Tổng thống Obama: "Tôi ủng hộ mạnh mẽ Hiệp định TPP"

P.V| 24/05/2016 05:36

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài phát biểu trước 2.000 trí thức và doanh nhân Việt, trong đó nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước và khẳng định Mỹ sẽ là người bạn tin cậy của Việt Nam.

Tổng thống Obama:

Trưa 24/5, tại Hà Nội, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài phát biểu trước 2.000 trí thức và doanh nhân Việt, trong đó nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước và khẳng định Mỹ sẽ là người bạn tin cậy của Việt Nam.

Nhắc lại những cam kết trong Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), Tổng thống Obama cho rằng, Hiệp định sẽ giúp doanh nghiệp xuất khẩu và đầu tư được nhiều hơn. Ngoài ra, theo ông, TPP cũng giúp giải quyết bình đẳng, người lao động có lương cao hơn và ngăn cấm việc cưỡng bức lao động trẻ em.

"Với tư cách là Tổng thống Mỹ, tôi ủng hộ mạnh mẽ TPP. Hiệp định sẽ giúp Việt Nam nhập khẩu nhiều hơn các sản phẩm hàng hóa của Mỹ và giúp Việt Nam không hoàn toàn phụ thuộc vào thương mại của một nước duy nhất", ông Obama nói.

Bên cạnh việc khẳng định ủng hộ Việt Nam thực hiện các cam kết trong TPP, ông Obama cũng dành nhiều thời gian để nói về những hợp tác khác từ phía Mỹ, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục.

Ông khẳng định, quyền đi học của con người rất quan trọng và bên cạnh hợp tác kinh tế, Việt Nam cũng như những nước khác cần ưu tiên đầu tư vào con người. Theo ông, đây là một trong những thế mạnh của Mỹ và đất nước ông sẽ hỗ trợ cho Việt Nam.

"Thế hệ trước của chúng tôi tới đây chiến đấu, nhưng thế hệ sau tới đây để đóng góp cho Việt Nam, làm sâu sắc mối quan hệ với Việt Nam", ông nói.

Minh chứng cho việc này, ông cho hay, các đại học danh tiếng của Mỹ đã tăng cường hợp tác đào tạo với Việt Nam. Đặc biệt, mới đây, trường Đại học Fullbright đã chính thức mở tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là ngôi trường phi lợi nhuận và hứa hẹn sẽ có nhiều học bổng dành cho người Việt Nam.

Đồng thời, ông Obama bày tỏ mong muốn sẽ có thêm nhiều kết nối giữa các doanh nghiệp trẻ Việt – Mỹ bên cạnh khuyến khích phụ nữ Việt Nam tham gia trong nhiều vấn đề để đảm bảo sự bình đẳng.

Cũng trong bài phát biểu, ông Obama nhấn mạnh về những bước tiến trong quan hệ giữa hai quốc gia, đồng thời nêu lên những định hướng hợp tác trong tương lai. 

>Tổng thống Obama: Mỹ bãi bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí đối với Việt Nam

>Doanh nghiệp Việt - Mỹ ký kết hàng loạt thỏa thuận hợp tác

>Nhiều kỳ vọng từ chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng thống Obama: "Tôi ủng hộ mạnh mẽ Hiệp định TPP"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO