Diễn đàn

Nên chăng xây dựng “Bức tường doanh nhân”?

Nguyễn Ngọc Luận* 15/03/2024 08:16

Chúng ta cần tôn vinh những doanh nhân có cống hiến, có thành tựu cho đất nước Việt Nam bằng việc xây dựng “Bức tường doanh nhân”, trên đó sẽ ghi tên, thành tích của những người có đóng góp cho xã hội để đời sau, con cháu họ vẫn còn được học theo...

Chúng ta cần tôn vinh những doanh nhân có cống hiến, có thành tựu cho đất nước Việt Nam nhưng không nên xây tượng đài cho những doanh nhân đó.

nguyen-ngoc-luan.jpg
Ông Nguyễn Ngọc Luận - Giám đốc Công ty Liên kết Thương mại Toàn Cầu (Meet & More)

Tượng đài là phải đóng góp thực sự cho đất nước và trong mỗi thời kỳ sẽ có những đóng góp khác nhau. Trên thế giới, những người như Bill Gates tạo ra giá trị sản phẩm cho cả tỷ dân và mang về tỷ tỷ USD cho đất nước nhưng cũng không được vinh danh bằng tượng đài.

Với doanh nhân Việt Nam, phải thẳng thắn nhìn nhận là hiện nay vẫn chưa có người thật sự tạo ra những sản phẩm trí tuệ đúng “made in Vietnam” gây chấn động thế giới. Doanh nhân Việt Nam đa phần lớn mạnh và làm giàu nhờ bất động sản. Chưa có doanh nhân Việt Nam tạo ra được sản phẩm cho cộng đồng, xã hội để đời. Gần đây, VinFast đã tiến ra thế giới nhưng cũng chỉ mới bắt đầu hình trình nên chưa thể nói là đã thành công.

Tôi rất ủng hộ việc ghi nhận những đóng góp của doanh nhân trong thời kỳ đổi mới. Đây là điều nên làm nhưng nên chọn lựa cách tôn vinh như thế nào cho phù hợp.

Mỗi năm chúng ta có ngày doanh nhân là rất tốt rồi. Nếu muốn ghi thêm những hình ảnh tốt để ghi nhận công lao đóng góp của các doanh nhân trong thời kỳ đổi mới thì nên chọn một hình thức tôn vinh vừa mang ý nghĩa sâu xa vừa lâu dài.

Theo tôi, nên xây dựng “Bức tường doanh nhân”, trên đó sẽ ghi tên, thành tích của những người có đóng góp cho xã hội để đời sau, con cháu họ vẫn còn được học theo, hoặc những lớp thế hệ doanh nhân trẻ được thăm những bức tường đó và có chí tiến thủ, động lực để phấn đấu.

Tuy nhiên, để được ghi tên trên “Bức tường doanh nhân”, các doanh phải là những người thật sự tạo ra giá trị cho xã hội, cho cộng đồng. Họ phải tạo ra những sản phẩm mang lại lợi ích lâu dài và tạo tiếng vang cho xã hội, và người Việt Nam phải được thừa hưởng những thành quả do các doanh nhân đó mang lại.

(*) Giám đốc Công ty Liên kết Thương mại Toàn Cầu (Meet & More)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nên chăng xây dựng “Bức tường doanh nhân”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO