Việt Nam đang là điểm đến của thương nhân châu Phi

MBUVI NGUNZE, Tổng giám đốc Tập đoàn Kenya Airways| 07/04/2015 05:32

Kenya Airways đầu tư 3 tỷ USD mở đường bay thẳng giữa Hà Nội và Nairobi (Kenya), trở thành hãng hàng không đầu tiên thực hiện chuyến bay thẳng nối Việt Nam với châu Phi.

Việt Nam đang là điểm đến của thương nhân châu Phi

Kenya Airways đầu tư 3 tỷ USD mở đường bay thẳng giữa Hà Nội và Nairobi (Kenya), trở thành hãng hàng không đầu tiên thực hiện chuyến bay thẳng nối Việt Nam với châu Phi. Vấn đề đặt ra, tại sao Kenya Airways chọn Việt Nam làm đường bay thẳng, thay vì một quốc gia đông dân như Trung Quốc hay các quốc gia giàu có như Nhật Bản, Hàn Quốc?

Đọc E-paper

Việc chọn địa điểm dựa vào các tiêu chí liên quan đến luồng khách và tính cạnh tranh. Qua một năm nghiên cứu thị trường Việt Nam, 10 năm đầu tư vào Quảng Châu - Trung Quốc, 12 năm cho thị trường Bangkok - Thái Lan và Hồng Kông, Kenya Airways nhận thấy lượng khách khu vực này rất ổn định.

Mở tuyến bay Hà Nội và Nairobi, Kenya Airways kỳ vọng vào tiềm năng của thị trường Việt Nam. Việt Nam đã có sự tăng trưởng kinh tế ổn định và đáng kể trong những năm gần đây, trong đó có sự tăng trưởng thương mại với châu Phi. Kenya Airways nhận thấy tiềm năng lớn trong việc kết nối Việt Nam với châu Phi và các khu vực khác trên thế giới thông qua mạng lưới đang phát triển của Hãng.

Kenya Airways cũng nhìn thấy sự quan tâm lớn từ phía khách hàng sử dụng dịch vụ hàng không: Việt Nam đang là một điểm đến của các thương nhân châu Phi. Việt Nam cũng đang có sự dịch chuyển lớn về lao động giữa Angola, Mozambique. Đường bay thẳng giữa Hà Nội và Nairobi chắc chắn sẽ trở thành đòn bẩy cho sự phát triển này.

Bà Diana Kiambuthi, đại diện Đại sứ quán Kenya tại Thái Lan:
Khi đầu tư, khoảng cách là điều rất quan trọng và bây giờ chuyện này đã trở nên thuận tiện hơn. Tuyến bay sẽ là chất xúc tác để thúc đẩy du lịch, kinh doanh và mở ra nhiều cơ hội giao thương giữa Kenya và Việt Nam.

Thông qua đường bay mới, các doanh nhân sẽ có thêm cơ hội tìm kiếm đối tác. Chính phủ Kenya đã làm việc với phía Việt Nam để thúc đẩy ký các hiệp định hợp tác, tạo cơ hội cho hai bên mở rộng cơ hội đầu tư.

*Châu Phi là một thị trường cung cấp các loại nguyên liệu đầu vào quan trọng cho Việt Nam. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong năm 2014, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này đạt 1,68 tỷ USD, tăng 18,7% so với năm 2013, trong khi xuất khẩu sang châu Phi đạt 3,1 tỷ USD, tăng 7,35%.

Trong kinh doanh hàng không, lợi thế cạnh tranh độc đáo nhất là tốc độ. Với đường bay mới, hành khách chỉ mất 9 giờ để tới Nairobi, sau đó là 1 đến 1 giờ 30 phút để đến các địa điểm khác trong lục địa.

Việc tiết kiệm thời gian di chuyển sẽ là động lực thu hút các doanh nhân đến châu Phi và mở ra nhiều cơ hội kinh doanh, du lịch. Tất nhiên, thay đổi nhận thức không thể một sớm một chiều nhưng nó sẽ diễn ra, như 5 năm trước, rất ít người Trung Quốc đến châu Phi, còn bây giờ họ đến rất đông.

Nghiên cứu của Kenya Airways cũng chi rõ, lượng khách trên các tuyến bay đến châu Phi hiện nay đa phần là dịch chuyển lao động. Mở đường bay mới, Kenya Airways muốn bổ sung thêm lượng đáng kể các doanh nhân, khách du lịch trên các chuyến bay.

Tuy nhiên, thời gian cấp visa cho người Việt Nam đi Kenya hiện nay quá dài, tới 14 ngày, không chỉ khiến khách du lịch nản chí thay đổi quyết định, mà còn làm các doanh nhân mất cơ hội kinh doanh. Để đơn giản hóa thủ tục, hai quốc gia có thể nâng cấp hợp tác ngoại giao, đặt lãnh sự quán tại Nairobi giúp cho việc làm thủ tục nhanh gọn hơn.

Việt Nam đang là điểm đến của thương mại và đầu tư thế giới. Có ý kiến cho rằng Kenya Airways đã "chậm chân" khi chọn Việt Nam để mở đường bay đầu tiên, bởi một số đường bay khác đã được mở và phát triển tương đối ổn định. Thực tế, việc khai trương đường bay mới nằm trong chiến lược của Hãng nhằm kết nối châu Phi với châu Á.

Việc mở đường bay mới tùy thuộc vào chiến lược kinh doanh của từng hãng hàng không. Cơ hội có nhưng quyết định cuối cùng chỉ được đưa ra dựa trên những thông tin thị trường có được, không phải nói một cách đơn giản là sớm hay muộn.

Một điểm nữa, Việt Nam sẽ sớm ký hiệp định thương mại tự do với châu Âu và Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương với 11 quốc gia, điều này rất quan trọng bởi nó liên quan đến cơ hội kinh doanh cho các quốc gia và các khu vực trên thế giới.

Việt Nam khi đó, có thể là trung tâm đón nhận các nguồn đầu tư lớn, các nhà đầu tư lớn trên thế giới cũng sẽ đến Việt Nam để kinh doanh. Những vấn đề này liên quan đến lợi ích của Việt Nam cũng như từ Việt Nam lan sang các nước châu Phi. Một khi kinh tế được đẩy lên mức cao hơn, Việt Nam có thể đầu tư sang các nước châu Phi.

Kenya Airways kỳ vọng thị trường Việt Nam sẽ đóng góp khoảng 10% vào tổng doanh thu trên toàn cầu, hiện đạt 1,1 tỷ USD/năm. Tới đây, Kenya Airways hướng tới những đường bay đến các quốc gia châu Á khác như Nhật Bản, Malaysia, Hàn Quốc và trong tương lai, Thượng Hải, Bắc Kinh có thể là lựa chọn kế tiếp, nhưng quyết định phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là lượng khách sử dụng dịch vụ đường bay.

> "Niềm tự hào châu Phi" đến Hà Nội
>Giao thương với doanh nghiệp châu Phi cần biết
> Những lưu ý khi kinh doanh tại châu Phi
>Kenya hoang dã đầy sắc màu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam đang là điểm đến của thương nhân châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO