Những bất lợi khi chưa đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Luật Thịnh Trí| 22/09/2019 07:00

Trong sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp của chúng tôi chưa đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm, dịch vụ của công ty. Chúng tôi sẽ gặp bất lợi gì khi doanh nghiệp khác sử dụng trùng nhãn hiệu? (Một DN ở quận Bình Tân, TP.HCM)

Những bất lợi khi chưa đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Về vấn đề bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) đối với sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp, luật sư Hệ thống Luật Thịnh Trí trả lời như sau:

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh, đa dạng hóa sản phẩm thì việc bảo hộ quyền SHTT đối với hàng hóa là việc làm rất quan trọng và là vấn đề hàng đầu đối với các quốc gia, trong đó có Việt Nam, đặc biệt nhất, từ khi Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại Thế giới.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam về SHTT thì việc đăng ký bảo hộ đối với tên thương hiệu, nhãn hiệu không phải là nghĩa vụ bắt buộc đối với các tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên, việc đăng ký tên thương hiệu, nhãn hiệu lại là một vấn đề rất quan trọng. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang bỏ tiền vào kinh doanh và phát triển thương hiệu mà không đăng ký tên thương hiệu, nhãn hiệu để được pháp luật bảo hộ. Từ đó, doanh nghiệp dễ gặp nhiều bất lợi, cụ thể như sau:

Thứ nhất: Phải thay đổi lại tên công ty

Theo quy định tại điều 19 Nghị định 78/2015 về đăng ký doanh nghiệp, có quy định về vấn đề xử lý đối với trường hợp tên doanh nghiệp xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp. Đây là một trong những căn cứ quan trọng để doanh nghiệp có thể sử dụng để chống lại hành vi vi phạm nhãn hiệu. Như vậy, trong trường hợp nhãn hiệu của công ty bạn không được đăng ký, nếu có tranh chấp xảy ra thì doanh nghiệp của bạn hoàn toàn gặp bất lợi, thậm chí phải đổi tên công ty nếu không muốn bị kiện về hành vi xâm phạm nhãn hiệu, thương hiệu.

Thứ hai: Bị đối thủ cạnh tranh đăng ký trước

Nếu doanh nghiệp không để ý đăng ký nhãn hiệu khi thành lập công ty, thì rất có thể một doanh nghiệp khác đã đăng ký trước, nên gây bất lợi cho chính công ty mình, dẫn đến việc phải đổi tên công ty, thay đổi tên nhãn hiệu công ty. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều công ty mới được thành lập cùng kinh doanh trên một mặt hàng hay một lĩnh vực, dẫn đến sự cạnh tranh giữa các thương hiệu ngày càng nhiều, kéo theo đó thì hành vi cạnh tranh không lành mạnh cũng tăng lên rất nhanh. Nếu như công ty của bạn không sớm thực hiện đăng ký bảo hộ nhãn hiệu thì rất có thể gặp phải trường hợp bị công ty đối thủ đã tranh thủ đăng ký trước nhằm mục đích bôi xấu hình ảnh công ty của bạn, hay đăng ký trước nhằm mục đích cạnh tranh không lành mạnh.

Thứ ba: Không quảng bá truyền thông được

Hiện nay, đối với những đơn vị truyền thông quảng cáo chuyên nghiệp đã yêu cầu khách hàng có Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu để không xâm phạm quyền nhãn hiệu của doanh nghiệp khác khi quảng cáo. Như vậy, nếu doanh nghiệp của bạn không đăng ký nhãn hiệu, điều đó cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp của bạn đã phần nào hạn chế sự ảnh hưởng tới khách hàng qua các kênh phương tiện truyền thông.

Thứ tư: Bị kiện vì xâm phạm nhãn hiệu đã có

Như đề cập ở các nội dung nêu trên, doanh nghiệp kinh doanh nhưng không tiến hành đăng ký nhãn hiệu và sử dụng nhãn hiệu đã được một doanh nghiệp khác đã đăng ký sử dụng trước. Vậy có thể doanh nghiệp đang xâm phạm nhãn hiệu của doanh nghiệp khác và doanh nghiệp có thể bị kiện vì xâm phạm nhãn hiệu. Pháp luật chỉ bảo hộ đối với những nhãn hiệu đã được đăng ký, nếu có tranh chấp xảy ra, doanh nghiệp của bạn sẽ đối diện với nguy cơ “mất trắng” nhãn hiệu đã dày công xây dựng nghiệp nên.

Trên đây chỉ là một số ít trong những bất lợi mà doanh nghiệp có khả năng phải đối mặt nếu không tiến hành đăng ký thương hiệu kịp thời.

Vì vậy, để ngăn chặn các hành vi làm nhái, vi phạm SHTT từ các đối thủ cạnh tranh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp khi thực hiện các hoạt động kinh doanh, giúp bảo hộ thương hiệu của doanh nghiệp, tăng vị thế cạnh tranh, thì các doanh nghiệp Việt Nam phải chú ý hơn nhiều trong việc đăng ký nhãn hiệu, kiểu dáng sáng chế, bằng SHTT... và thực hiện thủ tục đăng ký SHTT tại Cục SHTT để được bảo hộ về SHTT.

• Điện thoại tư vấn pháp luật miễn phí: 1800 6365

• Thư từ hỗ trợ, giải đáp pháp luật: Gửi về Trung tâm Tư vấn pháp luật - Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, Lầu 5, Số 22 Võ Văn Kiệt, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP.HCM

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những bất lợi khi chưa đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO