Quốc tế

WHO nói lượng thuốc lá tiêu thụ đang giảm trên toàn cầu

PV 17/01/2024 17:00

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 16/1 cho biết, số người trưởng thành sử dụng thuốc lá đã giảm đều đặn trong những năm gần đây, nhưng đồng thời cảnh báo các công ty thuốc lá lớn vẫn đang nỗ lực đảo ngược xu hướng đó.

Theo WHO, vào năm 2022, khoảng 1/5 người trưởng thành trên khắp thế giới hút thuốc, so với cứ 3 người thì có 1 vào năm 2000.

media.cnn.com-api-v1-images-stellar-prod-_191106025243-smoking-stock.jpg
Số người hút thuốc đang giảm trên toàn cầu - Ảnh: CNN

WHO vừa công bố một báo cáo mới về xu hướng sử dụng thuốc lá từ năm 2000 đến năm 2030, cho thấy 150 quốc gia đã giảm sử dụng thuốc lá thành công.

Trong khi tỷ lệ người hút thuốc đang giảm ở hầu hết các nơi, WHO cảnh báo số ca tử vong liên quan đến thuốc lá sẽ vẫn ở mức cao trong nhiều năm tới.

Theo thống kê, thuốc lá làm thiệt mạng trung bình hơn 8 triệu người mỗi năm, trong đó 1,3 triệu người không hút nhưng tiếp xúc với khói thuốc.

Báo cáo có đoạn: “Các quốc gia đã thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát thuốc lá mạnh mẽ, có thể phải chờ khoảng 30 năm kể từ khi chuyển tỷ lệ hút từ tăng sang giảm, cho đến lúc chứng kiến sự thay đổi về số ca tử vong.”

Trong khi số người hút thuốc giảm dần, WHO nói thế giới có thể sẽ không đạt được mục tiêu giảm 30% lượng tiêu thụ thuốc lá trong giai đoạn 2010-2025.

56 quốc gia trên thế giới dự kiến sẽ đạt được mục tiêu trên, trong đó có Brazil, quốc gia đã cắt giảm 35% lượng thuốc lá tiêu thụ kể từ năm 2010.

Ngược lại, sáu quốc gia lại chứng kiến việc sử dụng thuốc lá tăng từ năm 2010, là Cộng hòa Congo, Ai Cập, Indonesia, Jordan, Moldova và Oman.

Nhìn chung, thế giới đang trên đà giảm số lượng tiêu thụ thuốc lá khoảng 1/4 trong thời gian 15 năm, từ 2010 đến 2025.

Dẫu nên ăn mừng, WHO cảnh báo ngành công nghiệp thuốc lá đang muốn lật ngược xu hướng trên.

Tiến sĩ Ruediger Krech, giám đốc bộ phận nâng cao sức khỏe của WHO cho biết: “Tiến bộ đã đạt được trong việc kiểm soát thuốc lá những năm gần đây, nhưng chúng ta không có thời gian để tự mãn. Tôi kinh ngạc trước mức độ sâu xa mà ngành công nghiệp thuốc lá đang theo đuổi để kiếm lợi nhuận, với cái giá phải trả là vô số sinh mạng. Chúng tôi thấy rằng, ngay khi nhiều chính phủ nghĩ họ đã thắng trong cuộc chiến chống lại thuốc lá, các công ty sản xuất lớn đã nắm bắt cơ hội để thao túng chính sách y tế, rồi bán sản phẩm chết người này.”

WHO kêu gọi tất cả các nước duy trì và tăng cường chính sách kiểm soát, cũng như chống lại sự can thiệp của ngành công nghiệp thuốc lá.

WHO cũng khuyến cáo, cần tập trung đặc biệt vào thu thập dữ liệu sử dụng thuốc lá trong thanh thiếu niên, như thuốc lá điện tử hay thuốc lá không khói.

Báo cáo chỉ ra, trung bình khoảng 10% trẻ em từ 13 đến 15 tuổi trên toàn cầu sử dụng một hoặc nhiều loại thuốc lá. Con số đó tương đương 37 triệu, với ít nhất 12 triệu sử dụng các sản phẩm thuốc lá không khói mới. Tuy nhiên, báo cáo nhấn mạnh những con số này chưa bao quát hết, vì hơn 70 quốc gia chưa cung cấp số liệu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
WHO nói lượng thuốc lá tiêu thụ đang giảm trên toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO