TP.HCM quy hoạch 8 tuyến đường sắt đi các tỉnh
Trong báo cáo giữa kỳ Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM, Liên danh tư vấn lập quy hoạch đã đề xuất TP.HCM sẽ có 8 tuyến đường sắt và 7 nhà ga chính.
Cụ thể, Liên danh tư vấn lập quy hoạch gồm Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải phía Nam (TEDI SOUTH) và Trung tâm tư vấn Đầu tư phát triển Giao thông vận tải (CCTDI) đã đề xuất quy hoạch 8 tuyến đường sắt: Tuyến Trảng Bom - Sài Gòn (Hòa Hưng) - Tân Kiên; tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu; tuyến TP.HCM - Lộc Ninh; tuyến TP.HCM - Cần Thơ; tuyến tốc độ cao Bắc Nam đoạn Thủ Thiêm - cảng hàng không Long Thành; tuyến Thủ Thiêm - Long Thành; tuyến TP.HCM - Tây Ninh và tuyến đường sắt kết nối cảng Hiệp Phước, cảng Long An.
Bên cạnh đó, Liên danh tư vấn cũng đồng thời đề xuất quy hoạch thêm 7 nhà ga chính: Sài Gòn (Hòa Hưng), An Bình, Bình Triệu, Tân Kiên, Thủ Thiêm, Trảng Bom và Thạnh Đức. Trong đó, nhà ga Sài Gòn (Hòa Hưng), ga hành khách trung tâm của TP.HCM, đồng thời là ga trung tâm của các loại tàu khách Bắc Nam, tàu khách liên vận, tàu khách địa phương, tàu nội/ngoại ô… sẽ tổ chức chạy tàu khách xuyên tâm theo hướng ga An Bình - Bình Triệu - Sài Gòn - Tân Kiên theo kiểu “con lắc đồng hồ” qua ga trung tâm.
Ngoài ra, tàu khách phục vụ trực tiếp cho người dân TP.HCM sẽ được quy hoạch vào sâu trong khu trung tâm thành phố để thuận tiện cho việc tiếp cận của người dân. Theo đó, TP.HCM sẽ tổ chức tàu khách đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam liên thông giữa ga Thủ Thiêm và ga Tân Kiên qua khu vực phía nam thành phố, đồng thời tổ chức chạy tàu khách nội - ngoại ô, tàu khách liên vùng, tàu địa phương, tàu khách liên vận xuyên tâm thành phố qua ga trung tâm Sài Gòn/Hòa Hưng.
Báo cáo cũng cho biết thêm, TP.HCM sẽ tập trung đầu tư nâng cấp, cải tạo bảo đảm an toàn chạy tàu, cũng như từng bước đưa vào cấp kỹ thuật tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM để phát huy được vai trò chủ lực của vận tải đường sắt về hành khách và hàng hóa phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường sắt được phê duyệt.
Theo đó, TP.HCM sẽ tiến hành nghiên cứu, đầu tư, xây dựng mới một số tuyến, ga đường sắt vành đai, tuyến kết nối cảng biển lớn đáp ứng yêu cầu về năng lực vận tải đường sắt cũng như khả năng khai thác kết nối liên thông các tuyến đường sắt trong khu đầu mối. Điều này sẽ tạo tiền đề để TP.HCM từng bước chuyển đổi công năng các đoạn tuyến đường sắt quốc gia trong khu vực nội đô, như: Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đoạn Nha Trang - TP.HCM; tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu kết nối đến cảng Thị Vải - Cái Mép; tuyến TP.HCM - Cần Thơ; tuyến TP.HCM - Lộc Ninh; tuyến Thủ Thiêm - Long Thành...
Ngoài ra, trong tổ chức vận tải hàng hóa và hành khách, đơn vị tư vấn đề xuất quy hoạch theo hướng chuyên môn hóa cao, tách riêng luồng tàu hàng và luồng tàu khách. Việc vận tải hàng hóa sẽ được tiếp cận theo hướng vành đai trong khi vận tải hành khách tiếp cận theo hướng đi vào trung tâm.
Từ báo cáo của Liên danh tư vấn lập quy hoạch, hiện Cục Đường sắt Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi để nhanh chóng triển khai quy hoạch.
Dự kiến đến năm 2050, TP.HCM sẽ cơ bản hoàn thiện mạng lưới đường sắt khu vực đầu mối của Thành phố bảo đảm tính liên thông, an toàn, hiệu quả giữa các tuyến đường sắt. Qua đó, tạo tiền đề kết nối thuận tiện với các phương thức vận tải khác và các trung tâm kinh tế trọng điểm khu vực phía nam cũng như các trung tâm kinh tế của đất nước.