nhân chứng sống” có mặt trên chuyến tàu Sông Hương, chuyến tàu đầu tiên nối liền hai miền Nam - Bắc năm 1975, cũng là nhân vật dẫn dắt câu chuyện lịch sử 'Chuyến tàu huyền thoại'
anh-man-hinh-2024-06-01-luc-00.16.38.png
Những con tàu tại công xưởng Ba Son được tái hiện ngay trên sân khấu
anh-man-hinh-2024-05-31-luc-23.30.02.png
Hình ảnh những con tàu từ khi được tạo ra đến khi được hạ thuỷ trên dòng sông 'huyền thoại', được tái hiện chân thực với sự tham gia của hơn 1.000 diễn viên
anh-man-hinh-2024-05-31-luc-23.38.00.png
Tái hiện hình ảnh người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước vào ngày 5/6/1911
anh-man-hinh-2024-05-31-luc-23.36.05.png
Màn biểu diễn còn tái hiện hình ảnh một số nhân vật lịch sử khác, trong đó có Chủ tịch Tôn Đức Thắng - Người chiến sĩ hết sức trung thành của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, một nhà lãnh đạo mẫu mực của Đảng.
anh-man-hinh-2024-05-31-luc-23.44.51.png
Những hình ảnh chân thật về cuộc sống của quân và dân ta tại chiến khu Rừng Sác cũng được tái hiện ngay trên sân khấu

Sau phần nhạc kịch, màn diễu hành trên sông, trình diễn drone cùng với bắn pháo hoa nghệ thuật tại ba điểm đã để lại dấu ấn với người dân, du khách trong và ngoài nước.

anh-man-hinh-2024-05-31-luc-23.39.57.png
anh-man-hinh-2024-06-01-luc-00.18.28.png

Lễ hội Sông nước TP.HCM lần thứ 2 năm 2024 kéo dài 10 ngày với 22 hoạt động cùng hàng loạt chương trình kích cầu.

Người dân và du khách có thể trải nghiệm không khí sôi nổi của giải vô địch bơi vượt sông, giải vô địch ván chèo đứng và các hoạt động thể thao dưới nước tại bến Bạch Đằng (quận 1), bến Ngôi Sao Việt (quận 7); Trải nghiệm Tuần lễ trái cây “Trên bến dưới thuyền” tại bến Bình Đông - Quận 8; Không gian “Tái hiện chợ nổi miền Tây” tại bến nội đô Nhiêu Lộc - Thị Nghè... cùng nhiều hoạt động hấp dẫn khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ấn tượng đêm nhạc kịch "Chuyến tàu huyền thoại" khai mạc Lễ hội sông nước TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO