Thuế TNCN: Nâng mức thu nhập của người phụ thuộc

P.V (tổng hợp)| 10/01/2013 09:10

Từ ngày 1/7, tiền lương, tiền công, thu nhập từ kinh doanh được giảm trừ gia cảnh vào thu nhập chịu thuế trước khi tính thuế.

Thuế TNCN: Nâng mức thu nhập của người phụ thuộc

Ngày 9/1, Bộ Tài chính cho biết đã hoàn thành dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều Luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi và những sửa đổi quy định bất cập hiện hành.

>>Miễn thuế TNCN: Hiểu đúng để làm đúng

Theo đó, từ ngày 1/7, cá nhân cư trú có thu nhập tiền lương, tiền công, thu nhập từ kinh doanh được giảm trừ gia cảnh vào thu nhập chịu thuế trước khi tính thuế.

Cụ thể, mức giảm trừ gia cảnh cho một người nộp thuế là 9 triệu đồng/ tháng. Mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc mà người nộp thuế có nghĩa vụ nuôi dưỡng là 3,6 triệu đồng/tháng.

Trường hợp Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh khi lạm phát tăng 20% thì thực hiện theo mức do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định để áp dụng cho kỳ tính thuế tiếp theo.

Khắc phục quy định lạc hậu hiện nay, tại dự thảo nghị định, một điểm mới được Bộ Tài chính đề xuất là việc nâng mức thu nhập của người phụ thuộc lên.

Theo đó, điều kiện để được giảm trừ là người phụ thuộc có tổng thu nhập bình quân hằng tháng không vượt quá 1.000.000 đồng, thay vì 500.000 đồng như hiện nay.

Ngoài ra các quy định khác như con dưới 18 tuổi; con trên 18 tuổi bị tàn tật, không có khả năng lao động; con đang theo học tại các trường: đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề cũng thuộc đối tượng phụ thuộc.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng cho biết đối với các khoản tiền công, tiền chi khác cho cá nhân không ký hợp đồng lao động thì tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập tạm khấu trừ thuế theo tỉ lệ 10% trên số thu nhập.

Như vậy, đối với các thu nhập vãng lai như từ viết sách, giảng bài, nhuận bút... thì chỉ còn một mức thuế dù cá nhân có mã số thuế hay chưa. Đồng thời cá nhân có thu nhập được tạm khấu trừ quy định tại khoản này không phải khai thuế theo tháng.

Xem Dự thảo Quy định chi tiết một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thuế TNCN: Nâng mức thu nhập của người phụ thuộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO