Diễn đàn

Tượng đài doanh nhân trong lòng dân tộc

TS. Phạm Văn Luân (*) 15/03/2024 16:37

Tượng đài doanh nhân, theo tôi, phải là một công trình không chỉ thể hiện dưới dạng vật thể mà còn sống động với các câu chuyện, bài học có tính phi vật thể, bất diệt để qua đó, cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp gửi gắm niềm tin, khát vọng xây dựng đất nước ta “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Bác Hồ hằng mong ước.

ng-van-luan.jpg

Với tấm lòng tri ân tiền nhân, những người có công với dân tộc, trên dải đất Việt Nam thân yêu của chúng ta từ Bắc chí Nam có không ít tượng đài danh nhân, tuy nhiên nếu nói về một tượng đài doanh nhân đúng nghĩa thì rất hiếm hoặc có thể nói là chưa có! Do đó, theo tôi, việc Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn khởi xướng xây dựng tượng đài doanh nhân là một sáng kiến rất cần được cộng đồng xã hội ủng hộ nhằm phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong bối cảnh mới, đưa doanh nhân Việt Nam trở thành đội ngũ tiên phong nâng cao vị thế, uy tín của nước ta trên trường quốc tế.

Tượng đài doanh nhân đó, theo tôi phải là một công trình không chỉ thể hiện dưới dạng vật thể mà còn sống động với các câu chuyện, bài học có tính phi vật thể, bất diệt để qua đó, cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp gửi gắm niềm tin, khát vọng xây dựng đất nước ta “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Bác Hồ hằng mong ước.

Với tôi, tượng đài doanh nhân phải là tập hợp sinh động, là tổng hòa mang tính chung nhất, chủ đạo nhất chuyển tải thông điệp về lịch sử, văn hóa, về nhận thức, quan điểm, giá trị, chuẩn mực đạo đức, niềm tin, triết lý kinh doanh, ứng xử của doanh nhân Việt Nam được cộng đồng doanh nghiệp chấp nhận. Tuy có “đóng khung” trong những giá trị nhất định nhưng tượng đài doanh nhân ở TP.HCM vẫn phải có độ mở và phát triển trong thực tiễn hoạt động của doanh nhân, doanh nghiệp. Với tầm vóc đó, để tạc tượng đài doanh nhân, theo tôi câu chuyện không phải chỉ ở phần “tượng” mà cả phần “hồn”, phải làm sao tạc dựng được“tượng đài doanh nhân” trong lòng dân tộc Việt Nam với tất cả niềm thành kính, tâm linh tưởng nhớ, tri ân bàn tay, khối óc, tình cảm, công lao của các thế hệ doanh nhân Việt Nam.

Thực hiện được điều đó là một kỳ công, vì vậy tôi rất mong Diễn đàn "Tượng đài doanh nhân" của Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn sẽ được mở rộng bằng nhiều hình thức đa dạng, trưng cầu ý kiến của đa dạng đối tượng, thành phần người Việt Nam, nhất là doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, để khi tượng đài được dựng nên, TP.HCM có một địa chỉ văn hóa doanh nhân độc đáo, xứng đáng là tâm điểm của “Hòn ngọc Viễn Đông”!

(*) Giảng viên Khoa Quản lý văn hoá, nghệ thuật, Trường Đại học Văn hoá TP.HCM

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tượng đài doanh nhân trong lòng dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO