Sẽ lập Đội phản ứng nhanh chống dịch viêm hô hấp cấp do virus Corona

Khởi Vũ| 29/01/2020 06:00

Đó là một trong số các nội dung vừa được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành nhằm phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra.

Sẽ lập Đội phản ứng nhanh chống dịch viêm hô hấp cấp do virus Corona

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Các Bộ, ngành, địa phương không được chủ quan, không để dịch lây lan, phải coi việc phòng, chống dịch như “chống giặc”.

Cụ thể, vào chiều 28/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg về phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra; trong đó, yêu cầu trước mắt thành lập Đội phản ứng nhanh và Bộ Y tế hằng ngày phải báo cáo Thủ tướng.

Trước tình trạng dịch bệnh do nCoV gây ra hiện đã lan tới 30/31 tỉnh, thành phố Trung Quốc và lây lan ra 18 quốc gia, vùng lãnh thổ, cũng như việc Việt Nam có đường biên giới dài, lưu lượng người qua lại, giao thương với Trung Quốc lớn, nguy cơ dịch bệnh lây lan, bùng phát tại nước ta là rất lớn.

Do đó, để chủ động phòng chống dịch, Thủ tướng đã chỉ thị các bộ, ngành, địa phương không được chủ quan, không để dịch lây lan, phải coi việc phòng, chống dịch như "chống giặc". Đồng thời, các cấp, ngành, tổ chức và cá nhân cần nghiêm túc thực hiện Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, Luật khám bệnh, chữa bệnh, Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Bên cạnh đó, cần cấm nhập khẩu động vật hoang dã vào Việt Nam và cần thiết huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để phòng, chống dịch nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người dân, hạn chế thấp nhất tử vong do dịch này gây ra.

Về phía Bộ Y tế, cần có trách nhiệm tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm việc giám sát, phát hiện sớm các trường hợp lây nhiễm, cách ly triệt để, theo dõi các trường hợp có tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm.

Cần chỉ đạo các tỉnh có cửa khẩu, đường bộ, đường thủy, sân bay quốc tế giám sát chặt hành khách nhập cảnh với các trường hợp đi từ vùng dịch, quản lý các trường hợp bệnh, phòng, chống nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế, không để xảy ra các trường hợp người bệnh và cán bộ y tế bị lây nhiễm dịch bệnh này.

Đồng thời, Thủ tướng chỉ thị Bộ Y tế cần thông tin kịp thời diễn biến tình hình dịch cũng như đưa ra các khuyến cáo về biện pháp phòng bệnh. Có kịch bản ứng phó với từng tình huống dịch trước ngày 30/1/2020; bảo đảm thuốc, trang thiết bị phục vụ phòng, chống dịch. Sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch; có hướng dẫn, chỉ đạo quy trình, phác đồ điều trị, hạn chế thấp nhất tử vong.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Dịch nCoV ở Việt Nam đang được kiểm soát tốt, tuy nhiên, tình hình dịch ở Trung Quốc diễn biến phức tạp hơn. Vì vậy, chúng ta phải sẵn sàng trong mọi tình huống. Ảnh: VGP/Đình Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Dịch nCoV ở Việt Nam đang được kiểm soát tốt, tuy nhiên, tình hình dịch ở Trung Quốc diễn biến phức tạp hơn. Vì vậy, chúng ta phải sẵn sàng trong mọi tình huống. Ảnh: VGP/Đình Nam.

Ngoài ra, trong giai đoạn hiện tại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phú đã cử Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch; trước mắt thành lập Đội phản ứng nhanh, thành viên là đại diện Lãnh đạo các Bộ: Y tế, Công an, Quốc phòng, Ngoại giao, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Giao thông vận tải, Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn hóa, Thể thao và Du lịch để giải quyết kịp thời các vấn đề cấp bách phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ trình Thủ tướng Quyết định thành lập Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh nCoV do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm Trưởng Ban.

Và, ngay trong chiều 28/1, cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Y tế do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì đã diễn ra.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương quán triệt tinh thần của Chính phủ, Thủ tướng: "Sẵn sàng trong mọi tình huống, nhất định không để dịch viêm hô hấp cấp do nCoV lây lan".

Theo Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Đặng Quang Tấn, đến 18g00 ngày 28/1, Trung Quốc ghi nhận 4.515 ca nhiễm nCoV, 107 trường hợp tử vong. Có 18 quốc gia ghi nhận ca nhiễm nCoV với tổng số 65 trường hợp. Riêng tại Việt Nam, hiện có 27 trường hợp nghi nhiễm bệnh và đang chờ kết quả xét nghiệm (giảm 9 người so với ngày 27/1). Trong đó, miền Bắc có 24 trường hợp, miền Trung và Tây Nguyên không có trường hợp nào, miền Nam có 5 trường hợp.

Còn về hai ca nhiễm nCoV đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết: "Người con đã khỏi bệnh, còn người cha mặc dù bị ung thư phải cắt phổi phải nhưng tình hình tiến triển tích cực".

Qua báo cáo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thống nhất với nhận định rằng, dịch nCoV ở Việt Nam đang được kiểm soát tốt, song tình hình dịch ở Trung Quốc lại diễn biến phức tạp hơn. Vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế ngay trong ngày 29/1 phải hoàn thiện, cập nhật phương án, kịch bản đối phó với dịch nCoV trong từng tình huống rất cụ thể.

"Tinh thần phải sẵn sàng hơn hết, luôn chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Ngoài các đội cơ động của Trung ương, các bệnh viện tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải thành lập đội phản ứng nhanh để ứng phó, can thiệp trên địa bàn", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Từ chiều 27/1, Bộ Y tế ra mắt bản tin cập nhật về tình hình phòng, chống dịch viêm phổi cấp do nCoV trên Cổng thông tin điện tử của Bộ (https://www.moh.gov.vn/) và trang chủ của báo Sức khỏe và Đời sống. Thêm vào đó, Bộ Y tế cũng công bố 3 số điện thoại đường dây nóng gồm: 19003228, 0989671115 0963851919 để tiếp nhận thông tin, ý kiến về tình hình dịch bệnh trên toàn quốc và tư vấn cách phòng chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sẽ lập Đội phản ứng nhanh chống dịch viêm hô hấp cấp do virus Corona
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO