Nông thức

HẢI ĐĂNG| 05/07/2013 09:32

Việt Nam là nước nông nghiệp. Việt Nam là nước xuất khẩu gạo hàng đầu trên thế giới. Ngày 4/7/2013, trên trang nhất Báo Tuổi Trẻ có bài “Nông dân bỏ ruộng”.

Nông thức

Việt Nam là nước nông nghiệp. Việt Nam là nước xuất khẩu gạo hàng đầu trên thế giới. Ngày 4/7/2013, trên trang nhất Báo Tuổi Trẻ có bài “Nông dân bỏ ruộng”.

Ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho rằng Việt Nam không nên chạy theo mục tiêu sản xuất và xuất khẩu ngày càng nhiều lúa gạo, mà cần phải nâng cao chất lượng và giá trị hạt gạo. Theo các doanh nghiệp xuất khẩu gạo, giá xuất khẩu gạo của Việt Nam hiện nay thuộc hàng thấp nhất thế giới.

Những thông tin trên không còn xa lạ với những nhà kinh tế, lãnh đạo các cấp của nước ta.

Việt Nam là nước xuất khẩu gạo nhiều nhất thế giới, nhưng nông dân lại đang... bỏ ruộng. Ảnh: Lý Hồng Vân (tác phẩm đoạt giải Nhì cuộc thi ảnh "Hàng Việt qua ống kính vạn hoa" do Báo DNSG tổ chức)
> Nghịch lý "giá rẻ nhưng không ai tìm đến"
>Lợi nhuận xuất khẩu gạo còn quá thấp
>
Chúng ta đang đối xử thiếu công bằng với nông dân
>Hội chợ quốc tế: Cơ hội mở thị trường, tìm khách hàng

Tại sao tình trạng “được mùa mất giá”, tình trạng manh mún trong sản xuất nông nghiệp, tình trạng nông dân miền núi thiếu ăn quanh năm vẫn diễn ra năm này tháng nọ, trong khi Đảng lãnh đạo đã có nghị quyết "Tam nông", Nhà nước thì có chương trình phát triển nông thôn mới, Hội Nông dân Việt Nam có đề án nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010 - 2020?
Hãy ít nhất một lần đến với nông dân, sẽ thấy tư tưởng "lấy công làm lời", "cầu trời mưa xuống lấy nước tôi uống, lấy ruộng tôi cày" đã ăn sâu vào tiềm thức của người nông dân. Chính quan niệm phó mặc và thụ động này, cộng với sự đầu tư quá ít ỏi cho nông dân đã đẩy họ vào con đường một nắng hai sương mà không thể khá giả lên được, thậm chí có hộ nông còn không đủ cơm ăn áo mặc.

Thực tế hiện nay, mỗi hộ làm nông nghiệp chỉ có vài ngàn mét vuông đất. Chính sự manh mún này dẫn đến tình trạng có hàng chục giống lúa được gieo trên đất của chỉ một hộ, khi xuất khẩu, gạo tốt xấu lẫn lộn, người mua chê gạo không đều hạt để hạ giá đến mức thấp nhất. Thực trạng này dẫn đến việc người nông dân không còn thiết tha với nghề nông, thanh niên ồ ạt kéo nhau ra đô thị kiếm sống trong khi tay nghề không có. Và vì thế, việc mất cân đối lao động giữa các lĩnh vực tiếp tục gia tăng.

Bài toán cần có lời giải.

Đó là phương thức sản xuất mới để tăng năng suất cây trồng, sản phẩm nông nghiệp có chất lượng cao, tìm cách chế biến sâu để tăng kim ngạch xuất khẩu trên một đơn vị sản phẩm, từ đó nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Đó là việc nới rộng biên độ hạn điền giúp cho việc dồn điền đổi thửa, tích tụ ruộng đất cho hiệu quả thực sự - thâm canh trên những cánh đồng mẫu lớn.

Đó là sử dụng giống lúa tốt mà thị trường thế giới đang cần; là áp dụng công nghệ trồng trọt cho năng suất cao; là việc xử lý, dự trữ lúa gạo của những doanh nghiệp chế biến…

Và vấn đề còn lại thuộc về các nhà xuất khẩu lương thực.

Có lẽ cách giải bài toán ấy ai cũng biết, nhưng chưa ngành nào thấy mình có trách nhiệm thực hiện. Bao nhiêu chủ trương, chính sách đặt ra rồi lại “chìm xuồng”, thậm chí bị quên lãng. Đáng sợ hơn, nó đã trở thành nếp nghĩ của những người chỉ biết phê phán mà không chịu làm.

Để giải bài toán “nếp nghĩ” ấy, chúng ta nên mạnh dạn xây dựng mô hình NÔNG THỨC - đánh thức nông dân, đánh thức cách nghĩ của những người có trách nhiệm, đánh thức những ai quan tâm đến nông dân trong đó có doanh nhân.

Cần đem tri thức đến với nông dân, tạo ra phương thức canh tác và kinh doanh mới cho nông dân.

Tại sao doanh nhân không phải là người đầu tiên xây dựng mô hình NÔNG THỨC?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nông thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO