Trò chuyện doanh nhân

Bà Cao Thị Lệ Thủy - Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Hiệp Thủy C&D: “Golf đã giúp tôi chinh phục và chiến thắng bản thân”

Lữ Ý Nhi 12/05/2024 11:15

Vừa giành chiến thắng Giải Best Net trong Giải Golf Lương Văn Can 2024 do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức, còn nguyên niềm vui và cảm xúc, bà Cao Thị Lệ Thủy chia sẻ: “Đây là giải đấu mang lại cảm xúc rất khác so với các giải golf khác mà tôi đã từng tham gia. Ngay sau khi Giải kết thúc, tôi vẫn mong có một giải golf như thế này để tiếp tục được tham gia, được chinh phục bản thân và đồng hành cùng Ban tổ chức ươm mầm thế hệ doanh nhân tương lai”.

* Bà có thể chia sẻ cảm xúc rất khác của bà lúc này?

- Cảm xúc đầu tiên, chắc chắn là vinh dự. Vinh dự khi được tham gia một giải golf không chỉ được tổ chức chuyên nghiệp, bài bản, với sự tham gia của các golfer là các doanh nhân lớn. Đặc biệt là giải golf có mục đích vô cùng ý nghĩa là gây quỹ cho Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can mà lần đầu tiên tôi được biết.

Cảm xúc thứ hai là sự hạnh phúc, vì tôi chỉ vừa chơi golf được 11 tháng thôi, nhưng tôi may mắn giành được giải “Best Net” - một giải thưởng lớn mà thật ra từ đầu tôi không nghĩ tôi nhận được giải này.

Cảm xúc thứ ba là sự thỏa mãn, vì tôi đã có những cú đánh thành công, tôi đã chinh phục và chiến thắng được bản thân của mình với golf.

575478.jpg

* Bà nói đến môn thể thao golf giúp bà thay đổi và chinh phục bản thân, nếu được, bà có thể chia sẻ một chút sự thay đổi của bà?

- Tôi đến với golf cũng bắt nguồn từ việc hợp tác, mở rộng giao lưu với các đối tác. Tuy nhiên, khi đã tham gia và là một golfer, tôi khẳng định đây là một môn thể thao yêu cầu người chơi phải có tính tập trung cực kỳ cao. Bản thân tôi sau một thời gian chơi golf, tôi thay đổi khá nhiều. Tôi áp dụng sự tập trung trong những “cú đánh” vào công việc và thấy hiệu quả rõ rệt.

Ngoài công việc và chơi thể thao, golf còn mang các thành viên trong gia đình tôi đến gần nhau hơn. Con trai tôi năm nay 13 tuổi đang độ tuổi dậy thì, trước đây con tôi rất ít tương tác với tôi. Nhưng từ khi “bạn ấy” cùng chơi golf với mẹ và nhờ golf, hai mẹ con chúng tôi trở thành những người bạn, cùng trao đổi, cùng nói chuyện.

* Tại đêm trao giải Golf Lương Văn Can, Ban tổ chức có nêu rõ mục đích của Giải là mong muốn tìm đồng hành với Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can, với vai trò và trách nhiệm của một doanh nhân đối với trách nhiệm xã hội, bà có suy nghĩ gì về việc ươm mầm, đào tạo thế hệ doanh nhân tương lai?

- Là một DN nhỏ, nhưng tôi cũng tâm đắc và quan tâm đến về việc ươm mầm và dẫn dắt cho các thế hệ kế thừa trong tương lai. Vì tôi biết rằng, trách nhiệm của thế hệ doanh nhân hiện nay không chỉ phải làm giàu cho chính mình và đóng góp cho đất nước mà còn là những người trồng cây, ươm mầm để duy trì và phát triển sự thịnh vượng cho nền kinh tế. Việc Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức một giải golf gây quỹ ươm mầm tài năng cho sinh viên, thế hệ doanh nhân tương lai là một việc làm có ý nghĩa và giá trị nhân văn rất lớn. Tại đêm trao Giải, được nghe Ban tổ chức chia sẻ giá trị việc làm này, tôi cũng được truyền thêm cảm hứng và trách nhiệm.

a3(1).jpg

* Trước khi tham gia Giải Golf Lương Văn Can, bà hiểu thế nào về triết lý kinh doanh, trọng thương, kinh doanh trung thực theo tinh thần của cụ Lương Văn Can?

- Để nói về trung thực, đạo đức trong kinh doanh, tôi tin chắc các doanh nhân ai cũng mong muốn làm đúng, làm được điều này. Tuy nhiên, để thực hiện được điều đó thì cần nhiều yếu tố mới có thể làm được.

Với riêng tôi, để thành công đến ngày hôm nay, phần lớn đều nhờ vào sự uy tín, và sự tin tưởng đến từ các đối tác của mình.

* Trong hồ sơ năng lực của công ty, có hai điều làm tôi chú ý, đó là với vai trò là nhà sáng lập tâm huyết và sự tận tụy trong công việc, bà là nguồn cảm hứng làm việc, sáng tạo và học hỏi không ngừng cho đội ngũ nhân sự Hiệp Thủy. Hai là tầm nhìn chiến lược cũng như cách điều hành, dẫn dắt của bà là chìa khóa thành công của DN. Bà có thể chia sẻ sâu hơn về hai từ khóa này?

- Tôi vốn là một người con của vùng đất Quảng Nam, vào TP.HCM học tập và lập nghiệp. Bản thân tôi luôn tận dụng mỗi cơ hội có được, luôn biết ơn từng đối tác đã tin tưởng và luôn trân trọng những người đồng hành cùng tôi. Tôi không xem nhân viên là công cụ, tôi gọi các bạn là người đồng hành và tôi là thuyền trưởng. Và việc một nữ thuyền trưởng làm việc trong ngành xây dựng - một ngành nghề mà hơn 80% nhân sự là nam, tôi nghĩ điểm mạnh của tôi chính là sự điều hành “rất tính nữ” đã đem đến sự khác biệt, sự thành công cho bản thân tôi và doanh nghiệp của tôi suốt gần 20 năm qua.

* Trên hành trình khởi lập sự nghiệp, bà có thể kể một chút về cơ duyên đến với ngành cũng như triết lý kinh doanh của mình để có được thành công hôm nay?

- Cơ duyên thường đến từ những mối quan hệ mà chúng ta gặp được trong cuộc sống. Trên hành trình của mình, tôi đã gặp được rất nhiều người bạn đồng hành tuyệt vời, từ gia đình, bạn bè đến các đối tác và khách hàng. Những cuộc gặp gỡ và trải nghiệm này đã giúp tôi hiểu rõ hơn về lý tưởng của bản thân và mục tiêu của mình trong sự nghiệp kinh doanh.

Triết lý kinh doanh của tôi luôn xoay quanh hai giá trị cốt lõi: trung thực và tôn trọng. Tôi tin rằng, chỉ khi ta làm việc với lòng trung thực và tôn trọng đối với khách hàng, đối tác và nhân viên, thì mới có thể đạt được những giá trị lâu bền. Trong mỗi quyết định kinh doanh, tôi luôn đặt lợi ích lâu dài của tất cả các bên lên hàng đầu.

* Hơn 18 năm qua, cột mốc nào từ lúc khởi nghiệp cho đến nay bà nhớ nhất và xem đó là bài học kinh nghiệm cho mình. Những thăng trầm, mất mát, thành công, thất bại đã trải qua, bà có thể kể cho thế hệ trẻ có những bài học kinh nghiệm?

- Hơn 18 năm qua, có một cột mốc quan trọng mà tôi không bao giờ quên, đó là khi thành lập nhãn hiệu Ecotiles. Đây không chỉ là một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp kinh doanh mà còn là một điểm khởi đầu mới cho tinh thần trách nhiệm xã hội trong kinh doanh của tôi.

Việc tạo ra sản phẩm thân thiện với môi trường không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp (DN) mà còn góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Với các thế hệ trẻ, tôi muốn chia sẻ rằng, kinh doanh không chỉ là việc tạo ra lợi nhuận mà còn là cơ hội để đóng góp vào sự phát triển bền vững của xã hội và môi trường sống. Bằng cách kinh doanh có trách nhiệm với xã hội, chúng ta không chỉ làm tốt cho DN mà còn làm tốt cho cả cộng đồng và hành tinh chúng ta sống.

* Ngoài cung cấp độc quyền các cho dòng sản phẩm đến từ các đơn vị sản xuất tại Việt Nam và nhập khẩu chính ngạch từ Trung Quốc và châu Âu, bà còn có thêm nhãn hiệu gạch Ecotiles “Made by Vietnamese” đề xây dựng thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới, hành trình này có trắc trở không?

- Đưa thương hiệu Việt ra thế giới là bài toán khó cho các DN Việt Nam. Mặc dù chọn hình thức OEM để sản xuất nhưng được sự tư vấn của đội ngũ chuyên gia, tôi đã tích góp được nhiều kinh nghiệm. Với tôi, việc chọn OEM cũng là hướng đi đúng. Bởi, tôi biết được thế mạnh của mình và thế mạnh của Hiệp Thủy C&D là “thương mại”, vì vậy chọn OEM sản xuất là cách để chúng tôi có thể phát triển thế mạnh của mình. Ecotiles đến giờ vẫn duy trì được sức nóng thương hiệu và vẫn phát triển được chất riêng của mình - một thương hiệu “Made by Vietnamese” là nhờ chúng tôi biết chọn đi trên con đường nào đúng đắn.

_mg_2545.jpg

* Bài học, kinh nghiệm của bà, với tư cách người đi trước trong việc xây dựng thương hiệu riêng theo cách OEM

Hiện nay, ngành công nghiệp vật liệu xây dựng là một thị trường cạnh tranh gay gắt, với nhiều đối thủ lớn và mạnh. Để nổi bật và thu hút khách hàng, chúng tôi đã phải đưa ra những sản phẩm và dịch vụ có chất lượng cao và giá trị độc đáo.

Việc phát triển sản phẩm gạch OEM của Ecotiles không chỉ đòi hỏi sự sáng tạo mà còn cần nhiều nghiên cứu và thử nghiệm. Chúng tôi đã phải đầu tư nhiều vào việc nghiên cứu vật liệu và quy trình sản xuất để tạo ra sản phẩm có chất lượng và hiệu suất tốt nhất.

* Theo bà, những năm gần đây, vai trò của nữ doanh nhân đã có vị thế nhất định và đóng góp nhiều cho nền kinh tế, bà có gửi gắm thêm đề xuất gì để hỗ trợ cho DN có nữ lãnh đạo không?

- Hiện nay, vẫn còn nhiều thách thức mà nữ doanh nhân phải đối mặt, bao gồm sự kỳ thị giới tính, hạn chế trong việc tiếp cận vốn đầu tư và mạng lưới kinh doanh, và áp lực từ các vai trò gia đình và xã hội. Do đó, để hỗ trợ cho DN có nữ lãnh đạo, tôi gửi gắm các đề xuất sau:

Tăng cường hỗ trợ vốn đầu tư và tài chính cho DN do nữ lãnh đạo điều hành, bao gồm việc cung cấp các khoản vay ưu đãi và chính sách hỗ trợ tài chính đặc biệt dành cho phụ nữ doanh nhân.

Tạo ra môi trường kinh doanh công bằng và minh bạch, loại bỏ các rào cản và định kiến giới tính, và khuyến khích sự đa dạng và sáng tạo trong quản lý và lãnh đạo.

* Bài học trong hội nhập văn hóa thế giới từ các chuyến đi tìm đối tác ở nước ngoài, giao thương kết nối mà bà đã trải nghiệm?

- Trong môi trường kinh doanh quốc tế, việc hiểu biết và tôn trọng sự đa dạng văn hóa là chìa khóa để xây dựng mối quan hệ làm việc hiệu quả. Tôi luôn nhớ rằng mỗi quốc gia có một văn hóa, lối sống và cách làm việc riêng, và việc hiểu biết sâu sắc về điều này đã giúp tôi tạo ra các mối quan hệ đáng tin cậy và thành công.

Giao thương quốc tế cũng đòi hỏi sự linh hoạt và thích ứng. Tôi đã học cách điều chỉnh và thích ứng với các thay đổi không mong đợi và tạo ra các giải pháp linh hoạt để giải quyết vấn đề.

a4.jpg

* Theo tinh thần của cụ Lương Văn Can đã được chia sẻ tại Giải Golf Lương Văn Can, kinh doanh là phải ngoại giao, thương mại toàn cầu, điều đó rất phù hợp với doanh nhân ngày nay. Những chuyến ra nước ngoài, bà mong muốn đưa hình ảnh nữ doanh nhân Việt Nam ra thế giới như thế nào, cũng như sản phẩm Việt Nam ra thế giới để bạn bè thế giới hiểu và làm rạng rỡ hơn thương hiệu Việt?

- Với bối cảnh kinh doanh hiện nay, khi sự liên kết và giao lưu quốc tế ngày càng trở nên quan trọng. Các chuyến đi ra nước ngoài không chỉ là cơ hội để mở rộng thị trường và tìm kiếm cơ hội hợp tác mới mà còn là dịp để đại diện cho hình ảnh của doanh nhân Việt Nam trên trường quốc tế.

Tôi mong muốn đưa hình ảnh của doanh nhân nữ Việt Nam ra thế giới thông qua việc thể hiện sự chuyên nghiệp, tinh thần sáng tạo và đạo đức kinh doanh trong mọi hoạt động.

Ngoài ra, tôi cũng muốn giới thiệu sản phẩm của Việt Nam ra thế giới một cách tích cực và hiệu quả. Việc này không chỉ giúp nâng cao uy tín của thương hiệu Việt mà còn giúp thúc đẩy xuất khẩu và phát triển kinh tế đất nước.

* Những năm gần đây, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn có Chương trình Doanh nhân và sách. Đây được xem là một đóng góp để xây dựng không gian văn hóa đọc trong doanh nghiệp cũng như xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Những cuốn sách nào đã tác động đến bà. Văn hóa đọc và văn hóa doanh nghiệp được bà xây dựng như thế nào, thưa bà?

- Tôi rất ủng hộ các hoạt động như Chương trình doanh nhân và sách của Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn. Cá nhân tôi cũng là một người thích việc đọc sách và tôi tin rằng việc đọc sách là một phần không thể thiếu trong việc phát triển bản thân và kinh doanh.

Mặc dù công việc tương tối bận rộn và quỹ thời gian hạn hẹp nhưng tôi vẫn luôn cố gắng dành thời gian để đọc sách và mở rộng thêm kiến thức. Có nhiều cuốn sách đã tác động đến tôi, nhưng trong số đó, một quyển sách kinh điển mà tôi muốn đề xuất là Những nguyên tắc của thành công (The 7 habits of highly effective people) của Stephen R. Covey. Cuốn sách này không chỉ giúp tôi hiểu rõ hơn về cách quản lý thời gian và tăng cường hiệu suất làm việc mà còn giúp tôi xây dựng những nguyên tắc sống và làm việc có ý nghĩa hơn.

Tại Hiệp Thủy C&D, mỗi nhân viên đều có chuyên môn khác nhau, mối quan tâm và sở thích khác nhau. Ở mỗi độ tuổi, mỗi thế hệ, thói quen đọc sách và tìm hiểu kiến thức cũng có sự khác biệt nhất định.

Vì vậy, ở Hiệp Thuỷ C&D, tôi không bó buộc nhân viên trong một khuôn khổ nhất định nào. Mỗi cá nhân có quyền tự lựa chọn cho mình thể loại sách và phương thức tiếp cận kiến thức phù hợp với nhu cầu riêng của mình.

Thay vào đó, tôi chú trọng tạo ra một môi trường học tập tích cực. Khuyến khích nhân viên chia sẻ và thảo luận về những gì họ đã tìm hiểu và tích lũy được, và tạo ra một môi trường mà việc học hỏi và chia sẻ kiến thức được đánh giá cao.

* Với bà, sau những giờ kinh doanh, làm việc căng thẳng, bà cân bằng cuộc sống ra sao?

- Phụ nữ làm kinh doanh, đúng là có những thách thức riêng. Với tôi, việc làm phụ nữ kinh doanh cũng đồng nghĩa với việc có cơ hội để thể hiện bản lĩnh và khả năng của bản thân. Tôi luôn tin rằng, với sự kiên trì, sự sáng tạo và lòng đam mê, phụ nữ cũng có thể thành công trong mọi lĩnh vực kinh doanh.

Sở thích gần đây của tôi sau những giờ làm việc căng thẳng là chơi golf. Mặc dù tôi mới chỉ tiếp xúc với bộ môn này được 11 tháng, nhưng tôi phát hiện ra rằng golf không chỉ là một cách để thư giãn mà còn là cơ hội tuyệt vời để xây dựng mối quan hệ. Trên sân golf, tôi có thể kết nối với đồng nghiệp, đối tác và khách hàng một cách tự nhiên và không gò ép như trong môi trường công việc.

a2.jpg

* Người ta nói, phụ nữ thành công thì cũng có ít nhiều trả giá, như ít có thời gian dành cho gia đình, cho bản thân, điều đó có vẻ như bây giờ không còn đúng nữa. Bà có suy nghĩ vậy không?

- Hiện nay, với sự tiến bộ trong lĩnh vực công nghệ và quản lý thời gian, phụ nữ hiện đại có thể tự chủ hơn trong việc quản lý công việc và cuộc sống cá nhân.

Điều quan trọng là phải biết cân bằng giữa công việc và cuộc sống, và đặt ra ưu tiên đúng đắn. Tôi tin rằng việc thành công trong kinh doanh không nên làm mất đi giá trị gia đình và sức khỏe bản thân. Thay vào đó, phụ nữ thành công có thể tận dụng những cơ hội và công nghệ mới để tự chủ hơn trong việc quản lý thời gian và tạo ra sự cân bằng giữa các khía cạnh của cuộc sống.

Với tôi, sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình là rất quan trọng. Tôi luôn tìm cách để dành thời gian cho gia đình và bản thân, bởi đó là nguồn động viên và sức mạnh lớn nhất trong hành trình kinh doanh của tôi.

* Là một doanh nhân thế hệ mới, bà có trăn trở gì cho sự phát triển kinh tế của Thành phố và của đất nước.

- Một trong những trăn trở lớn nhất của tôi về sự phát triển kinh tế của Thành phố và đất nước là việc đảm bảo phát triển bền vững.

Phát triển bền vững không chỉ đề cập đến việc tăng trưởng kinh tế mà còn bao gồm việc bảo vệ môi trường, tăng cường sự công bằng xã hội và bảo vệ các nguồn lực thiên nhiên cho thế hệ tương lai.

Trong kinh doanh của tôi, chúng tôi luôn coi trọng việc áp dụng các giải pháp và chiến lược kinh doanh có trách nhiệm với môi trường và cộng đồng. Chúng tôi tập trung vào việc sử dụng nguồn lực một cách hiệu quả, giảm thiểu lãng phí và phát triển các sản phẩm và dịch vụ thân thiện với môi trường.

* Cảm ơn bà về buổi trò chuyện này. Mong bà tiếp tục cùng đồng hành với Giải Golf Lương Văn Can mùa sau.

Quan niệm kinh doanh

“Triết lý kinh doanh của tôi luôn xoay quanh hai giá trị cốt lõi: Trung thực và tôn trọng. Tôi tin rằng chỉ khi ta làm việc với lòng trung thực và tôn trọng đối với khách hàng, đối tác và nhân viên, thì mới có thể được đạt được những giá trị lâu dài. Trong mỗi quyết định kinh doanh, tôi luôn đặt lợi ích lâu dài của tất cả các bên lên hàng đầu.”

z5292997023159_c1a3940627664e5b3d827f245e868b22.jpg

“Tôi muốn chia sẻ rằng kinh doanh không chỉ là việc tạo ra lợi nhuận mà còn là cơ hội để đóng góp vào sự phát triển bền vững của xã hội và môi trường. Bằng cách kinh doanh có trách nhiệm xã hội, chúng ta không chỉ làm tốt cho doanh nghiệp mà còn làm tốt cho cả cộng đồng và hành tinh chúng ta sống”.

Quan niệm cuộc sống

Tôi tin rằng, việc thành công trong kinh doanh không nên làm mất đi giá trị gia đình và sức khỏe bản thân. Thay vào đó, phụ nữ thành công có thể tận dụng những cơ hội và công nghệ mới để tự chủ hơn trong việc quản lý thời gian và tạo ra sự cân bằng giữa các khía cạnh của cuộc sống.

Với tôi, sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình là rất quan trọng. Tôi luôn tìm cách để dành thời gian cho gia đình và bản thân, bởi đó là nguồn động viên và sức mạnh lớn nhất trong hành trình kinh doanh của tôi.

Quan niệm quản trị

Bản thân tôi luôn trân trọng những người đồng hành cùng mình. Tôi không xem nhân viên là công cụ, tôi gọi các bạn là người đồng hành và tôi là thuyền trưởng. Và việc một “nữ thuyền trưởng” làm việc trong ngành “xây dựng” - một ngành nghề mà hơn 80% nhân sự là nam, tôi nghĩ điểm mạnh của tôi chính là sự điều hành “rất tính nữ” đã đem đến sự khác biệt, sự thành công cho bản thân tôi và doanh nghiệp của tôi suốt gần 20 năm qua.

z5292997023159_c1a3940627664e5b3d827f245e868b22.jpg

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bà Cao Thị Lệ Thủy - Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Hiệp Thủy C&D: “Golf đã giúp tôi chinh phục và chiến thắng bản thân”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO