Tháng 4, giá gas sẽ giảm

29/03/2012 08:16

Các công ty kinh doanh gas trong nước dự báo giá gas tháng 4 có thể giảm gần 50.000 đồng/bình 12kg.

Tháng 4, giá gas sẽ giảm

Các công ty kinh doanh gas trong nước dự báo giá gas tháng 4 có thể giảm gần 50.000 đồng/bình 12kg.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, nhiều công ty đã bán theo giá tháng 4 cho đại lý để đẩy hàng vì lượng tồn kho lớn.

Theo các doanh nghiệp gas đầu mối, ngày 27/3, giá gas hợp đồng (CP) trên thị trường thế giới ở mức 1.020 USD/tấn, giảm 185 USD/tấn so với giá công bố đầu tháng.

Nếu giá này duy trì đến ngày 31/3, khi giá CP được Công ty dầu khí Saudi Arabia (Aramco) chốt, giá gas tháng 4 trong nước có thể giảm khoảng 50.000 đồng/bình 12kg. Như vậy, giá bán lẻ đến người tiêu dùng sẽ về xung quanh mức 400.000 đồng/bình.

Ở thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp gas đầu mối đang tồn một lượng lớn hàng do sức tiêu thụ sụt giảm mạnh trong tháng 3, khi giá gas tăng cao.

Tiêu thụ giảm sút ở cả các kênh bán sỉ lẫn bán lẻ, đặc biệt là bán sỉ, khi các tổng đại lý, đại lý không dám “ôm hàng” vì nhìn thấy xu hướng giảm giá của tháng 4.

Trong khi đó, các doanh nghiệp đầu mối lại không thể ngừng nhận hàng vì khối lượng nhận từng tháng từ Tổng công ty Khí đã được cố định trong hợp đồng, nếu không lấy hết sẽ bị phạt theo trị giá 8% của số lượng còn lại.

Vì vậy, để đẩy hàng, giảm tồn kho, nhiều đơn vị đã áp dụng nhiều chính sách giảm giá mạnh cho tổng đại lý, đại lý.

Cụ thể, một loạt thương hiệu lớn từ mấy ngày qua đã chấp nhận “bao giá” cho đại lý, tức bán cho đại lý với giá tạm tính tháng 4 (theo hướng giảm vài chục ngàn đồng/bình) nhằm mục đích khuyến khích đại lý lấy hàng.

Đây là khoản ngoài phần chiết khấu đã thỏa thuận theo hợp đồng. Sang tháng 4, nếu giá CP giảm hơn mức tạm tính thì các công ty sẽ căn cứ theo số lượng hàng hóa thực lấy của đại lý trong thời gian áp dụng chương trình bù thêm phần còn thiếu.

Nếu gas đột ngột quay đầu tăng giá (khả năng rất khó xảy ra) thì các công ty đầu mối tự chịu.

Theo đại diện một doanh nghiệp gas đầu mối, đây là yêu sách đã được các đại lý đòi hỏi từ nhiều năm qua và thường được áp dụng khi thị trường ế ẩm.

Trước đó, vào thời điểm đầu tháng, hàng loạt thương hiệu đã thực hiện giảm giá bán lẻ, tuy nhiên mức giảm chỉ 10.000 đồng/bình 12kg.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tháng 4, giá gas sẽ giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO