Ngưng trệ kinh doanh vì chính sách thuế

DUY KHUÊ| 19/03/2014 00:04

Nhiều doanh nghiệp đã phải dừng bán hàng do sự bất nhất trong cách hướng dẫn thi hành thuế suất thuế GTGT.

Ngưng trệ kinh doanh vì chính sách thuế

Sự bất nhất giữa thời gian có hiệu lực của Nghị định 209/2013/NĐ-CP (Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT) và thời gian triển khai Thông tư 219/2013/TT-BTC hướng dẫn thi hành đã khiến tình hình kinh doanh của nhiều doanh nghiệp (DN) bị ngưng trệ.

Đọc E-paper

Từ ngày 4-7/3/2014, TP.HCM đã tổ chức tập huấn cho các doanh nghiệp về Thông tư 219/2013/TT-BTC hướng dẫn thi hành Luật Thuế GTGT. Thông tư này điều chỉnh thuế GTGT 5% xuống còn 0% đối với sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, hải sản, hải sản chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường.

Ngay khi thông tư này được thực hiện đã diễn ra tình trạng "bất đồng" giữa các doanh nghiệp, có nơi áp dụng, có nơi chưa rõ thông tin, một số trường hợp DN ở tỉnh chưa được tập huấn... Do đó, giao dịch hàng hóa của cả nhà cung cấp và nhà phân phối bị ngưng trệ trong những ngày qua.

Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó tổng giám đốc SG Food, cho biết, Nghị định 209/2013/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/1/2014 nhưng đến ngày 6/3/2014 cơ quan thuế mới triển khai thông tư hướng dẫn. Do đó, SG Food phải dừng bán hàng để chờ “thông” thuế.

Theo bà Lâm, SG Food đang "vướng" đối với 26 mã hàng thủy hải sản sơ chế cung ứng cho thị trường nội địa, vì có sự không đồng nhất mức thuế suất thuế GTGT (5% hay 0%) giữa các hệ thống bán lẻ với nhau như Công ty TNHH Một thành viên Việt Nam Kỹ Nghệ Súc Sản (Vissan), Tổng công ty TM Sài Gòn - TNHH Một thành viên (Satra), Metro, BigC...

Cơ quan thuế đồng ý cho DN được điều chỉnh hóa đơn GTGT đã xuất từ ngày 1/1 - 7/3/2014. Thế nhưng, khó khăn lớn đối với SG Food là phải giải quyết gần 3.000 hóa đơn GTGT (trung bình 1.000 hóa đơn/tháng).

Ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Vissan cho rằng, Thông tư 219/2013/TT-BTC thực sự bất nhất trong cách hướng dẫn áp dụng thuế suất thuế GTGT. Vissan cũng đã gửi văn bản lên Cục Thuế TP.HCM để được giải thích và hướng dẫn cách làm nên áp thuế GTGT là 5% hay 0%. Tuy nhiên, Cục Thuế cũng đang chờ phản hồi từ Tổng cục Thuế.

“Nếu chưa có phản hồi từ Tổng cục Thuế thì Vissan vẫn áp dụng mức thuế GTGT 5% như trước”, ông Mười nói.

Chia sẻ về vấn đề này, LS. Phạm Ngọc Hưng, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội DN TP.HCM, cho biết, việc thực hiện điều chỉnh thuế GTGT từ 5% xuống 0% theo Nghị định 209/2013/NĐ-CP chưa được áp dụng đồng bộ ở tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước, vẫn còn một số tỉnh chưa triển khai quy định này.

Theo ông Hưng, Tổng cục Thuế nên có những hướng dẫn chung để tạo sự thống nhất về thời gian áp dụng quy định, tránh cho các DN rơi vào tình trạng khó khăn khi triển khai quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngưng trệ kinh doanh vì chính sách thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO