PVN phản đối việc mời thầu dầu khí của Trung Quốc

28/06/2012 08:32

Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc đã thông báo chào thầu quốc tế tại 9 lô dầu khí nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa của Việt Nam. Hành động này đã vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán và lợi ích quốc gia của Việt Nam, làm phức tạp thêm tình hình và gây căng thẳng ở biển Đông.

PVN phản đối việc mời thầu dầu khí của Trung Quốc

Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc đã thông báo chào thầu quốc tế tại 9 lô dầu khí nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa của Việt Nam. Hành động này đã vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán và lợi ích quốc gia của Việt Nam, làm phức tạp thêm tình hình và gây căng thẳng ở biển Đông.

>> Yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ ngay việc mời thầu sai trái

Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu giới thiệu các lô dầu khí mà PVN đang hợp tác với đối tác nước ngoài, nằm trong khu vực 9 lô mà Tổng công ty Dầu khí hải dương Trung Quốc vừa trắng trợn mời thầu

Chiều 27/6, tại Hà Nội, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) Đỗ Văn Hậu đã họp báo về việc Tổng Công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) công bố mời thầu quốc tế 9 lô dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Được biết, từ ngày 23/6/2012, mạng tiếng Trung và Tiếng Anh của Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc đã công bố mới thầu 9 lô dầu khí hợp tác thăm dò khai thác trong năm 2012 với các công ty nước ngoài, tổng diện tích của khu vực này là 160.129,38km2.

Theo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, qua kiểm tra tọa độ do phía Trung Quốc công bố, các lô này nằm sâu vào thềm lục địa của Việt Nam, chồng lên các lô từ 128 đến 132 và từ 145 đến 156 mà Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đã và đang tiến hành các hoạt động dầu khí từ lâu nay.

Theo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc đã thông báo chào thầu quốc tế tại 9 lô dầu khí nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa của Việt Nam. Đây hoàn toàn không phải là khu vực có tranh chấp.

Ngày 27/6, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao Công hàm phản đối việc Tổng Công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) mở thầu quốc tế tại 9 lô dầu khí nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa của Việt Nam.

Đây là việc làm sai trái, không có giá trị, trái với Công ước Liên Hợp Quốc 1982 về Luật Biển và không phù hợp với thông lệ dầu khí quốc tế.

Hành động này đã vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán và lợi ích quốc gia của Việt Nam, làm phức tạp thêm tình hình và gây căng thẳng ở biển Đông.

Đồng thời Petrovietnam đề nghị các công ty dầu khí quốc tế không tham gia dự thầu 9 lô dầu khí mà Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc gọi thầu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về ảnh hưởng của hành động này của Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc đối với các hoạt động dầu khí của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và các đối tác, Tổng Giám đốc Đỗ Văn Hậu khẳng định, khu vực 9 lô dầu khí mà Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc gọi thầu là khu vực hoàn toàn thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Petrovietnam và các đối tác sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động dầu khí phù hợp với các hợp đồng dầu khí đã ký và luật pháp của Việt Nam và sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam bảo đảm cho các hoạt động này triển khai thuận lợi.

Hiện Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đã có hợp tác với Công ty Dầu khí Quốc gia Ấn Độ (ONGC) tại Lô 128; Tập đoàn Gazprom (Nga) tại các Lô từ 129 đến 133; Tập đoàn Exxon Mobil (Mỹ) tại các Lô từ 156 đến 158 và Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP-đơn vị thành viên của Petrovietnam) tại các Lô 148, 149.

Trả lời về việc các công ty dầu khí nước ngoài muốn hợp tác đầu tư dầu khí với Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam phải đáp ứng các điều kiện gì, ông Đỗ Văn Hậu cho biết, ngoài các điều kiện đã được quy định trong Luật Đầu tư nước ngoài của Chính phủ Việt Nam, các công ty nước ngoài hợp tác với Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam phải đảm bảo về kinh nghiệm và nguồn lực cho các hoạt động dầu khí, đặc biệt là phải tuyệt đối tôn trọng chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; phù hợp với Luật pháp Việt Nam và Công ước Liên hợp quốc năm 1982 về Luật Biển.

Bản đồ do Petrovietnam công bố tại họp báo cho thấy 9 lô dầu khí mà CNOOC mời thầu nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa của Việt Nam

“Từ nhiều năm nay, các công ty dầu khí nước ngoài đã hợp tác với Petrovietnam, hiện có trên 60 tổ hợp các công ty hoặc các công ty dầu khí quốc tế và quốc gia đã ký hợp đồng dầu khí cũng như hợp tác chặt chẽ với Petrovietnam trên thềm lục địa vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam”, ông Đỗ Văn Hậu nói.

Cũng theo ông Đỗ Văn Hậu, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị với phía Trung Quốc, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam cũng luôn coi trọng hợp tác hữu nghị với Tổng Công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc.

Trên thực tế, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và Tổng Công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc đã ký và triển khai một số thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực dầu khí.

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam hoan nghênh Tổng Công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc và các công ty dầu khí Trung Quốc tham gia hợp tác cùng Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam như đối với các đối tác nước ngoài khác.

Ông Đỗ Văn Hậu khẳng định, việc làm nêu trên của Tổng Công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc không chỉ vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam mà còn vi phạm thoả thuận giữa Tổng Công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam.

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ sớm có văn bản phản đối chính thức gửi tới lãnh đạo Tổng Công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc và yêu cầu hủy kế hoạch mời thầu này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
PVN phản đối việc mời thầu dầu khí của Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO