WHO: Covid-19 không lây qua không khí

MH| 30/03/2020 02:00

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã lên tiếng khẳng định Covid-19 không phải là bệnh lây qua không khí, mà chủ yếu qua các giọt dịch phát tán ở khoảng cách tiếp xúc gần với người đã nhiễm bệnh.

WHO: Covid-19 không lây qua không khí

WHO khẳng định: "Virus Corona chủng mới chủ yếu lây nhiễm qua các giọt dịch phát tán ở khoảng cách tiếp xúc gần khi một người bệnh ho, hắt hơi hay nói chuyện". WHO cho biết, các giọt dịch này quá nặng nên không thể bay lơ lửng trong không khí, sau khi bị văng ra, chúng sẽ nhanh chóng rơi xuống đất hoặc bám vào những bề mặt gần đó.

Do đó, để tự bảo vệ bản thân khỏi virus Corona gây ra bệnh Covid-19, WHO khuyến cáo mọi người nên giữ khoảng cách ít nhất là 1m với người khác; thường xuyên tẩy trùng các bề mặt đồ dùng vật dụng; rửa/chà tay thường xuyên bằng dung và đúng cách dịch sát khuẩn; tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng.

Trước đó, ông Michael Ryan - Giám đốc điều hành Chương trình y tế khẩn cấp của WHO cho rằng, hiện nay nhiều nước đang áp dụng biện pháp hạn chế đi lại hay thậm chí phong tỏa để chống đại dịch Covid-19 là không đủ. Theo ông Ryan, nếu không có các biện pháp y tế cộng đồng mạnh mẽ để dập dịch, dịch có nguy cơ bùng phát trở lại khi gỡ bỏ phong tỏa.

"Điều chúng ta cần tập trung là tìm người bị bệnh, người mang virus và cách ly họ, tìm và cách ly những người tiếp xúc với họ. Nếu bây giờ chúng ta không áp dụng các biện pháp y tế cộng đồng mạnh mẽ, khi những biện pháp hạn chế đi lại và phong tỏa được gỡ bỏ, bệnh có nguy cơ bùng phát trở lại", chuyên gia của WHO nói.

Ông Ryan cho biết, các nước Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc đã áp dụng việc phong tỏa cùng với các biện pháp mạnh như xét nghiệm mọi ca nghi nhiễm. Đây là hình mẫu cho Mỹ và các nước châu Âu, vốn đang là điểm nóng của dịch Covid-19. "Một khi trấn áp được việc lây lan, chúng ta phải truy theo virus và chống lại nó", ông nói.

Hiện tại, dịch bệnh Covid-19 đã lây lan ra trên 199 quốc gia và vùng lãnh thổ khắp thế giới. Số ca nhiễm trên toàn cầu hơn 720.000 và gần 34.000 ca tử vong. Mỹ hiện là ổ dịch lớn nhất thế giới với hơn 142.000 ca nhiễm, hơn 2.400 người tử vong. Tiếp theo là Ý (hơn 97.000 ca nhiễm và gần 11.000 ca tử vong); đứng thứ ba là Trung Quốc (hơn 81.000 ca nhiễm và hơn 3.300 ca tử vong).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
WHO: Covid-19 không lây qua không khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO