Tháo gỡ nút thắt trả nợ trái phiếu cho doanh nghiệp

T.N| 07/03/2023 00:26

Ngày 5/3, Chính phủ đã ban hành Nghị định mới 08/2023 liên quan tới chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp (DN) riêng lẻ. Nghị định này có nhiều nội dung mới so với Nghị định cũ 65/2022.

Nghị định 08/2023 giúp các chủ thể trên thị trường có cơ sở pháp lý để tháo gỡ một phần khó khăn về xử lý các khoản nợ đáo hạn.

Theo đó, có hai điểm quan trọng của nghị định mới lần này là cho phép DN phát hành kéo dài kỳ hạn trái phiếu không quá hai năm, trong khi đó với quy định cũ DN không được thay đổi kỳ hạn của trái phiếu đã phát hành. Việc tìm kiếm nguồn vốn đảo nợ với trái phiếu DN hiện nay rất khó. Do đó, nghị định mới mở ra cơ hội cho DN đàm phán với chính trái chủ để kéo giãn thời gian trả nợ, cũng như cho phép họ có thêm thời gian tái cấu trúc tài chính và bán hàng để có nguồn tiền trả nợ.

Ngoài ra, nghị định mới mở ra phương án cho DN phát hành có thể đàm phán với người sở hữu trái phiếu để thanh toán gốc, lãi trái phiếu đến hạn bằng tài sản khác, gồm cả bất động sản. Đây là phương án khả thi, cần thiết trong thời điểm hiện nay và quan trọng hơn cũng là bảo đảm cho những trái phiếu đã phát hành không tạo ra những rủi ro lớn cho hệ thống tài chính.

Theo quy định cũ, để mua trái phiếu DN, nhà đầu tư cá nhân phải nắm giữ danh mục chứng khoán không bao gồm giá trị vay ký quỹ tối thiểu 2 tỷ đồng trong 180 ngày. Tuy nhiên, Nghị định mới 08/2023 tạm ngưng quy định xác định tư cách nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là cá nhân và xếp hạng tín nhiệm DN.

-3839-1678154450.jpg

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, việc lùi này sẽ hỗ trợ DN phát hành không mất quá nhiều thời gian làm các thủ tục, vì nếu phát hành với giá trị lớn thì xếp hạng tín nhiệm lại tốt cho DN, do vấn đề lớn nhất trên thị trường là niềm tin. Vì tạo niềm tin tốt hơn, minh bạch hóa thông tin mới thu hút được nguồn vốn.

Cũng theo các chuyên gia kinh tế nhận định, dù các quy định mới giúp thị trường trái phiếu DN không bị tác động quá tiêu cực nhưng vẫn cần một giải pháp đồng bộ mới vận hành hiệu quả. Thí dụ, để hoán đổi trái phiếu thành các tài sản khác như bất động sản thì cơ quan quản lý Nhà nước cần giải quyết nhanh chóng các vướng mắc về pháp lý trên thị trường này để các dự án đang dở dang nhanh chóng hoàn thiện. Thực hiện được điều này, DN bán được hàng, có dòng tiền để trả nợ. Nhà đầu tư nhìn thấ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tháo gỡ nút thắt trả nợ trái phiếu cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO