TP.HCM: Buýt điện làm phương tiện cho tuyến buýt nhanh

Nguyễn Nam| 26/08/2022 01:04

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM đã có đề xuất lên UBND thành phố về việc lựa chọn xe buýt điện cho đoàn phương tiện xe buýt nhanh thuộc dự án phát triển giao thông xanh TP.HCM.

TP.HCM: Buýt điện làm phương tiện cho tuyến buýt nhanh

Xe buýt điện là phương án tốt nhất để phục vụ chiến lược xanh của TP.HCM

Trong đề xuất, Sở GTVT TP.HCM cho rằng việc chuyển đổi từ xe buýt sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe buýt điện hoặc xe sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường là xu thế tất yếu, phù hợp với sự phát triển về công nghệ trên thế giới và tình trạng cạn kiệt về nhiên liệu hóa thạch trong tương lai gần.

Ngoài ra, việc sử dụng buýt điện cho tuyến xe buýt nhanh cũng tạo điểm nhấn khởi đầu cho sự phát triển hiện đại hóa và bền vững đối với hệ thống vận tải hành khách công cộng của TP.

Báo cáo của Ban Giao thông (thuộc Sở GTVT) với Sở cũng khẳng định, chọn xe buýt điện là phương án tốt nhất để phục vụ chiến lược xanh của TP. Vì theo đánh giá của Ban này, xe buýt điện thân thiện với môi trường, vận hành không tiếng ồn và ít thải khói bụi gây ô nhiễm. Đồng thời, loại phương tiện này được vận hành an toàn, ít nguy cơ cháy nổ, bảo dưỡng tiết kiệm hơn so với sử dụng động cơ đốt trong...

“Do đó, về lâu dài, để triển khai thực hiện phát triển hiện đại hóa và bền vừng cho lĩnh vực vận tải hành khách công cộng của thành phố, Sở GTVT sẽ tiếp tục xây dụng chiến lược, kế hoạch phát triển mạng lưới, số lượng xe buýt nói chung và xe buýt điện nói riêng cho từng giai đoạn cụ thể”, ông Võ Khánh Hưng – Phó giám đốc Sở nêu rõ trong văn bản đề xuất với UBND TP.HCM.

Tuy nhiên, hiện nay buýt điện vẫn còn một số hạn chế cần giải quyết, như: thông số kỹ thuật thiết kế xe chưa thống nhất để sản xuất đồng bộ, chi phí sản xuất cao, hạ tầng trạm sạc và nơi bảo trì phương tiện còn ít… Do đó, Sở GTVT kiến nghị UBND TP chỉ đạo Ban Giao thông phối hợp cùng các đơn vị thực hiện dự án nghiên cứu, rà soát các thông số kỹ thuật thiết kế xe cho phù hợp với thực tiễn.

Sở GTVT TP.HCM cho rằng xu thế chuyển đổi từ xe buýt sử dụng nhiên liệu hóa thạch CNG sang xe buýt điện hoặc xe sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường

Sở GTVT TP.HCM cho rằng việc chuyển đổi từ xe buýt sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe buýt điện hoặc xe sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường là xu thế tất yếu.

Bên cạnh đó, theo Sở GTVT, chi phí đầu tư ban đầu cho xe buýt điện cao hơn so với xe buýt sử dụng nhiên liệu dầu diesel và xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG sẽ dẫn đến kinh phí trợ giá trong quá trình vận hành cao hơn và việc áp mức giá sử dụng điện cho xe buýt điện cần có cơ chế phù hợp để khuyến khích phát triển loại phương tiện này.

Vì thế, Sở này đề xuất sẽ phối hợp với Ban Giao thông cùng xây dựng định mức, đơn giá để lập dự toán kinh phí đấu thầu hoặc đặt hàng theo đúng quy định. Trường hợp đến thời điểm triển khai nhưng chưa hoàn thành định mức và đơn giá thì kiến nghị UBND TP báo cáo Thủ tướng Chính phủ để đề xuất các cơ chế đặc thù.

“Trường hợp lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải hành khách xe buýt điện gặp khó khăn (không có doanh nghiệp nào đấu thầu…) thì đề xuất các giải pháp thay thế phương tiện sử dụng năng lượng sạch khác phù hợp với thực tế và phát huy hiệu quả đầu tư”, văn bản đề xuất của Sở GTVT lên UBND TP.HCM cũng nêu rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Buýt điện làm phương tiện cho tuyến buýt nhanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO