Cơ hội lớn cho doanh nghiệp hợp tác dịch vụ với TP.HCM

T.N| 09/12/2022 06:29

Ngày 9/12, kỳ họp thứ 8 HĐND TP.HCM khóa X tiếp tục với nội dung giám sát chuyên đề tại kỳ họp về việc thực hiện Nghị quyết 131 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM.

Thảo luận tại hội trường, Đại biểu Lê Minh Đức cho rằng, hệ thống thông tin của các sở ngành địa phương đã đầu tư từ lâu, chưa phù hợp với khung kiến trúc chính quyền điện tử. Theo vị này, đô thị thông minh thời gian qua có vẻ chậm. Qua giám sát một số địa phương có nhu cầu điều chỉnh quy hoạch phân khu trên địa bàn, nhưng việc này cũng triển khai rất chậm.

Ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, Thành phố thực hiện chính quyền đô thị 2 năm thì có một số tồn tại nhất định, vì thế cần phải có các giải pháp tối ưu để chính quyền đô thị đi vào hoạt động hiệu quả hơn.

Về giải pháp, ông Hoan cho biết, Thành phố đang chỉ đạo theo hướng, thống nhất về hạ tầng, về dữ liệu và tích hợp dữ liệu, thống nhất nội dung để đưa vào các dịch vụ công phục vụ người dân. Trên cơ sở đó, TP.HCM đang khởi động tích hợp với Cổng dịch vụ công Quốc gia, số hóa một số nội dung có liên quan đến đất đai, quy hoạch, xây dựng, gắn liên kết với các ngành như đất đai, thuế…

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan trả lời các đại biểu. Ảnh: Việt Dũng

Ông Võ Văn Hoan trả lời các đại biểu. Ảnh: Việt Dũng

Về nguồn lực, vị Phó chủ tịch khẳng định, Thành phố cần nguồn lực rất lớn. Ngoài nguồn ngân sách TP.HCM để xây dựng nền tảng ban đầu, cần có sự tham gia của doanh nghiệp và người dân. Về lâu dài, theo ông, TP.HCM tính toán đến việc phải thuê dịch vụ của các doanh nghiệp.

Về phân cấp ủy quyền, trước khi có chính quyền đô thị đã có phân cấp rồi. Đối với TP.Thủ Đức, ông Hoan cho biết, rất muốn chính quyền TP. Thủ Đức có thẩm quyền nhiều hơn so với chính quyền cấp quận. Cho nên, TP.HCM đã có kiến nghị Trung ương, đưa vào dự thảo Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54 của Quốc hội, trong đó Chủ tịch TP.HCM được phép phân cấp ủy quyền nhiều hơn cho Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức. Đồng thời điều chỉnh một số chức năng nhiệm vụ của sở ngành TP.HCM để giao cho TP. Thủ Đức quyết định trên cơ sở tham mưu của phòng ban chuyên môn…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cơ hội lớn cho doanh nghiệp hợp tác dịch vụ với TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO