Phát động Giải Hoa Mai - Cuộc thi thiết kế mẫu nội ngoại thất gỗ 2018-2019

09/10/2018 01:20

Giải Hoa Mai – Cuộc thi thiết kế mẫu nội ngoại thất gỗ do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) tổ chức, nhằm tìm kiếm các gương mặt thiết kế cùng với các sản phẩm thiết kế cho ngành chế biến gỗ và tạo sợi dây kết nối chặt chẽ hơn giữa các nhà thiết kế với doanh nghiệp trong ngành.

Phát động Giải Hoa Mai - Cuộc thi thiết kế mẫu nội ngoại thất gỗ 2018-2019

Ông Lý Quí Trung tại buổi lễ phát động giải Hoa Mai

Năm nay là mùa giải thứ 16, giải Hoa Mai được xem như một hoạt động truyền thống của HAWA nhằm tìm kiếm các gương mặt thiết kế cùng với các sản phẩm thiết kế cho ngành chế biến gỗ và tạo sợi dây kết nối chặt chẽ hơn giữa các nhà thiết kế với doanh nghiệp trong ngành. Các mẫu sản phẩm đạt giải đã và sẽ được triển lãm trong khuôn khổ Hội chợ VIFA EXPO mà nhờ đó, nhiều doanh nghiệp đã chuyển nhượng bản quyền để đưa vào sản xuất hàng loạt, nhiều nhà thiết kế trẻ có năng lực được tuyển dụng.

Giải Hoa Mai 2018-2019 diễn ra từ tháng 10/2018 đến tháng 3/2019.

• Phát động giải: 8/10/2018
• Roadshow giới thiệu giải: 10 – 30/10/2018
• Nhận ý tưởng thiết kế: Vòng 1 (10/10 – 22/11/2018)
• Sản xuất sản phẩm mẫu: Vòng 2 (1/12/2018 – 30/1/2019)
• Lễ trao giải và trưng bày tác phẩm: tổ chức tại Hội chợ VIFA EXPO từ 6 – 9/3/2019

Trên thực tế, năm 2017, kim ngạch xuất khẩu ngành chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu Việt Nam lần đầu tiên cán mốc 8 tỷ USD và đặt mục tiêu đạt 9 tỷ USD năm 2018, trở thành một trong 7 ngành có giá trị kim ngạch xuất khẩu lớn nhất. Trong định hướng phát triển bền vững, đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất đồ gỗ hợp pháp và uy tín của thế giới, việc nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua thiết kế, đổi mới mẫu mã sản phẩm gỗ, đào tạo nguồn nhân lực thiết kế trẻ là chiến lược được ngành chế biến gỗ đặt ra.

Theo đó, ngành chế biến gỗ Việt Nam đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 20 tỷ USD vào năm 2025, chuyển từ 80% sản xuất gia công (OEM) hiện nay sang 80% sản xuất có bản quyền (ODM). Trước đây, ngành chế biến gỗ và nội thất cạnh tranh nhau về giá, hiện tại chạy đua về chất lượng, nhưng trong tương lai sẽ tồn tại nhờ thiết kế. Cuộc thi thiết kế Hoa Mai nằm trong định hướng phát triển này.

Tại buổi lễ phát động giải Hoa Mai, ông Nguyễn Quốc Khanh – Chủ tịch HAWA nhấn mạnh rằng, nếu các doanh nghiệp gỗ Việt Nam tiếp tục làm gia công thì giá trị, lợi ích đem về cho quốc gia rất ít, nên buộc ngành này phải chú trọng nhiều hơn đến thiết kế. Nhưng hiện tại, thị trường Việt Nam lại chưa có sẵn một đội ngũ thiết kế mạnh, nên giải Hoa Mai được tổ chức nhằm tạo ra một môi trường sáng tạo cho các nhà thiết kế trẻ. Ông Khanh nói về kỳ vọng tìm kiếm nhân tài của cuộc thi Hoa Mai: “Một nhà thiết kế giỏi không phải chỉ giỏi về thiết kế, mà phải có cái đầu của người làm công nghiệp, sao cho sản phẩm vừa đảm bảo được tính thẩm mỹ vừa đáp ứng được các tiêu chí về thương mại, công năng…, nghĩa là sản phẩm phải bán được ra thị trường, được thị trường công nhận”.

giai hoa mai doanhnhansaigon

Ông Nguyễn Quốc Khanh - Chủ tịch HAWA giao lưu với các thí sinh tiềm năng của giải Hoa Mai

Đồng tình với quan điểm này, khi nói về chủ đề “Từ thiết kế đến thương mại”, ông Lý Quí Trung – Tổng giám đốc Công ty CP nội thất AKA cho biết: “Đồ nội thất cũng phải có ngôn ngữ của riêng nó, có chứa đựng sự độc đáo, chứ không phải chỉ đơn thuần để sử dụng. Tuy nhiên, sự độc đáo này khi được thương mại hóa, chúng phải đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, như tính thuận tiện, dễ di chuyển, dễ bảo quản... Một thiết kế dù đẹp đến mấy, độc đáo đến mấy cũng phải thực tế, khả thi khi kinh doanh. Cần nhớ rằng, nhu cầu của khách hàng là tối thượng”.

Từ thiết kế đồ nội ngoại thất đến câu chuyện xây dựng thương hiệu cá nhân

Phát biểu tại buổi lễ phát động giải Hoa Mai, ông Lý Quí Trung nhận định, giá trị lớn nhất mà giải thưởng đem lại cho người chiến thắng không phải là số tiền thưởng mà là thương hiệu cá nhân – yếu tố đóng vai trò vô cùng to lớn trong sự nghiệp của nhà thiết kế sau này. "Để thành công như một kiến trúc sư, một nhà thiết kế, người trẻ phải nghĩ đến câu chuyện xây dựng thương hiệu cá nhân ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường", ông nói.

Đưa ra lời khuyên về việc xây dựng thương hiệu cá nhân cho người trẻ, Tổng giám đốc Công ty CP nội thất AKA nói một cách ngắn gọn: "Hãy chú trọng 3 yếu tố: Thứ nhất, bạn phải là người giỏi thực sự, và cách duy nhất là liên tục trau dồi kiến thức, kỹ năng. Thứ hai, bạn phải biết giữ chữ tín. Thứ ba, bạn phải kiên nhẫn, xây dựng thương hiệu cá nhân một cách từ từ nhưng liên tục". 

Ông Lý Quí Trung còn chia sẻ với các bạn trẻ về lời dạy của cha mình đối với việc xây dựng thương hiệu cá nhân: "Đây là công việc cả đời, giống như đóng cây đinh dài vào một tấm gỗ dày. Chúng ta phải kiên nhẫn để đóng từ từ, liên tục, mỗi ngày một ít, nếu vội vã sẽ khiến cây đinh bị gãy".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phát động Giải Hoa Mai - Cuộc thi thiết kế mẫu nội ngoại thất gỗ 2018-2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO