TP.HCM thúc đẩy tứ giác sáng tạo thời cách mạng công nghiệp 4.0

A.V| 16/11/2018 07:24

Với vai trò là đô thị đặc biệt, trung tâm kinh tế, giáo dục, khoa học - công nghệ và văn hóa, thời gian qua, TP.HCM là địa phương dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng GRDP của cả nước.

TP.HCM thúc đẩy tứ giác sáng tạo thời cách mạng công nghiệp 4.0

Đoàn của Bí thư Thành ủy xem mô hình robot tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

Thành phố đã đóng góp hàng năm khoảng 22% tổng sản phẩm quốc nội, 1/4 sản lượng công nghiệp, 1/3 tổng thu ngân sách và 1/4 tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

Để tiếp tục duy trì và phát huy các thành tựu trên trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển rất nhanh và mạnh mẽ, trong vài năm trở lại đây, Thành phố đã xác định mô hình phát triển kinh tế bền vững theo hướng kinh tế tri thức và tăng trưởng xanh dựa trên nền tảng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Theo đó, một trong những giải pháp mà lãnh đạo Thành phố đặc biệt quan tâm là tăng cường liên kết và sáng tạo thực chất giữa bốn nhà (Nhà nước, nhà khoa học, doanh nghiệp và nhà đầu tư tài chính).

Nằm trong chương trình khảo sát chuẩn bị cho Tọa đàm Tứ giác sáng tạo và cách mạng công nghiệp 4.0, chiều 15/11, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo các sở Khoa học – Công nghệ, Kế hoạch – Đầu tư, Công Thương và Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) đã đến thăm và làm việc tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM và Công ty CP nhựa Duy Tân.

Báo cáo với Bí thư Thành ủy, PGS-TS Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cho biết, thời gian qua nhà trường đã đầu tư cơ sở vật chất, có nhiều đổi mới chương trình đào tạo, thúc đẩy nghiên cứu khoa học và tinh thần khởi nghiệp, gắn kết với doanh nghiệp. Trường cũng mạnh dạn có cơ chế thoáng để giảng viên, sinh viên phát huy hết khả năng sáng tạo và đã có nhiều dự án đặt hàng của doanh nghiệp để thầy và trò cùng làm, cùng học.

Trao đổi với ban giám hiệu, các thành viên đoàn công tác và các nhà khoa học của trường, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho rằng cần nhân rộng những kết quả đạt được của nhà trường không những trong Thành phố mà cả nước. Lãnh đạo Thành phố cũng cho biết, Thành phố sẵn sàng tạo điều kiện, hỗ trợ giải quyết những khó khăn về tài chính để tiếp tục đầu tư cho phát triển, nghiên cứu khoa học đưa ra các sản phẩm mới, vấn đề đăng ký quyền sở hữu trí tuệ… và giao các sở ngành chủ động tiếp cận để hỗ trợ và giải quyết ngay những khó khăn của nhà trường, phía nhà trường phải cam kết làm được.

TP.HCM thúc đẩy kinh tế tri thức thời cách mạng công nghiệp 4.0

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân thăm Công ty CP Nhựa Duy Tân

Báo cáo với Bí thư Thành ủy TP.HCM về hoạt động liên kết giữa doanh nghiệp và nhà trường, ông Trần Duy Hy - Tổng giám đốc Công ty CP sản xuất Nhựa Duy Tân cho biết, thời gian qua chỉ mới dừng ở việc liên kết tạo điều kiện cho sinh viên thực tập khi nhà trường có yêu cầu, chưa có hợp tác nghiên cứu khoa học để có sản phẩm ứng dụng tại doanh nghiệp. Ông Hy đánh giá cao khả năng của sinh viên Việt Nam và cho rằng nếu được tạo điều kiện tốt, sinh viên sẽ phát huy tối đa tiềm năng, đáp ứng tốt các yêu cầu của doanh nghiệp.

Qua khảo sát thực tế, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đã đánh giá cao việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật của Công ty CP Nhựa Duy Tân. Lãnh đạo Thành phố cũng đề nghị công ty cần phối hợp với các trường đại học trên địa bàn thành phố đặt hàng nghiên cứu các máy móc tự động hóa, hệ thống phần mềm quản lý có hàm lượng chất xám cao.... Theo Bí thư Thành ủy, các trường đại học đã có thể nghiên cứu được nhiều ứng dụng hiệu quả và Ông đề nghị HUBA nên tổ chức nhiều đoàn tham quan lẫn nhau giữa các trường đại học và doanh nghiệp chủ lực của Thành phố để tăng cường liên kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM thúc đẩy tứ giác sáng tạo thời cách mạng công nghiệp 4.0
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO