Hội - Câu lạc bộ

TS. Nguyễn Vinh Huy - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Quận 3: “Đưa doanh nghiệp phát triển xứng tầm với tiềm năng của quận”

Tâm An 10/02/2024 10:30
mega-cover-quan-3-desktop.jpg

Năm đầu tiên đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Quận 3 (Hội), ông Nguyễn Vinh Huy - Chủ tịch Hệ thống Luật Thịnh Trí đã cùng Ban chấp hành nỗ lực đưa Hội phát triển và đạt được nhiều thành quả trong việc kết nối doanh nghiệp trong và ngoài Quận, hỗ trợ doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh cũng như nhiệt thành trong các hoạt động xã hội. Bản thân ông Nguyễn Vinh Huy nhận được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

mega-tit-phu-quan-3-desktop.jpg

* Thưa ông, đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội, đối với ông chắc có những áp lực…

- Là quận ở trung tâm của TP.HCM, kinh tế tập trung theo hướng dịch vụ - thương mại, bên cạnh những doanh nghiệp lớn đã phát triển lâu năm, số doanh nghiệp vừa và nhỏ ở quận 3 cũng không ít. Ban chấp hành Hội cũng như tôi đứng trước áp lực phải hỗ trợ doanh nghiệp trong quận phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch Covid-19, tiếp tục làm tốt vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và chính quyền. Hội phải luôn đồng hành cùng chính quyền quận góp phần thực hiện nhiệm vụ, định hướng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Đặc biệt, chúng tôi phải đẩy mạnh công tác của Hội, làm cho Hội trở thành “mái nhà chung” để doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn thuận lợi nhất trong việc kết nối, hợp tác, vượt qua thách thức để phát triển.

* Ông có thể cho biết những khó khăn hiện nay của Hội và cách khắc phục?

- Do ảnh hưởng từ nền kinh tế thế giới và trong nước, nhiều doanh nghiệp quận 3 đang chịu nhiều áp lực về doanh thu, vốn, chi phí, lao động. Do đó, chủ các doanh nghiệp tập trung thời gian để giải quyết vấn đề nội tại. Một số doanh nhân chưa dành nhiều thời gian tham gia các chương trình do Hội cũng như các cơ quan, ban ngành tổ chức. Vì thế, công tác phát triển hội viên chưa đạt được như kỳ vọng. Công tác vận động hội viên đóng góp cho hoạt động vì cộng đồng có phần hạn chế. Với nguồn kinh phí hạn hẹp, chủ yếu thu từ hội phí, hỗ trợ từ các mạnh thường quân mà thường là từ thành viên trong Ban chấp hành nên vấn đề tài chính để duy trì và tổ chức hoạt động của Hội khá khó khăn.

Dù thế, trong năm qua, Hội đã có một số hoạt động thiết thực, như tổ chức tư vấn, xúc tiến việc tiêu thụ hàng hóa lẫn nhau của doanh nghiệp trên địa bàn. Thúc đẩy hợp tác với các hội, câu lạc bộ, hội ngành nghề ở TP.HCM. Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh Hội để thu hút doanh nghiệp tham gia Hội. Vận động thêm nguồn kinh phí từ doanh nghiệp hội viên, nhà tài trợ để thực hiện nhiều chương trình mang lại lợi ích cho hội viên. Hội đã làm tốt “cầu nối” với chính quyền Quận để doanh nghiệp tiếp xúc với các cơ quan, ban ngành nhằm tháo gỡ vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh.

Các hoạt động trên đã đem đến những kết quả nhất định, hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp và góp phần định hình vai trò, chức năng của Hội trong nhận thức của doanh nhân.

mega-chu-le-quan-3.jpg
mega-tit-phu-2-quan-3-desktop.jpg

* Ông có thể chia sẻ về cách tham mưu pháp lý trong sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp?

- Khi tham mưu các vấn đề về pháp lý, Hội luôn chú trọng đến vấn đề đảm bảo doanh nghiệp hiểu đúng và tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến sản xuất, kinh doanh, bao gồm lao động, thuế, thương mại, các quy định về bảo vệ người tiêu dùng.

Hội xác định cần phải dự liệu được những rủi ro pháp lý có thể xảy ra để đề xuất với doanh nghiệp biện pháp phòng ngừa và xây dựng chiến lược pháp lý phù hợp với mục tiêu, quy mô và nhu cầu của doanh nghiệp.

b2b-thang-6.jpg
b2b-thang-6_2.jpg
le-ky-ket.jpg

* Cụ thể, thưa ông?

- Chúng tôi đã nâng cao chất lượng thông tin pháp lý cho doanh nghiệp, hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp tiếp cận đầy đủ các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh, nắm bắt những cam kết thương mại, đầu tư quốc tế. Bồi dưỡng kiến thức pháp luật kinh doanh mới cho người quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ, kiến thức pháp luật cho cán bộ pháp chế doanh nghiệp. Đặc biệt giới thiệu các quy định mới liên quan trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Hội còn giải đáp, tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp thông qua trung tâm tư vấn pháp luật hoặc giải đáp, tư vấn pháp luật bằng văn bản, trực tiếp hoặc thông qua điện thoại, Internet. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp. Hội đang làm tốt chức năng là cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp với chính quyền địa phương và các ban ngành. Cụ thể là tổ chức diễn đàn, đối thoại để lắng nghe doanh nghiệp đóng góp ý kiến về chính sách kinh tế, xã hội. Từ đó, kiến nghị xây dựng, sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật, nhất là văn bản liên quan đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

mega-chu-le-2-quan-3.jpg

* Trong năm 2024, Ban chấp hành xác định mục tiêu của Hội là gì, thưa ông?

- Năm 2024, Hội tiếp tục phát triển hội viên, kết nối giữa doanh nghiệp với chính quyền địa phương và các ban ngành, tổ chức tốt công tác xã hội - từ thiện; kết hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM và các hội doanh nghiệp bạn tổ chức và tham gia xúc tiến thương mại.

Tuy nhiên, chúng tôi đặt trọng tâm vào hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trên địa bàn quận, như chủ động kiến nghị cơ quan nhà nước đơn giản hóa các thủ tục hành chính, chú trọng các chính sách kích cầu tiêu dùng, cân đối nguồn vốn để phát triển kinh doanh. Hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, thuế thu nhập doanh nghiệp. Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp về nguồn cung ứng nguyên liệu, sản xuất linh kiện, sản phẩm phụ trợ. Nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo và phát triển thị trường. Thúc đẩy kết nối giữa nhà sản xuất và phân phối, ngân hàng với doanh nghiệp. Kiến nghị lãnh đạo TP.HCM thực hiện các giải pháp kích cầu thị trường, tháo gỡ nút thắt trong lĩnh vực bất động sản, phát triển thị trường nhà ở xã hội; đẩy mạnh quảng bá du lịch, đầu tư và xây dựng không chỉ trên địa bàn quận 3 mà cả các địa phương lân cận. Đẩy mạnh cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu, đưa hàng hóa Việt Nam ra các nước thông qua chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm ở nước ngoài. Tiếp tục tổ chức hoạt động cộng đồng để hỗ trợ những người gặp khó khăn trong cuộc sống.

Thông qua những hoạt động ấy, Hội phấn đấu góp phần đưa doanh nghiệp trong quận ngày càng phát triển xứng tầm với tiềm năng của quận. Chung tay cùng doanh nghiệp có những hoạt động thể hiện truyền thống nhân ái, nghĩa tình và trách nhiệm xã hội, góp phần xây dựng quận 3 có đời sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

* Xin trân trọng cảm ơn ông và chúc Hội Doanh nghiệp Quận 3 sẽ có nhiều hoạt động thiết thực cho hội viên hơn nữa trong năm 2024.

Thực hiện: Tâm An

Mỹ thuật: Hồng Vân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TS. Nguyễn Vinh Huy - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Quận 3: “Đưa doanh nghiệp phát triển xứng tầm với tiềm năng của quận”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO