Theo dòng thời sự

DNSG| 10/06/2009 04:41

Chính phủ nhận định: Xu hướng mất việc làm năm 2009 vẫn đang diễn biến phức tạp, do nhiều doanh nghiệp không nhận được đơn hàng từ phía nước ngoài.

Theo dòng thời sự

Khoảng trên 80% số lao động mất việc làm ở các địa phương đã tìm được việc làm. Hầu hết các gia đình ở các làng nghề vẫn tiếp tục sản xuất, có thu nhập và đời sống không bị ảnh hưởng nhiều. Đây là số liệu được trích từ báo cáo “Tình hình lao động mất việc làm do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế” mà Chính phủ vừa gửi các đại biểu Quốc hội.

Tuy nhiên, Chính phủ nhận định: Xu hướng mất việc làm năm 2009 vẫn đang diễn biến phức tạp, do nhiều doanh nghiệp không nhận được đơn hàng từ phía nước ngoài. Nhiều doanh nghiệp không tiêu thụ được hàng hóa và xuất khẩu gặp nhiều khó khăn. Dự báo số lao động mất việc làm ở các doanh nghiệp năm 2009 trên phạm vi toàn quốc là khoảng 300.000 người; số lao động đang làm việc ở nước ngoài bị mất việc phải về nước trước thời hạn có thể lên tới 10.000 người.

 Đang xuất hiện một số dấu hiệu cho thấy tỷ lệ nợ xấu trong hệ thống ngân hàng VN có xu hướng tăng. Đó là cảnh báo của Ngân hàng Thế giới (WB) trong bản thuyết trình mang tên “Cất cánh” được công bố trước thềm Hội nghị giữa kỳ. Nhóm các nhà tài trợ cho VN (CG) diễn ra ngày 8/6.

Chuyên gia kinh tế trưởng Martin Rama của WB tại VN cho biết, chính sách hỗ trợ lãi suất đã khuyến khích các ngân hàng cho vay với lãi suất thấp hơn, đảm bảo chu chuyển tín dụng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cơ cấu lại tình hình tài chính và tiếp tục sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, nếu thất bại trong việc tái cơ cấu các khoản vay sẽ dẫn đến tình trạng giá trị danh mục cho vay của ngân hàng bị giảm nghiêm trọng.

 Kế hoạch thanh tra của Ngân hàng Nhà nước được tiến hành khi dư luận chưa hết lo ngại về nguy cơ đảo nợ cũng như khả năng một phần vốn kích cầu đã bị chảy vào chứng khoán khiến thị trường tăng nóng. Đợt thanh tra sẽ bắt đầu từ 10/6, tập trung vào ba nội dung chính: Cho vay hỗ trợ lãi suất; việc tuân thủ chế độ quản lý ngoại hối và tuân thủ các giới hạn an toàn trong hoạt động ngân hàng.

Việc kiểm tra ba nội dung trên sẽ được tiến hành thường xuyên, liên tục trong các tháng còn lại của năm 2009 ở tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước. Ngân hàng Nhà nước hy vọng sẽ kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các sai phạm nhằm thực hiện có hiệu quả chủ trương kích cầu của Chính phủ; đồng thời đảm bảo an toàn hoạt động của tổ chức tín dụng.

Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) vừa công bố báo cáo kết quả điều tra về so sánh chi phí đầu tư ở 30 thành phố và khu vực tại châu Á năm 2008. Theo báo cáo này, chi phí tiền lương, phí điện thoại, phí thuê đất công nghiệp và điện nước của VN thấp hơn các nước như Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia và Indonesia.

Cụ thể, tiền lương mà các doanh nghiệp Nhật Bản trả cho công nhân VN chỉ khoảng 95USD/tháng, trong khi công nhân tại các nước vừa kể trên được trả thấp nhất là 131,3USD/tháng, cao nhất lên tới 286,7USD/tháng. Cũng theo báo cáo của JETRO, phí thuê đất công nghiệp của VN rất thấp nhưng phí thuê văn phòng lại cao, phí điện thoại ở VN thuộc dạng thấp nhất khu vực nhưng phí kết nối internet lại cao hơn rất nhiều so với các nước láng giềng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Theo dòng thời sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO