Diễn đàn

Nên vinh danh trong tương lai

Nguyễn Quang Anh (*) 14/03/2024 13:42

Doanh nhân là một thành phần quan trọng trong đổi mới, phát triển kinh tế đất nước. Nếu muốn xây tượng đài doanh nhân, chúng ta nên chọn một thời điểm nào đó tốt hơn trong tương lai chứ không phải hiện nay.

Doanh nhân là một thành phần quan trọng trong đổi mới, phát triển kinh tế đất nước. Làm tượng đài tôn vinh hay không cũng không quan trọng lắm.

Theo tôi, có hai yếu tố chúng ta cần cân nhắc khi làm điều này. Nếu đề cập đến yếu tố hy sinh, doanh nhân không có. Bản chất của doanh nhân là những người làm kinh doanh, tạo lợi nhuận cho bản thân và gia đình họ rồi mới đóng góp cho xã hội. Ít có doanh nhân chỉ tập trung cho việc đóng góp cho xã hội.

quang-anh-4.jpg

Những người chiến sỹ xông pha nơi chiến trường, những bà mẹ Việt Nam ngày xưa để con ra vì quê hương đất nước không màng gì cho bản thân và gia đình. Họ xứng đáng được biểu dương về tinh thần vì cộng đồng, vì quê hương đất nước. Còn ở lớp doanh nhân ngày nay cũng được gọi là “chiến sỹ của thời bình” nhưng những điều này rất hiếm, thậm chí phải nói là không có.

Hơn nữa, trong bối cảnh gần đây và vừa qua, doanh nhân chưa xứng đáng để được có một biểu tượng tôn vinh. Có thể đâu đó trong xã hội có những doanh nhân nhưng không phải là thành phần mang tính chất chủ đạo, nòng cốt của lực lượng doanh nhân.

Ở khía cạnh đóng góp, tạo ra giá trị cho xã hội của doanh nhân trong thời kỳ đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước rất mạnh. Nếu đơn thuần là sự đóng góp cho sự phát triển của đất nước thì lại xứng đáng là “chiến sỹ trong thời bình”.

Tuy nhiên, khi ghép hai yếu tố trên, hình ảnh doanh nhân vẫn chưa toàn diện để được tôn vinh theo hình thức này.

Doanh nhân ở một góc độ nào đó cũng là những người làm nghệ thuật trong kinh doanh, trong thương trường, trong cuộc sống. Nghệ thuật của họ mang tính thực tiển nhiều hơn và họ cần những chính sách nhà nước hỗ trợ để phát triển hơn là những hoạt động mang tính chất biểu tượng.

Theo tôi, nếu muốn xây tượng đài doanh nhân, chúng ta nên chọn một thời điểm nào đó tốt hơn trong tương lai chứ không phải hiện nay. Với những gì đã qua và những gì lực lượng doanh nhân đã làm, có nhiều sự kiện trong quá khứ và cả trong giai đoạn hiện tại vẫn còn nhiều hình ảnh doanh nhân không được đẹp lắm. Vì vậy, theo tôi, nếu có xây tượng đài cho doanh nhân thì đó là câu chuyện của 50 hay 100 trăm năm nữa.

(*)Giám đốc Công ty Dony

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nên vinh danh trong tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO