Sống khỏe

Các hóa chất hương vị có trong thuốc lá gây ra nhiều mối lo ngại

H.Ng 14/10/2023 - 15:32

Một nghiên cứu mới của Viện Kiểm soát Thuốc lá Toàn cầu (IGTC) thuộc Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg và Đại học Bang Portland đã chỉ ra mối liên hệ giữa các hóa chất hương vị có trong thuốc lá bán tại Việt Nam và sự hấp dẫn của các sản phẩm này đối với giới trẻ Việt Nam.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nicotine & Tobacco Research và được giới thiệu trong một video đính kèm, là nghiên cứu đầu tiên phân tích thành phần hóa học có trong nhiều loại thuốc lá khác nhau hiện có bán tại Việt Nam.

thuoc.png

Thị trường thuốc lá có hương vị tại Việt Nam đang gia tăng và các loại hương vị có thể thúc đẩy việc sử dụng và mở rộng số lượng người hút các sản phẩm thuốc lá độc hại. Các hương vị có thể làm cho điếu thuốc lá trở nên ngon miệng hơn và có thể góp phần làm giảm khả năng bỏ hút thuốc lá.

Các sản phẩm chứa hóa chất hương vị và công nghệ cung cấp hương vị có thể thu hút nhiều người dùng. Các nhà sản xuất có thể điều chỉnh lượng bạc hà trong thuốc lá để tăng tối đa sức hấp dẫn của sản phẩm theo nhiều sở thích khác nhau của người tiêu dùng, từ đó tăng khả năng lôi kéo nhiều người hút thuốc hơn.Ngoài hương vị có trong thuốc lá, người sử dụng còn bị thu hút bởi những dòng mô tả hương vị, hình ảnh và màu sắc trên bao bì các sản phẩm thuốc lá.

boieu-do.png
Biểu đồ tỷ lệ người hút thuốc lá tya5i Việt Nam, Indonesia và Philippnes

Hiện nay, các loại thuốc lá có hương vị không bị hạn chế tại thị trường Việt Nam, nơi có 24% người trưởng thành hút thuốc lá điếu và 47% nam giới hút thuốc lá. Do đó, mỗi năm Việt Nam ghi nhận hơn 75.000 ca bệnh liên quan đến thuốc lá.

Việt Nam đã ký kết công ước khung của Tổ chức Y tế Thế giới về kiểm soát thuốc lá (FCTC). Việc cấm các sản phẩm thuốc lá có hương vị, gồm cả hương bạc hà, có thể giúp giảm việc hút thuốc lá và gia tăng nỗ lực bỏ thuốc lá.

Nổi bật
Đọc nhiều
Các hóa chất hương vị có trong thuốc lá gây ra nhiều mối lo ngại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO