Muộn…

DUY KIM| 28/08/2009 08:09

Lần đầu tiên Phượng nghe đến tên Long khi cô (thuộc cơ quan chủ trì đoàn kiểm tra) gởi giấy mời qua cơ quan Long là sở chủ quản.

Muộn…

Lần đầu tiên Phượng nghe đến tên Long khi cô (thuộc cơ quan chủ trì đoàn kiểm tra) gởi giấy mời qua cơ quan Long là sở chủ quản. Đến ngày kiểm tra, Long không tham dự vì đi phép. Long phụ trách kỹ thuật, không ai thay thế. Vậy là trong đoàn kiểm tra thiếu thành phần sở chủ quản. Lần kiểm tra đó không đơn giản, đơn vị bị kiểm tra có thái độ không hợp tác.

Một tuần sau, Long điện thoại cho Phượng tỏ ý hối tiếc và thất vọng, bởi kết quả cuộc kiểm tra không như mong muốn. Chỉ mới trao đổi qua điện thoại mà Phượng đã có cảm giác Long là một người dễ gần, chan hòa.

Tìm hiểu qua vài kênh thông tin, Phượng biết Long là một kỹ sư rất giỏi, nhưng không gặp thời, hơn Phượng ba tuổi, vẫn còn độc thân, đi làm đã lâu nhưng vẫn chỉ là một cán bộ thường ở sở.

Lần đầu tiên Phượng gặp Long là để bàn bạc kế hoạch và phương án cho một đợt kiểm tra khác. Thật lòng mà nói, Phượng có vẻ xem thường Long vì dáng vẻ bề ngoài quá tuềnh toàng và thái độ tỏ rõ là một con người bi quan, yếm thế. Nhưng qua tiếp xúc, Phượng phải thầm công nhận là Long rất giỏi, trình độ chuyên môn cao.

Lúc đó Phượng đã có hôn phu, mới tổ chức đám hỏi được một tuần. Hai người học cùng lớp, quyết định sang năm thì cưới. Phượng cũng không mong gì hơn một gia đình êm ấm và những đứa trẻ...

Đợt kiểm tra đã để lại trong Phượng và Long nhiều kỷ niệm. Có hôm đoàn không về thành phố kịp, đành phải ở lại một nhà máy, cạnh bờ biển rất đẹp. Buổi chiều, cơm nước xong, Long rủ Phượng đi dạo. Long nói với Phượng về những ước mơ và khao khát làm được điều gì đó lớn lao hơn. Long chưa nghĩ đến việc lập gia đình vì chưa có sự nghiệp. Long còn nói Phượng dễ thương và Long thích Phượng... Long nói rất nhiều điều mà nếu chưa có hôn phu, chắc Phượng đã xiêu lòng. Buổi tối, mượn được cây đàn ghi-ta, Long đệm đàn cho Phượng hát. Có lẽ không bao giờ Phượng quên được kỷ niệm đẹp này.

Sáng hôm sau, trên đường về, mọi người trong đoàn ghép đôi Phượng cho Long. Bỗng sếp của Phượng buột miệng: Phượng sắp lập gia đình rồi, đã làm đám hỏi. Phượng nhìn thấy mặt Long tái đi, nụ cười và câu chuyện của hai người bỗng trở nên gượng gạo. Những lần gặp nhau sau đó, trong các vấn đề trao đổi, Long luôn nói đến hai tiếng muộn màng.

Phượng không biết Long có nói thật lòng hay không, nhưng cô cũng không để ý đến những điều Long nói nữa, vì trước mắt cô có quá nhiều việc phải làm để chuẩn bị cho cuộc sống lứa đôi...
Rồi Phượng lập gia đình, có con, tất bật với những bận bịu đời thường. Ngày Phượng gặp lại Long thì Long đã là phó giám đốc một xí nghiệp, cũng đã lập gia đình và có con. Long nói với Phượng: “Mối tình xưa, anh nối lại”. Phượng nhìn Long với chút ngậm ngùi!

Năm năm sau, Phượng được biết Long trở thành giám đốc một xí nghiệp liên doanh với nước ngoài, làm ăn phát đạt. Một buổi chiều, đón con từ nhà trẻ về, Phượng bất ngờ trông thấy Long đàng hoàng, chỉnh tề bước xuống từ một chiếc xe hơi bóng lộn. Có lẽ Long không thấy Phượng. Tự nhiên, Phượng lạy trời cho Long đừng thấy cô!

Thời gian qua đi, cuộc sống ngày càng thay đổi tốt đẹp hơn lên. Chồng Phượng đã làm được những gì anh mong muốn, còn Phượng vẫn ngày hai buổi cuộc đời công chức, cộng thêm những bận bịu gia đình với số thành viên tăng thêm. Cuộc sống vật chất tuy không thoải mái lắm, nhưng tinh thần thanh thản, bình yên, Phượng không mong gì hơn.

Đôi lúc Phượng cũng nhớ về những kỷ niệm vui, buồn, trong đó thấp thoáng hình bóng của Long và hai chữ “muộn màng”. Nhưng cô lại tự nhủ: Con người làm sao sống bình yên được nếu cứ đứng núi này trông núi nọ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Muộn…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO