Diễn đàn

“Tượng đài doanh nhân” không chỉ để vinh danh

Nguyễn Đức Vinh(*) 16/03/2024 - 11:13

Lập tượng đài cho doanh nhân không chỉ đơn thuần là cách để ghi nhận, vinh danh những đóng góp của họ cho nền kinh tế nước nhà, mà qua đó còn truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, tạo điểm nhấn du lịch và kinh tế tại TP.HCM.

hinh-nd-vinh.jpg

Theo tôi, lập tượng đài doanh nhân là một ý tưởng khá hay và mới lạ. Doanh nghiệp, doanh nhân mỗi nghành sẽ có niềm vui riêng khi nhìn thấy những đóng góp của mình được ghi nhận.

Đây cũng là một cách hay để thu hút khách du lịch, TP.HCM có nhiều nguồn khách, các khách đến du lịch theo tour sẽ được giới thiệu công trình này là “câu chuyện kinh tế” mang nét rất riêng của Thành phố nhưng cần phải chú ý đến công tác truyền thông đến người dân và đặc biệt là khi khách vãn lai đến tham quan sẽ gặp khá nhiều khó khăn để biết đến và tìm hiểu công trình nếu chưa được quảng bá và phổ biến rộng rãi.

Về địa điểm, vị trí đặt tượng đài, tôi nghĩ công viên Bạch Đằng là địa điểm thích hợp để đặt tượng đài doanh nhân. Hiện nay, công viên Bạch Đằng tại quận 1 là nơi thu hút hàng ngàn khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, vui chơi vào mỗi buổi tối. Công viên Bạch Đằng cũng là một vị trí đắt địa khi gần Phố đi bộ Nguyễn Huệ, con đường sầm uất bậc nhất Sài Gòn. Đặt tượng đài doanh nhân tại vị trí này còn thể hiện doanh nhân thông điệp khát vọng của doanh nhân hướng ra biển lớn, vươn tầm kinh tế Việt Nam chuyển biến mạnh mẽ vươn đến toàn cầu…

Đây cũng là cách truyền cảm hứng cho doanh nhân trẻ, khuyến khích những người trẻ mong muốn theo đuổi sự nghiệp kinh doanh. Nhìn thấy những tượng đài của các doanh nhân thành công có thể thúc đẩy lòng quyết tâm và sự kiên trì ở những người trẻ tuổi. Qua đó, khơi dậy yếu tố tò mò của người dân, người ta sẽ đặt câu hỏi tại sao lại có tượng này? Và đằng sau tượng đài này mang câu chuyện gì? Khi tìm hiểu, người tiêu dùng sẽ hiểu hơn về câu chuyện của doanh nhân, doanh nghiệp, sẽ càng yêu mến và tin dùng sản phẩm Việt Nam.

Tôi nghĩ, xây tượng đài doanh nhân phải dựa trên các giá trị bền vững. Người dân là một thành tố quan trọng, họ phải hiểu được tượng đài này xây lên để làm gì? Điểm đáng lưu ý nữa là về hình thức, đâu là biểu tượng đại diện cho giới doanh nhân Việt Nam nói chung và doanh nhân TP.HCM nói riêng. Và dựa trên tiêu chí nào để chọn lựa biểu tượng này?

Đặc biệt là doanh nhân, tượng đài này xây dựng để tôn vinh họ, thì doanh nhân phải là người hiểu được “sức nặng” trong kinh doanh, kinh doanh không chỉ là tạo lợi nhuận riêng cho doanh nghiệp mà còn phải có trách nhiệm đóng góp cho cộng đồng, xã hội. Có như vậy tượng đài xây xong mới có ý nghĩa thực tế!

(*)Giám đốc Công ty TNHH BS Saigon

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Tượng đài doanh nhân” không chỉ để vinh danh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO