Quốc tế

WHO khuyến nghị tăng thuế với đồ uống có cồn hoặc chứa nhiều đường

PV 06/12/2023 14:35

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 5/12 cho biết, các quốc gia nên tăng thuế đối với rượu và đồ uống có nhiều đường. Hiện nay quá ít quốc gia sử dụng thuế để hạn chế thói quen ăn uống tổn hại cơ thể.

Sau quá trình nghiên cứu, WHO nói mức thuế trung bình toàn cầu đối với những sản phẩm không lành mạnh như hiện nay là rất thấp. Việc tăng thuế có thể giúp dân số khỏe hơn và bớt chi tiêu trong bệnh viện hơn.

do-uong-nhieu-duong-duoc-cho-la-gay-ton-hai-den-co-the-anh-scripps-health.jpg
Đồ uống nhiều đường được cho là gây tổn hại đến cơ thể - Ảnh: Scripps Health

Cơ quan y tế Liên Hợp Quốc khuyến nghị nên áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với tất cả đồ uống có đường và có cồn.

Theo WHO, mỗi năm có 2,6 triệu người chết vì uống rượu, trong khi hơn 8 triệu người chết vì chế độ ăn uống không lành mạnh như tiêu thụ nhiều đường. Việc thực thi thuế đối với những loại này sẽ giảm ca tử vong lại.

Ngoài ra, thuế cao không chỉ giúp giảm việc sản xuất các sản phẩm trên, còn khuyến khích tạo ra sản phẩm tốt cho sức khỏe hơn.

WHO cho biết trên toàn cầu, trung bình thuế tiêu thụ đặc biệt hiện chỉ là 6,6% đối với nước ngọt.

Tiến sĩ Rudiger Krech, quan chức cấp cao của WHO nói: "Đánh thuế các sản phẩm không lành mạnh sẽ giúp dân số khỏe hơn. Nó tác động tích cực đến xã hội, như giảm bệnh tật, suy nhược và mang lại doanh thu cho chính phủ, để cung cấp dịch vụ công tốt hơn. Trong trường hợp rượu, thuế cũng giúp ngăn ngừa bạo lực và thương tích do tai nạn giao thông đường bộ.”

WHO mới đây đã phát hành sổ tay hướng dẫn về chính sách quản lý thuế rượu cho 194 quốc gia thành viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
WHO khuyến nghị tăng thuế với đồ uống có cồn hoặc chứa nhiều đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO