Diễn đàn

Xây dựng tượng đài doanh nhân là hoạt động ý nghĩa, chưa ai làm

TS. Nguyễn Vinh Huy (*) 20/03/2024 12:14

Doanh nhân ngày càng khẳng định vai trò trong đời sống xã hội và các hoạt động kinh tế, vì vậy, việc xây dựng tượng đài doanh nhân là một hoạt động nên làm.

Với sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước, cùng nhiều chính sách hỗ trợ, hiện nay, đội ngũ doanh nhân là một trong những nhân tố có ý nghĩa quyết định thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đội ngũ doanh nhân hiện ngày càng lớn mạnh, có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp đổi mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đẩy lùi nguy cơ tụt hậu, nâng cao vị thế của nền kinh tế Việt Nam trên trường quốc tế.

ng-vinh-huy-thum.jpg
TS. Nguyễn Vinh Huy - Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận 3, Chủ tịch Hệ thống Luật Thịnh Trí. Ảnh: Quỳnh Lâm

Ngày nay, đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã phát triển vượt bậc cả về chất và lượng. Tính đến nay, Việt Nam đang có khoảng gần 7 triệu doanh nhân, 860 nghìn doanh nghiệp, đóng góp hơn 60% GDP, 70% nguồn thu ngân sách Nhà nước, tạo ra việc làm cho 14,7 triệu lao động, chiếm gần 28% lực lượng lao động của toàn xã hội. Nhiều doanh nhân đã làm rạng rỡ đất nước, đưa nhiều sản phẩm của Việt Nam ra nước ngoài, khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Vì thế, việc xây dựng tượng đài doanh nhân là điều nên làm. Tuy nhiên, xây dựng như thế nào, ở đâu, cần có tiêu chí cụ thể. Theo tôi, cần lập một hội đồng để xét duyệt, đưa ra bộ tiêu chí để có thể phù hợp và được sự đồng thuận của dư luận xã hội và các tầng lớp trí thức, các giới trong xã hội.

Về địa điểm xây dựng tượng đài, nên tham khảo ở những nơi có nhiều doanh nghiệp như khu công nghệ cao quận 9, hoặc gần công viên để người dân có thể thuận tiện tham quan.

Một trong những điều khó của việc xây dựng tượng đài là chi phí. Để có đủ kinh phí xây dựng thì cần xã hội hóa, thu hút sự đóng góp của các doanh nhân. Muốn làm được điều đó, cần phải liên hệ với các hiệp hội, các hội, câu lạc bộ để triển khai, vận động hội viên. Từ đó, sẽ có nguồn kinh phí lớn đóng góp cho việc xây dựng tượng đài.

(*) Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận 3, Chủ tịch Hệ thống Luật Thịnh Trí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xây dựng tượng đài doanh nhân là hoạt động ý nghĩa, chưa ai làm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO