Diễn đàn

Còn quá sớm để xây dựng tượng đài doanh nhân!

Võ Quang Cảnh (*) 18/03/2024 16:10

Trong tình hình hiện nay, việc xây dựng tượng đài doanh nhân cần phải được cân nhắc, tôi e là còn quá sớm. Thay vào đó, theo tôi, bước đầu nên tạo phong trào xây dựng hình ảnh cụ Lương Văn Can là người thầy của giới doanh nhân trước, sau đó sẽ tính đến việc xây dựng tượng đài.

_mg_1217-vo-quang-canh(1).jpg

Tượng đài doanh nhân là biểu tượng của doanh nhân thì phải được xác định là một danh nhân tiêu biểu của giới doanh nhân (cũng như mẹ Thứ được chọn là đại diện cho những bà mẹ Việt Nam anh hùng). Tuy nhiên, hình ảnh và cuộc đời hoạt động của cụ Lương Văn Can thì không phải tất cả doanh nhân cả nước đều biết.

Vì vậy, theo tôi, chúng ta nên phát triển việc quảng bá hình ảnh của cụ Lương Văn Can rộng hơn trên cả nước trước khi xây dựng tượng đài để được sự đồng thuận cao trong giới doanh nhân cả nước và người dân.

Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn cũng như một số tổ chức xã hội nghề nghiệp tôn vinh danh nhân Lương Văn Can là người thầy của giới doanh nhân vì gần 100 năm trước Lương Văn Can đã xây dựng triết lý về đạo đức kinh doanh, theo đó, người kinh doanh cần phải trung thực, hiếu nghĩa. Lương Văn Can đã khái quát cái được, cái chưa được của doanh nhân mà hiện nay, sau 100 năm vẫn còn nguyên giá trị của nó.

Cuộc đời hoạt động và các tác phẩm của Lương Văn Can đã xác định cụ là doanh nhân và cũng là danh nhân, người thầy ở cả 2 mặt đạo đức kinh doanh và văn hóa tri thức trong kinh doanh.

Từ năm 2011, Báo Doanh Nhân Sài Gòn (tiền thân của Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn) phối hợp với Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn đã khởi xướng Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can để tạo môi trường khởi nghiệp trong giới sinh viên. Quỹ Hỗ trợ Tài năng Lương Văn Can 10 năm qua đã trao học bổng cho hàng trăm sinh viên các trường đại học, cao đẳng cả nước gặp khó khăn tiếp tục con đường học tập.

Liên đoàn Công nghiệp và thương mại Việt Nam (VCCI) đã truy tặng danh hiệu Doanh nhân tiêu biểu cho Lương Văn Can.

Hiện nay, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn tiếp tục gầy dựng Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can qua hình thức chọn lựa và bồi dưỡng tài năng kinh doanh của các bạn trẻ có ý tưởng, dự án kinh doanh khả thi.

Bên cạnh đó, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn còn vận động các tổ chức, doanh nghiệp xây dựng hình ảnh “Tổ nghiệp” - người thầy của giới doanh nhân bằng hình thức đặt tượng Lương Văn Can tại doanh nghiệp và một số trường đại học.

Các tổ chức doanh nhân có nhiều cố gắng trong việc xây dựng hình ảnh danh nhân Lương Văn Can, người thầy của giới doanh nhân. Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn đã lấy tinh thần lời dạy của cụ Lương Văn Can làm tôn chỉ hoạt động: “Làm giàu chân chính - Hợp tác phát triển - Văn hóa tri thức - Trách nhiệm xã hội”.

Tuy nhiên, tôi thấy, xét cho cùng chỉ dừng lại ở các đơn vị, doanh nghiệp, địa phương, chưa tạo thành chủ trương chung của cả nước. Nhiều doanh nhân vẫn chưa hiểu hết về cụ Lương Văn Can nên chưa thể coi Cụ Lương Văn Can là biểu tượng của giới doanh nhân, nhân vật tiêu biểu cho doanh nhân chưa đủ thuyết phục doanh giới.

(*) Ủy viên BCH Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Còn quá sớm để xây dựng tượng đài doanh nhân!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO