TP.Hồ Chí Minh: Đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa DNNN

NGUYÊN BẢO| 14/07/2015 04:14

Tính đến ngày 23/6, cả nước đã hoàn thành 61/289 DN phải cổ phần hóa trong năm 2015.

TP.Hồ Chí Minh: Đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa DNNN

Tính đến ngày 23/6, cả nước đã hoàn thành cổ phần hóa (CPH) 61/289 doanh nghiệp nhà nước (DNNN) cần phải CPH trong năm 2015.

Đọc E-paper

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện tái cơ cấu DNNN, trong năm nay, cả nước phải hoàn thành mục tiêu CPH 289 DNNN và gắn liền CPH với niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Theo đó, đối với 82 DN đã thành lập ban chỉ đạo CPH, trong quý III này phải hoàn tất và công bố giá trị DN, để quý IV hoàn thành CPH.

Trong số 82 DN này, TP.HCM có 16 DN cần tiến hành các bước như trên. Đối với 162 DN đang xác định giá trị DN, quý III phải hoàn thành CPH, riêng TP.HCM có 3 DN nằm trong diện này.

Đối với 52 DN đã công bố giá trị DN thì xác định quý II phải hoàn tất tiến trình CPH (TP.HCM có 2 DN). Theo thống kê, tính đến ngày 23/6, cả nước đã hoàn thành CPH 61/289 DN phải CPH trong năm 2015.

Theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 2013 - 2015, TP.HCM phải thực hiện CPH 31 DN (nhưng trong quá trình thực hiện, UBND Thành phố chỉ đạo điều chỉnh thành 32 DN).

Báo cáo của Ban đổi mới quản lý doanh nghiệp TP.HCM mới đây, cho thấy, năm 2014, Thành phố đã CPH được 11 DN và năm 2015 cam kết hoàn thành CPH 21 DNNN, hiện đã thành lập ban chỉ đạo CPH 21 DN.

Kết quả thực hiện từ đầu năm 2015 đến ngày 8/7, TP.HCM đã tổ chức đấu giá cổ phần thành công ra công chúng 2 DN. Dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn tất CPH 18 DN, trong đó, quý III có 8 DN và quý IV có 10 DN.

Theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, để đẩy nhanh tiến độ CPH DNNN trên địa bàn thì các DN trong quá trình xác định giá trị DN, phải đồng thời dự thảo phương án CPH để rút ngắn thủ tục trình duyệt, tổ chức IPO.

Song song với việc CPH, 6 tháng qua, các DNNN trên địa bàn TP.HCM đã thoái vốn ở một số ngành nghề, DN với giá trị thu về là hơn 836 tỷ đồng.

Dự kiến, 6 tháng cuối năm, các DNNN tại TP.HCM sẽ tiếp tục thoái vốn với tổng giá trị từ 2.000 - 2.500 tỷ đồng. Tổng số DN tiếp tục thực hiện bán phần vốn nhà nước là 48 DN.

Trong số này có 2 DN đã CPH nhưng phần vốn nhà nước vẫn còn trên 65% nên sẽ bán bớt để phần vốn nhà nước còn dưới 50% là Công ty CP Cấp nước Trung An và Công ty CP Cấp nước Tân Hòa.

Hai trường hợp này cũng đang trình Chính phủ chấp thuận bán chỉ định vốn nhà nước còn nắm giữ cho nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) để mở rộng mạng lưới phân phối nước sạch và giảm thất thoát nước, đồng thời xem xét đề nghị của Công ty Cơ điện lạnh (REE) trong vấn đề mua lại phần vốn nhà nước trong các công ty cấp thoát nước.

Không riêng gì ngành cấp thoát nước, theo nhận định của các nhà đầu tư, nhiều DNNN ở TP.HCM có sức hấp dẫn với họ, do đã thiết lập được hệ thống tài sản và nhân lực. Điển hình như trường hợp của các DN trong ngành du lịch.

Theo đó, vào tháng 12/2014, một trong hai DN lữ hành lớn của Thành phố là Benthanh Tourist đã IPO thành công, với 47 nhà đầu tư đăng ký mua cổ phần, trong khi Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist - dự kiến CPH sau năm 2015) cũng lọt vào tầm ngắm của nhiều nhà đầu tư ngoại, trong đó có các nhà đầu tư từ Nhật Bản.

>Cổ phần hóa DNNN: Sẽ có biện pháp mạnh để về đích

>Thủ tướng: Hoàn thành cổ phần hóa 289 DNNN trong năm 2015

>Tốc độ cổ phần hóa DNNN chỉ đạt 10% so với kế hoạch

>Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước: Nhà đầu tư e ngại

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.Hồ Chí Minh: Đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa DNNN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO