Đề xuất đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây qua Tây Nguyên gần 77.000 tỷ đồng theo hình thức PPP
Các địa phương khu vực Tây Nguyên đang kiến nghị sớm triển khai đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Pleiku - Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa, với tổng mức đầu tư dự kiến gần 77.000 tỷ đồng, nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh và tăng cường liên kết vùng.
Ngày 8/12, UBND tỉnh Gia Lai cho biết Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng đã ký văn bản gửi Bộ Xây dựng đề xuất xem xét chủ trương đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Pleiku - Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa.
Theo UBND tỉnh Gia Lai, việc đầu tư tuyến cao tốc này phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Bộ Chính trị; đồng thời phù hợp với Quy hoạch vùng Tây Nguyên và quy hoạch mạng lưới giao thông quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Việc triển khai tuyến cao tốc trước năm 2030 được đánh giá có ý nghĩa chiến lược, góp phần nâng cao khả năng cơ động, phòng thủ quốc phòng - an ninh, đồng thời tăng cường năng lực ứng phó, phòng chống thiên tai trong các tình huống khẩn cấp, phức tạp. Dự án cũng được kỳ vọng sẽ tạo nền tảng hạ tầng quan trọng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững của khu vực Tây Nguyên và cả nước.
Khi hoàn thành, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây sẽ hình thành trục giao thông - vận tải dọc phía Tây, bảo đảm lưu thông thông suốt hàng hóa giữa các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên; kết nối Tây Nguyên với duyên hải miền Trung, vùng Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ; đồng thời mở rộng liên kết giao thương với các nước Lào và Campuchia. Tuyến đường cũng sẽ phát huy hiệu quả kết nối với các dự án cao tốc đang và chuẩn bị triển khai như Quy Nhơn - Pleiku, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Gia Nghĩa - Chơn Thành, qua đó tạo không gian phát triển mới cho các địa phương dọc tuyến.
Theo đề xuất của Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai, tuyến cao tốc Pleiku - Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa có chiều dài khoảng 257 km. Điểm đầu của tuyến tại Quốc lộ 19 (Km1+600) và điểm cuối kết nối với cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành tại xã Nhân Cơ, tỉnh Lâm Đồng. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 76.985 tỷ đồng, thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP), trong đó vốn của nhà đầu tư chiếm khoảng 30% và phần hỗ trợ từ ngân sách nhà nước khoảng 70%. Thời gian thi công dự kiến không quá 4 năm.
UBND tỉnh Gia Lai cho rằng việc sớm hoàn thành tuyến cao tốc trên sẽ góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của vùng Tây Nguyên; thúc đẩy phát triển thương mại, du lịch, công nghiệp chế biến, nông nghiệp công nghệ cao; đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế khu vực thông qua việc giảm chi phí logistics và rút ngắn thời gian vận chuyển.
Trong khi đó, UBND tỉnh Đắk Lắk nhấn mạnh vai trò trung tâm của tỉnh trong vùng Tây Nguyên và trong tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam, với vị trí chiến lược về kinh tế, chính trị và quốc phòng - an ninh. Trên cơ sở đó, tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ cho phép đưa tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Pleiku - Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa, vào lộ trình đầu tư trước năm 2030 theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia.
Theo các địa phương, việc triển khai sớm tuyến cao tốc này sẽ tăng cường kết nối giữa Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, hình thành các hành lang kinh tế Đông - Tây gắn với hệ thống cảng biển, sân bay, khu kinh tế, khu công nghiệp và cửa khẩu quốc tế; qua đó mở rộng không gian phát triển, thu hút đầu tư, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời góp phần bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh trên địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Lâm Đồng.