Mỹ đánh giá cao Việt Nam trong giải quyết tranh chấp ở biển Đông

11/07/2012 05:37

Ngoại trưởng Mỹ: Chúng tôi hy vọng Việt Nam sẽ cùng các nước ASEAN, Trung Quốc sớm hoàn thiện bộ Quy tắc ứng xử Biển Đông (COC) để có thể giải quyết các tranh chấp.

Mỹ đánh giá cao Việt Nam trong giải quyết tranh chấp ở biển Đông

Ngoại trưởng Mỹ: Chúng tôi hy vọng Việt Nam sẽ cùng các nước ASEAN, Trung Quốc sớm hoàn thiện bộ Quy tắc ứng xử Biển Đông (COC) để có thể giải quyết các tranh chấp.

>>Ngoại trưởng Mỹ tới Việt Nam

Ngày 10/7, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã bắt đầu chuyến thăm Việt Nam trong chuyến thăm cấp nhà nước 2 ngày. Tháp tùng bà Clinton trong chuyến thăm này là hơn 20 doanh nghiệp Mỹ.

Chiều 10/7, tại Nhà khách Chính phủ, Ngoại trưởng Hillary Clinton đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại cuộc họp báo

Tại cuộc hội đàm, hai Bộ trưởng bày tỏ hài lòng về những thành quả trong quan hệ Việt - Mỹ thời gian qua và tin tưởng quan hệ Việt - Mỹ vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, đặc biệt trong các lĩnh vực về kinh tế, thương mại, khoa học, công nghệ, giáo dục - đào tạo...

Hai bên cũng thảo luận các biện pháp hợp tác trong các lĩnh vực nhân đạo, giải quyết hậu quả chiến tranh. Hoa Kỳ nhất trí tiếp tục hỗ trợ hơn nữa trong các dự án rà phá bom mìn, tẩy độc chất độc da cam/dioxin cũng như hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam.

Hai bên nhất trí tiếp tục đối thoại thẳng thắn, tích cực xây dựng về những vấn đề còn có quan điểm khác biệt. Hai bên cũng trao đổi việc tăng cường hợp tác trên các diễn đàn đa phương, khu vực và nhất trí tiếp tục nỗ lực vì những lợi ích chung, lâu dài của hai nước, vì hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Hai bên cũng trao đổi việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác, an toàn an ninh hàng hải ở biển Đông và nhất trí mọi tranh chấp về chủ quyền ở biển Đông cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Luật biển của LHQ năm 1982, đồng thời tuân thủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông được ký kết năm 2002 giữa ASEAN và Trung Quốc.

Kết thúc cuộc hội đàm, hai Bộ trưởng đã có cuộc gặp gỡ báo chí Việt Nam và quốc tế. Phát biểu tại cuộc họp báo, bà Hillary Clinton nhấn mạnh: Đây là cơ hội để một lần nữa khẳng định sự hợp tác cùng có lợi giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. 

Đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong khu vực, bà Hillary cho rằng: Việt Nam đang nổi lên là một nhà lãnh đạo ở khu vực tiểu vùng sông Mekong cũng như khu vực ASEAN.

Hoa Kỳ đánh giá cao sự đóng góp của Việt Nam vào việc giải quyết các tranh chấp hòa bình ở biển Đông. Hoa Kỳ hy vọng Việt Nam sẽ cùng các nước ASEAN và Trung Quốc sớm hoàn thiện Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông (COC) để có thể giải quyết các tranh chấp xảy ra theo luật pháp quốc tế.

Ngày 11/7, bà Hillary Clinton rời Việt Nam để sang thăm Lào tham dự một loạt Hội nghị quan trọng trong khuôn khổ ASEAN.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ đánh giá cao Việt Nam trong giải quyết tranh chấp ở biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO